04/11/2009 - 06:18

KỲ HỌP THỨ 6, QUỐC HỘI KHÓA XII

Tăng cường quản lý nhà nước đối với tài nguyên và tạo cơ sở pháp lý chặt chẽ, minh bạch, phòng chống mua bán trẻ em làm con nuôi hoặc lợi dụng nuôi con nuôi trục lợi

Sáng 3-11, các đại biểu thảo luận tại Hội trường về dự án Luật thuế tài nguyên.

Đa số ý kiến đều bày tỏ sự nhất trí với quan điểm nâng Pháp lệnh thuế tài nguyên thành Luật thuế tài nguyên. Tuy nhiên, việc nâng Pháp lệnh lên thành Luật phải tạo công cụ quản lý vĩ mô quan trọng để khai thác tốt nguồn lực tài nguyên phục vụ quá trình phát triển kinh tế và bảo đảm quản lý, bảo vệ tốt nguồn tài nguyên của đất nước, nhất là nguồn tài nguyên không tái tạo; góp phần sử dụng tài nguyên hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, bảo vệ môi trường.

Thảo luận thẩm quyền quy định thuế suất cụ thể trong khung thuế suất thu hút nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội. Biểu khung thuế suất trong Dự thảo luật được giữ như quy định hiện hành với 8 nhóm đối tượng chịu thuế; khung thuế suất được áp dụng theo các nhóm, không có khung cho từng đối tượng chịu thuế. Chính phủ quyết định mức thuế suất cụ thể tại từng thời điểm đối với từng đối tượng chịu thuế. Xung quanh nội dung này, đại biểu Ngô Văn Minh (Quảng Nam), Triệu Sỹ Lầu (Cao Bằng) và nhiều ý kiến khác cho rằng quy định như trong dự thảo Luật giao cho Chính phủ quyết định mức thuế suất như hiện nay là chưa hợp lý vì căn cứ vào Hiến pháp và Luật tổ chức Quốc hội thì chỉ Quốc hội có thẩm quyền quyết định các vấn đề thuộc chính sách thuế, trong đó quyết định mức thuế suất cụ thể áp dụng cho mọi tổ chức, cá nhân. Trong trường hợp thật đặc biệt, để bảo đảm linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn của từng thời kỳ, Quốc hội giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định thuế suất cụ thể.

Đại biểu Lê Văn Hưng (Hưng Yên), Mai Thị Ánh Tuyết (An Giang) lại có quan điểm khác cho rằng nên quy định Quốc hội chỉ quyết định khung thuế suất; mức thuế suất cụ thể do Chính phủ quy định trên nguyên tắc bảo đảm không thất thu ngân sách nhà nước và tạo điều kiện cho doanh nghiệp khai thác tài nguyên hiệu quả. Quy định như dự thảo luật sẽ tạo cơ chế điều hành linh hoạt, kịp thời, hiệu quả cho Chính phủ.

Thảo luận về thuế suất đối với tài nguyên không tái tạo, đa số ý kiến đều cho rằng việc khai thác ồ ạt nguồn tài nguyên không tái tạo trong những năm gần đây đã dẫn đến hậu quả tài nguyên cạn kiệt, thu ngân sách nhà nước không tương xứng với giá trị tài nguyên.

Đối với nội dung miễn, giảm thuế, nhiều ý kiến cho rằng quy định về miễn giảm thuế đối với “một số loại tài nguyên khác theo quy định của Chính phủ” sẽ tạo ra sự không rõ ràng, đề nghị bỏ quy định này để tạo sự minh bạch, cụ thể trong ban hành, thực thi pháp luật. Nhiều ý kiến tán thành việc quy định tổ chức, cá nhân khai thác thủy sản xa bờ được miễn thuế trong 5 năm, kể từ khi được cấp giấy phép và giảm 50% trong các năm tiếp theo...

Chiều 3-11, Quốc hội làm việc tại tổ cho ý kiến vào dự thảo Luật nuôi con nuôi, tập trung vào một số nội dung: phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng; thành lập Hội đồng tư vấn giới thiệu trẻ em làm con nuôi; thẩm quyền quyết định nuôi con nuôi và chấm dứt nuôi con nuôi; điều kiện trẻ em được nhận làm con nuôi...

Đa số đại biểu nhất trí với Tờ trình của Chính phủ về dự thảo Luật nuôi con nuôi và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về sự cần thiết ban hành Luật. Theo các đại biểu, việc nuôi con nuôi mang tính nhân đạo, nhất là trong hoàn cảnh đất nước còn phải chịu những di chứng nặng nề của chiến tranh, điều kiện kinh tế - xã hội có nhiều khó khăn, mức thu nhập của nhân dân còn thấp, nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt cần có mái ấm gia đình, vấn đề nuôi con nuôi càng trở nên cấp thiết trong đời sống xã hội. Việc này không chỉ góp phần đáp ứng nhu cầu chính đáng của vợ chồng nhận con nuôi, nhất là những cặp vợ chồng vô sinh, hiếm con; phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, sống đơn thân, mà còn bảo đảm thực hiện quyền của trẻ em được chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trong môi trường gia đình; động viên, khơi dậy tinh thần nhân đạo, nhân văn của con người Việt Nam; giữ gìn và phát huy truyền thống tương thân tương ái trong nhân dân.

Đại biểu Lê Thanh Tâm (TP Hồ Chí Minh), Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) và một số đại biểu đề nghị cần có những quy định cụ thể nhằm tạo cơ sở pháp lý chặt chẽ, minh bạch, góp phần đấu tranh phòng chống hiện tượng mua bán trẻ em làm con nuôi hoặc lợi dụng việc nuôi con nuôi để trục lợi. Một số đại biểu đề nghị quy định độ tuổi trẻ em được nhận con nuôi là dưới 15 tuổi, trừ một số trường hợp trẻ em bị tàn tật, bị nhiễm chất độc da cam, bị bệnh hiểm nghèo thì có thể được nhận làm con nuôi khi đã hơn 15 tuổi...

QUỲNH HOA-BÍCH THỦY (TTXVN)

Chia sẻ bài viết