11/01/2009 - 09:00

Hội nghị du lịch ASEAN:

Tăng cường phối hợp xây dựng thương hiệu cho các điểm đến

(TTXVN)- Sáng 10-1, trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN 2009, Hội nghị du lịch ASEAN đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp du lịch đến từ các nước ASEAN và các nước đối tác.

Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, thảo luận về tình hình du lịch của thế giới và các nước ASEAN trong những năm gần đây; đồng thời, chia sẻ những kinh nghiệm và sáng kiến mới góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch trong thời gian tới.

Ông Gregory Duffell, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Hiệp hội Du lịch Châu Á - Thái Bình Dương cho rằng: Trong 5 năm trở lại đây, ngành Du lịch ASEAN đã chịu ảnh hưởng không nhỏ của những cuộc khủng hoảng như: dịch cúm gia cầm, động đất, thiên tai, các cuộc biểu tình... Do đó, muốn phát triển du lịch một cách bền vững, các quốc gia cần lập kế hoạch để kiểm soát khủng hoảng và sự suy giảm kinh tế. Đây chính là chìa khóa để đi đến thành công. Trong những năm tới, ngành du lịch ASEAN có thể đạt mức tăng trưởng 5-6% tương đương với 3-5 triệu khách/năm. Vì vậy, ngay từ bây giờ, các nước nên tập trung vào việc nâng cấp các khách sạn, nhà hàng để đảm bảo an ninh cho khách du lịch. Bên cạnh đó, việc đào tạo, tìm kiếm đội ngũ nhân viên du lịch có kỹ năng tốt cũng là một vấn đề cần lưu tâm. Để nâng cao năng lực của đội ngũ nhân viên, các nước có thể liên kết để sử dụng nhân viên nhập cư. Ngoài ra, hạ giá thành các sản phẩm và dịch vụ du lịch cũng là giải pháp rất quan trọng.

Các đại biểu đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu cho các điểm đến du lịch. Ông Mason Florence, Giám đốc điều hành của Công ty Mê Công Tourism đã chia sẻ cách tạo dựng thương hiệu cho khu vực vùng sông Mê Công (GMS). Theo ông, không có một điểm đến nào có thể tồn tại độc lập mà cần phải tạo ra một thương hiệu chung. Sông Mê Công là một khu vực có nhiều tiềm năng nên việc tạo dựng thương hiệu riêng cho khu vực này là việc làm cần thiết. Muốn thu hút được khách du lịch đến với nơi này cần phải cung cấp cho họ những thông tin liên quan tới những điểm mà họ sẽ đến. Để xây dựng thương hiệu thành công cần tạo quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa các công ty tư nhân và nhà nước; tích cực tổ chức và tham gia các Hội chợ triển lãm thương mại về du lịch để quảng bá hình ảnh và đưa các sản phẩm đến với khách hàng. Bên cạnh đó, Chính phủ các quốc gia phải tạo được một hành lang thông thoáng, đơn giản hóa các thủ tục để khách có thể tiếp cận các điểm du lịch dễ dàng nhất.

Nhân dịp này, Hiệp hội Du lịch Đông Nam Á (ASEANTA) đã cùng Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) ký kết biên bản ghi nhớ về Dự án tăng cường năng lực cạnh tranh ASEAN. Dự án này được triển khai nhằm xây dựng thương hiệu và tăng cường năng lực cạnh tranh của Du lịch ASEAN với các khu vực khác trên thế giới.

PHAN TÂN (CTV)

 

Chia sẻ bài viết