18/03/2024 - 09:24

Tăng cường quản lý đảng viên 

Ông Phan Minh Quang, đảng viên (ĐV) Chi bộ khu vực Bình Dương A, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, do đi làm việc tại Bệnh viện S.I.S Đà Nẵng nên đầu năm 2024 đã được Chi bộ xét miễn sinh hoạt Đảng mỗi đợt 6 tháng. Những năm qua, các cấp ủy đảng quận Bình Thủy đã thực hiện nhiều biện pháp phù hợp trong công tác quản lý ĐV đi làm ăn xa, vừa đảm bảo đời sống, vừa giúp ĐV thực hiện tốt trách nhiệm của mình.

Chi ủy Chi bộ khu vực Bình Dương A trao đổi cách quản lý đảng viên đi làm ăn xa.

Tương tự ông Quang, ông Trịnh Hoàng Trung ở ngụ khu vực Bình Dương A, sau khi được kết nạp vào Đảng, cũng mong muốn được đóng góp cho sự phát triển của quê hương Long Tuyền nhưng do làm thợ hàn cho một doanh nghiệp xây dựng các công trình, ông thường xuyên phải đi làm việc ở nhiều địa phương trong nước. Từ tháng 6-2023 đến nay, ông Trung đã 2 lần làm đơn xin miễn sinh hoạt Đảng, mỗi đợt là 6 tháng…

Chi bộ Bình Dương A có 71 ĐV, trong đó có 4 ĐV xin miễn sinh hoạt Đảng mỗi đợt 6 tháng để đi làm ăn xa. Nhằm quản lý ĐV đi làm ăn xa, Ban Chi ủy yêu cầu các ĐV cung cấp số điện thoại, kết nối nhóm Zalo của Chi bộ để Ban Chi ủy thường xuyên nắm tình hình ĐV, gửi tài liệu sinh hoạt Đảng, các nghị quyết của Đảng. “Nhờ thực hiện tốt công tác quản lý, những năm qua, chi bộ khu vực đã hạn chế tình trạng ĐV bỏ sinh hoạt Đảng, vi phạm quy định của Điều lệ Đảng. Chỉ có 1 ĐV đi làm ăn ở tỉnh Đồng Tháp, bỏ sinh hoạt Đảng, bị xóa tên khỏi danh sách ĐV” - ông Quách Hữu Trọng, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực Bình Dương A, cho biết.

Theo ông Võ Thanh Thống, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy phường, Đảng bộ phường Long Tuyền có 443 ĐV, trong đó có 12 ĐV xin miễn sinh hoạt Đảng mỗi đợt 3 tháng hoặc 6 tháng để đi làm ăn xa; có 10 ĐV đi làm ăn xa nhưng không xin miễn sinh hoạt chi bộ. Để quản lý chặt chẽ những ĐV đi làm ăn xa, ban chi ủy các chi bộ yêu cầu ĐV giữ mối liên hệ để đóng đảng phí theo quy định; kết nối điện thoại và nhóm Zalo của chi bộ để nhận tài liệu tự nghiên cứu, thực hiện các nhiệm vụ khi cần…

Theo Ban Tổ chức Quận ủy Bình Thủy, hiện nay, Đảng bộ quận có 141 ĐV xin miễn sinh hoạt Đảng để đi làm ăn xa. Trong đó, phường Bình Thủy có 28 ĐV, phường An Thới có 38 ĐV, phường Bùi Hữu Nghĩa có 24 ĐV, phường Trà Nóc có 20 ĐV, phường Long Hòa có 13 ĐV, phường Long Tuyền có 12 ĐV, phường Trà An có 5 ĐV và phường Thới An Đông có 1 ĐV. Ban Thường vụ Quận ủy yêu cầu các chi bộ trực thuộc đảng ủy phường và cấp ủy các phường có biện pháp quản lý chặt chẽ ĐV đi làm ăn xa. Hầu hết ban chi ủy các chi bộ đều kết nối điện thoại, Zalo với ĐV để nắm bắt thông tin, kịp thời gửi tài liệu, báo cáo của chi bộ cho ĐV nắm, khi cần lấy ý kiến thì ĐV có thể đóng góp qua điện thoại, nhóm Zalo của chi bộ.

Tuy nhiên, công tác quản lý ĐV đi làm ăn xa của quận vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Theo ông Đoàn Hoàng Sơn, từ năm 2020 đến nay, Đảng bộ quận có 52 trường hợp trong quá trình rời địa phương không còn giữ mối liên hệ với ban chi ủy chi bộ, hết thời hạn miễn sinh hoạt nhưng không về làm đơn tiếp tục xin miễn sinh hoạt, không đóng đảng phí theo quy định... phải đưa ra khỏi Đảng; trong đó, có 8 trường hợp phải xóa tên khỏi danh sách ĐV, có 44 trường hợp cho ra khỏi Đảng. Hiện nay, quận vẫn còn 10 trường hợp đang nhắc nhở, uốn nắn, nếu thời gian tới không khắc phục khuyết điểm, sẽ phải xóa tên trong danh sách ĐV và cho ra khỏi Đảng.

Nhằm thực hiện có hiệu quả việc quản lý ĐV đi làm xa, ông Đoàn Hoàng Sơn, Trưởng Ban Tổ chức Quận ủy Bình Thủy, cho biết: Thời gian tới, Ban Thường vụ Quận ủy chỉ đạo các cấp ủy đảng tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác chính trị, tư tưởng để các ĐV đi làm ăn xa thực hiện tốt quy định Điều lệ Đảng, thực hiện tốt trách nhiệm và nghĩa vụ của ĐV. Mặt khác, chỉ đạo các cấp, các ngành quan tâm tạo điều kiện vay vốn, tập huấn kỹ thuật, giới thiệu việc làm để các ĐV có việc làm, thu nhập ổn định tại địa phương, không phải đi làm ăn xa quê để hạn chế tình trạng bỏ sinh hoạt Đảng, nhạt phai lý tưởng của Đảng.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết