17/02/2024 - 11:08

Tạo môi trường để học sinh, sinh viên phấn đấu vào Ðảng 

Ðoàn bộ TP Cần Thơ hiện có 70.313 đoàn viên là học sinh (HS), sinh viên (SV), chiếm 61,1% tổng số đoàn viên của thành phố. Tuy nhiên, chỉ có 2,08% HS, SV được xem xét, phát triển Ðảng và là tỷ lệ thấp nhất trong các khối trực thuộc Ðoàn bộ thành phố. Tại buổi tọa đàm “Vai trò của tổ chức Ðoàn Thanh niên trong việc nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên (ÐV) trẻ là HS, SV trên địa bàn TP Cần Thơ - thực trạng và giải pháp”, do Thành đoàn Cần Thơ tổ chức vào cuối tháng 1-2024, các chuyên gia, cán bộ Ðoàn - Hội đã “hiến kế” nhiều giải pháp tạo nguồn phát triển Ðảng trong khối trường học.

Anh Phạm Hoàng Khánh, Bí thư Ðoàn Trường Ðại học Y Dược Cần Thơ, phát biểu tại Tọa đàm “Vai trò của tổ chức Ðoàn Thanh niên trong việc nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên trẻ là học sinh, sinh viên trên địa bàn TP Cần Thơ - thực trạng và giải pháp”.

Báo cáo đề dẫn tại buổi tọa đàm, anh Đặng Hải Đăng, Trưởng Ban Tổ chức - Kiểm tra, Thành đoàn Cần Thơ, cho biết Đoàn bộ thành phố hiện có 22 đơn vị trực thuộc, trong đó có 10 đoàn trường đại học, cao đẳng và 50 tổ chức đoàn cấp cơ sở các trường THPT, trung cấp chuyên nghiệp. Số lượng đoàn viên là HS, SV chiếm trên 61% tổng số đoàn viên cả Đoàn bộ thành phố, nhưng tỷ lệ phát triển Đảng trong HS, SV chỉ đạt 2,08%. Nguyên nhân là một bộ phận HS, SV phai nhạt lý tưởng, thiếu động cơ phấn đấu vào Đảng; một số cơ sở Đoàn chưa chủ động trong việc triển khai giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Công tác tham mưu cấp ủy trong quá trình theo dõi, hướng dẫn đoàn viên ưu tú phấn đấu vào Đảng đôi lúc còn bị động, chưa sâu sát, kiên trì; trách nhiệm của người đứng đầu các cấp bộ Đoàn một số nơi chưa được đề cao...

Các đại biểu tham gia tọa đàm đã phân tích khó khăn, vướng mắc, kiến nghị nhiều giải pháp để công tác phát triển Đảng trong HS, SV đạt chất lượng hơn. Theo anh Nguyễn Văn Pha, Phó Bí thư Thường trực Đoàn Trường Đại học Cần Thơ, Đảng bộ trường có 1.708 ĐV, trong đó có 751 ĐV là SV, chiếm tỷ lệ 43,8%. Từ năm 2012, Đảng ủy trường đã có Nghị quyết số 59-NQ/ĐU về “Tăng cường giáo dục đạo đức, ý thức kỷ luật trong SV Trường Đại học Cần Thơ”, nhằm giúp SV nhận thức sâu sắc trong học tập, rèn luyện để được xem xét, kết nạp Đảng. Tổ chức Đoàn - Hội tạo môi trường rèn luyện thông qua các hoạt động, phong trào thanh niên, từ đó lựa chọn những đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng, giới thiệu cấp ủy xem xét, kết nạp. Bên cạnh kết quả đạt được, công tác phát triển Đảng trong SV của trường còn tồn tại một số khó khăn. Đó là phần lớn SV học tập đến năm thứ 3, đến khi tốt nghiệp mới đủ điều kiện xem xét kết nạp Đảng, do đó không đảm bảo thời gian hoàn thành thủ tục; việc chuyển đổi từ đào tạo theo niên chế sang đào tạo theo học chế tín chỉ, phần nào ảnh hưởng đến việc tập hợp SV trong các phong trào...

Tại Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, Đảng bộ trường có 789 ĐV là SV, chiếm 63,9% ĐV của toàn Đảng bộ. Tuy nhiên, số lượng ĐV là SV giữa các khoa không đồng đều. Anh Phạm Hoàng Khánh, Bí thư Đoàn trường, cho biết: “Để tạo sự chuyển biến trong công tác phát triển Đảng trong HS, SV, cấp ủy và tổ chức Đoàn cần chú trọng tạo nguồn từ HS ở các trường THPT. Các trường THPT cần chủ động hoàn thiện các thủ tục chuyển các HS là đối tượng diện cảm tình Đảng gửi về các trường đại học để tiếp tục theo dõi, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng, tránh trường hợp phải phấn đấu lại từ đầu”.

Đại biểu cũng đề nghị quan tâm xem xét, bồi dưỡng đối với các SV có thành tích xuất sắc trong các hoạt động tình nguyện hoặc lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học. Theo anh Nguyễn Hoàng Chương, Bí thư Chi đoàn Cán bộ Trường Đại học Tây Đô, Đoàn trường định kỳ hằng năm đều tổ chức các buổi gặp gỡ SV để lắng nghe ý kiến, tâm tư của SV, từ đó có định hướng giúp bạn trẻ xác định mục tiêu phấn đấu vào Đảng. Tuy nhiên, tổ chức Đoàn - Hội cũng cần đổi mới hoạt động, phong trào, như: phong trào “SV 5 tốt” (đạo đức tốt, học tập tốt, tình nguyện tốt, thể lực tốt, hội nhập tốt), “SV Tây Đô - Những câu chuyện đẹp”, qua đó giúp SV có môi trường rèn luyện để tiến bộ và trưởng thành hơn.

Theo anh Lâm Văn Tân, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội SV TP Cần Thơ, cấp ủy, tổ chức đảng và Đoàn thanh niên các đơn vị cần tiếp tục quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ về nhận thức và hành động trong đoàn viên, hội viên là HS, SV về mục đích, ý nghĩa công tác phát triển ĐV. Trong đó, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc khảo sát, đánh giá, phân tích chất lượng quần chúng ưu tú là HS, SV để xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp ĐV của nhiệm kỳ và hằng năm. Quan tâm đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt thiết thực; phát động các hoạt động, phong trào, nhằm phát hiện, lựa chọn, giới thiệu những nhân tố tích cực giúp cấp ủy trong công tác bồi dưỡng, quy hoạch, tạo nguồn kết nạp ĐV. “Bản lĩnh chính trị của đoàn viên, thanh niên được hình thành từ nền tảng giáo dục trong gia đình, nhà trường, xã hội, qua quá trình rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành của mỗi cá nhân trong thực tiễn. Vì vậy, cần quan tâm hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục về chính trị, tư tưởng, quan điểm, lối sống văn hóa trong HS, SV để bắt kịp với sự phát triển của xã hội. Đây là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, trong đó tổ chức Đoàn Thanh niên giữ vai trò nòng cốt” - anh Tân nhấn mạnh.

Bài, ảnh: DÂN AN

 

Chia sẻ bài viết