16/09/2021 - 11:49

Tăng tốc xét nghiệm cộng đồng trong hai ngày còn lại của chiến dịch 

(CTO) - Đó là chỉ đạo của ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ trong cuộc họp Sở Chỉ huy phòng, chống COVID-19 tối 15-9 với các quận, huyện, xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố.  

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường đề nghị các quận, huyện quyết liệt lấy mẫu, xét nghiệm cộng đồng. 

Chủ tịch thành phố yêu cầu trong 2 ngày còn lại của chiến dịch, các đơn vị, địa phương tập trung hơn, quyết liệt hơn trong lấy mẫu, xét nghiệm, phát hiện F0 đưa đi cách ly, điều trị, giảm lây lan trong cộng đồng. Để sau ngày 18-9-2021, thành phố tập trung "mục tiêu kép", vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội vừa phòng, chống dịch.

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà dân ở phường Phú Thứ, quận Cái Răng. 

Trong mấy ngày thực hiện chiến dịch, tình hình hầu như không có thay đổi nhiều so với mức độ đánh giá nguy cơ theo Quyết định 2686/QĐ-BCĐQG của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Quyết định 3989/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Kết quả 6 ngày thực hiện chiến dịch cho thấy, 4 quận vẫn ở nguy cơ rất cao, nguy cơ cao. Chủ tịch thành phố giao Sở Y tế đánh giá tình hình dịch bệnh trên địa bàn theo hai quyết định này và Công điện 1409/CĐ-BYT của Bộ Y tế, báo cáo Ban Chỉ đạo thành phố, để làm căn cứ thực hiện các giãn cách xã hội phù hợp.

Theo ông Huỳnh Minh Trúc, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ, tính từ ngày 9-9 đến 14-9, thực hiện chiến dịch xét nghiệm cộng đồng toàn dân, toàn thành phố có 134.600 hộ dân với trên 404.800 lượt người lấy mẫu xét nghiệm PCR; hơn 118.000 hộ dân với trên 306.000 lượt người dân được lấy mẫu test nhanh. Qua xét nghiệm, phát hiện 204 F0. Tỷ lệ xét nghiệm dương tính chiếm 0,05%.

Trước thực tế năng lực xét nghiệm PCR không theo kịp tiến độ lấy mẫu, Chủ tịch thành phố chỉ đạo ưu tiên lấy mẫu và xét nghiệm PCR cho vùng xanh, để khẳng định “xanh”;  test nhanh cho vùng nguy cơ cao, rất cao, để sớm tách F0 ra khỏi cộng đồng, đưa đi điều trị. Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp quận, huyện trong công tác lấy mẫu, xác định nơi nào làm test nhanh, nơi nào làm PCR để phù hợp với tình hình dịch và công suất xét nghiệm PCR.

Năng lực xét nghiệm PCR còn hạn chế, công suất dự kiến 7.800 mẫu đơn/ngày. Nhưng thực tế thấp hơn do có đơn vị mới được cấp giấy chứng nhận mới chạy thăm dò giai đoạn đầu, chưa đạt như dự kiến… Do đó, các quận, huyện lấy mẫu đồng loạt, khoảng 10.000 mẫu PCR/ngày nên còn tồn mẫu sau 24 giờ. Các quận, huyện đã linh động giảm lấy PCR và tăng cường chuyển sang lấy xen kẽ giữa test nhanh và PCR.  

Đánh giá chiến dịch xét nghiệm cộng đồng, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ cho biết đến ngày 14-9, số mẫu test nhanh thực hiện vượt (306.000 test/200.000) nhưng PCR chỉ đạt hơn 1/3 kế hoạch. Hiện số ca khỏi bệnh cao hơn số ca phát hiện mới. Thành phố đã giảm 3 bệnh viện dã chiến số 4, 5 và 6. Đồng thời, đã chỉ đạo Sở Y tế đưa bệnh viện dã chiến Thới Lai và Quân dân Y quay trở lại khám chữa bệnh thông thường.

Đến nay, Bệnh viện Quân dân Y chỉ còn 5 F0, nên xem xét ngay trong ngày 16-9, chuyển F0 đi nơi khác điều trị để đưa đơn vị này trở về chức năng điều trị khám chữa bệnh thông thường. Đối với Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, Sở Y tế nhanh chóng chỉ đạo bệnh viện thực hiện chỉ giữ 50-100 giường bệnh để điều trị bệnh nhân F0 tầng 3, còn lại quay lại điều trị khám chữa bệnh như trước đây. Đồng thời, xem xét, có lộ trình chuyển bệnh viện dã chiến Thới Lai trở lại điều trị bệnh thông thường.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Dương Tấn Hiển, mỗi đợt vaccine về, thành phố có kế hoạch và đối tượng tiêm cụ thể nhưng một số nơi làm không đúng. Thành phố vừa nhận hơn 7.000 liều Pfizer và 30.000 liều AstraZeneca. Với Pfizer, ưu tiên mũi 2 cho người tiêm mũi 1 vaccine Moderna. Hiện nay, người tiêm Moderna đã quá hạn tiêm.

Về AstraZeneca, ưu tiêm mũi 2 cho 25.000 người đã tiêm mũi 1. Số vaccine còn lại tiêm mũi 1.

Tất cả đối tượng tiêm đều bắt buộc phải có đăng ký trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử, có danh sách tiêm cụ thể. Nếu không có danh sách, tuyệt đối không tiêm. Do vaccine không đủ nên thành phố phải xếp theo thứ tự ưu tiên.  

Tin, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết