20/09/2015 - 17:13

Tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận hàng Việt

Trong tháng 9-2015, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) phối hợp cùng Sở Công thương tỉnh Cà Mau tổ chức 3 Phiên chợ Hàng Việt về nông thôn (HVVNT). Các phiên chợ đã thu hút đông đảo người dân nông thôn địa phương đến mua sắm, doanh nghiệp tỏ ra hài lòng trước sự nhiệt tình ủng hộ của người dân đối với hàng Việt và có điều kiện đẩy mạnh quảng bá sản phẩm Việt có chất lượng cao đến người tiêu dùng…

3 Phiên chợ HVVNT phục vụ người tiêu dùng Cà Mau gồm: phiên chợ tại huyện U Minh diễn ra từ ngày 11 đến 13-9, tại huyện Phú Tân từ ngày 15 đến 17-9 và tại huyện Trần Văn Thời dự kiến diễn ra từ ngày 19 đến 21-9-2015. Các Phiên chợ HVVNT tại Cà Mau có hơn 30 doanh nghiệp tham gia; các mặt hàng đa dạng về chủng loại, như: nhựa gia dụng, dụng cụ nhà bếp, kim khí gia dụng, đèn sạc, nước rửa chén, nước xả vải, mỹ phẩm, bột giặt, trà, nước mắm, chăn, gối, quần áo thời trang… Giá cả hàng hóa được bán kèm khuyến mãi giảm giá hấp dẫn phục vụ người dân nông thôn. Ngoài ra, Phiên chợ HVVNT cũng có sự tham gia của Câu lạc bộ Đặc sản làng nghề Trà Vinh với một số sản phẩm tiêu biểu như: chả hoa Năm Thụy, bột - mứt bần Thủy Tiên, tôm - cá khô Tiến Hải, củ cải muối Chịt Sa… Phiên chợ HVVNT là dịp để doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến tiểu thương, người tiêu dùng nông thôn.

Người tiêu dùng tập trung mua sắm tại phiên chợ HVVNT huyện U Minh.

Trong những lần tổ chức trước tại Cà Mau, Phiên chợ HVVNT được đông đảo người tiêu dùng đánh giá cao và mua sắm nhiều. Vì thế doanh nghiệp kỳ vọng những phiên chợ lần này sức mua sẽ tăng cao hơn nữa. Kết quả không làm doanh nghiệp thất vọng, nhất là tại Phiên chợ HVVNT ở huyện U Minh, 32 doanh nghiệp tham gia, có gần 19.000 lượt người đến tham quan và mua sắm. Tổng doanh thu của 32 doanh nghiệp trong 3 ngày đã đạt 1,35 tỉ đồng, cao hơn so với các phiên chợ ở các địa phương khác đã được trung tâm BSA tổ chức gần đây. Các sản phẩm của các doanh nghiệp, như: Qui Phúc, Duy Tân, Bích Chi, Cholimex, Lix… gần như cháy hàng, phải bổ sung thêm hàng từ các nhà phân phối ở Cà Mau và TP Hồ Chí Minh. Anh Đàm Minh Chánh, phụ trách bán hàng tại Phiên chợ HVVNT của Công ty Cổ phần Hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo, cho biết: Công ty đem đến phiên chợ các sản phẩm bột giặt, nước xả, nước rửa chén… khuyến mãi cho người tiêu dùng nông thôn với hình thức bán chai lớn tặng chai nhỏ. Vì đã đã có nhà phân phối tại Cà Mau, nên đến Phiên chợ HVVNT công ty chủ yếu để quảng bá sản phẩm. Ở U Minh, công ty bán được hàng với doanh số hơn 25 triệu đồng, qua đó góp phần đưa sản phẩm Mỹ Hảo đến trực tiếp người tiêu dùng nông thôn nhiều hơn, quảng bá sản phẩm của công ty rất tốt…

Huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau có 8 xã và thị trấn Cái Đôi Vàm, dân số khoảng 105.000 dân. Người dân nơi đây chủ yếu sinh sống bằng nghề nuôi trồng và khai thác đánh bắt thủy hải sản; trong đó diện tích nuôi trồng thủy sản 39.000 ha chủ yếu là nuôi tôm và 700 phương tiện đánh bắt hải sản gần và xa bờ. Do đó, Phiên chợ HVVNT tổ chức tại đây vừa phục vụ người tiêu dùng nông thôn, vừa phục vụ cho ngư dân và người nuôi thủy sản tại địa phương. Ông Võ Trường Giang, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Tân, cho rằng: Phiên chợ HVVNT tại Phú Tân nhằm hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" của Bộ Chính trị, đồng thời để người tiêu dùng địa phương ngày càng có nhận thức tốt hơn đối với hàng Việt và chuộng hàng Việt hơn trong mua sắm, tiêu dùng hằng ngày. Đây là Phiên chợ HVVNT đầu tiên được tổ chức tại huyện Phú Tân, với nhiều sản phẩm phục vụ tiêu dùng đa dạng, phong phú. Phiên chợ cũng đã tạo điều kiện cho người dân mua sắm những mặt hàng Việt Nam có chất lượng và giá cả phù hợp. Hoạt động tại phiên chợ cũng giúp người tiêu dùng huyện Phú Tân nâng cao ý thức sử dụng, phân biệt đâu là hàng thật, hàng giả, hàng Việt Nam chất lượng cao; góp phần ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc trên thị trường nông thôn, nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng nông thôn…

Theo Sở Công thương tỉnh Cà Mau, từ năm 2009 đến nay, trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã tổ chức 12 Phiên chợ HVVNT (tại các huyện Năm Căn, Cái Nước, Trần Văn Thời, U Minh, Đầm Dơi, Thới Bình…). Các Phiên chợ HVVNT Cà Mau thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng kể, người tiêu dùng Cà Mau càng ngày ưa chuộng hơn đối với hàng Việt, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cung ứng hàng Việt Nam có nhiều cơ hội đưa hàng hóa trực tiếp đến tay người tiêu dùng những sản phẩm hàng hóa của mình. Thông qua các phiên chợ, người tiêu dùng được tiếp cận hàng hóa Việt Nam có chất lượng tốt, không thua kém và giá cả có phần rẻ hơn hàng ngoại nhập, từ đó tạo nên thay đổi trong hoạt động mua sắm của người dân. Ông Lê Văn Quốc, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Cà Mau, cho biết: Sức mua hàng hóa trên địa bàn tỉnh Cà Mau năm nay khá hơn năm rồi. Kế hoạch năm 2015 của tỉnh bán buôn bán lẻ đạt doanh thu 45.000 tỉ đồng (tăng hơn 10% so với năm 2014), đến nay đã đạt gần 70% kế hoạch. Giá cả hàng hóa năm nay chỉ tăng nhẹ so với năm 2014, trong đó có nhiều mặt hàng còn giảm giá đã góp phần sức mua hàng hóa ở địa phương tăng. Đẩy mạnh cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngoài tổ chức các Phiên chợ HVVNT, Cà Mau còn có chủ trương khi tổ chức các hội chợ và kể cả tại các chợ truyền thống đều tập trung hàng hóa Việt Nam nhiều hơn, tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận hàng Việt. Trong năm 2016, địa phương có kế hoạch đăng ký với Bộ Công thương tổ chức 10 Phiên chợ HVVNT, đồng thời tăng cường chất lượng tổ chức các phiên chợ đạt hiệu quả cao.

Bài, ảnh: ANH KHOA

Chia sẻ bài viết