21/04/2024 - 10:00

Tăng cường niềm tin của nhân dân 

Mặt trận các cấp trong quận Ninh Kiều đã phối hợp các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng đô thị Ninh Kiều ngày càng văn minh, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao. Qua đó, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch.

Chăm lo tốt đời sống nhân dân là biện pháp quan trọng mà Mặt trận các cấp ở quận Ninh Kiều tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Trong ảnh: Lãnh đạo quận Ninh Kiều tặng quà hộ dân tộc Khmer có hoàn cảnh khó khăn.

Ðưa chủ trương của Ðảng vào cuộc sống

Theo đồng chí Lê Văn Ðầy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN quận Ninh Kiều, Mặt trận các cấp trong quận cùng các tổ chức thành viên xác định bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới là trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và của toàn dân. Cán bộ Mặt trận các cấp trong quận cùng các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương gắn với các cuộc vận động, phong trào do Mặt trận chủ trì, phối hợp. Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN quận và 11 phường phối hợp các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền qua Zalo, Facebook đưa chủ trương của Ðảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, nhân dân. Ðồng thời, tăng cường đăng tải, chia sẻ những thông tin tích cực, gương người tốt việc tốt trên cổng thông tin điện tử của Mặt trận TP Cần Thơ và UBND quận Ninh Kiều; đấu tranh, phản bác những thông tin xấu độc đăng tải trên mạng xã hội...

Bên cạnh công tác tuyên truyền, trong nhiệm kỳ 2019-2024, Ủy ban MTTQVN quận Ninh Kiều cùng các tổ chức thành viên đã phối hợp vận động thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, với 303 mô hình, công trình, phần việc lồng ghép với thực hiện chương trình, các phong trào của các tổ chức thành viên, các ngành. Nhằm nâng chất và tạo điểm nhấn trong thực hiện cuộc vận động, Ủy ban MTTQVN quận đã phát động xây dựng 18 mô hình “Khu dân cư kiểu mẫu về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, văn minh đô thị”. Mặt trận các cấp trong quận đã đăng ký 37 công trình, phần việc chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương, 20 năm thành lập quận Ninh Kiều với tổng số tiền trị giá hơn 3,8 tỉ đồng và 120 ngày công lao động...

Trong nhiệm kỳ qua, Mặt trận các cấp trong quận đã phối hợp vận động nhân dân đóng góp hơn 34 tỉ đồng và 2.655 ngày công lao động mở rộng, nâng cấp đường, hẻm; lắp đặt đèn chiếu sáng, camera an ninh… Bà Phan Thị Kim Quyên, người dân sống trong hẻm 6 khu vực 1, phường An Bình, nói: “Trước đây, khi mưa lớn hay thủy triều dâng cao, hẻm này bị ngập sâu, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Trước tình hình đó, quận đầu tư kinh phí xây dựng hạ tầng, cán bộ khu vực vận động bà con đóng góp khoảng 700 triệu đồng trải nhựa mặt hẻm. Vì lợi ích chung, tôi và bà con trong hẻm đồng tình đóng góp thực hiện”.

Các cuộc tiếp xúc cử tri do Mặt trận phối hợp tổ chức đã tạo điều kiện để nhân dân tham gia đóng góp ý kiến, kiến nghị góp phần xây dựng Ðảng, chính quyền vững mạnh. Trong ảnh: Cử tri phường An Hòa kiến nghị những vấn đề quan tâm, bức xúc đến các đại biểu Quốc hội Ðoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ.

Nỗ lực thực hiện an sinh xã hội

Trong nhiệm kỳ 2019-2024, Mặt trận quận và phường vận động Quỹ “Vì người nghèo” được hơn 5,5 tỉ đồng. Từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” và các nguồn lực khác, đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới 102 căn nhà Ðại đoàn kết trị giá hơn 5,1 tỉ đồng; trợ giúp người nghèo, các hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo hiếu học, hoạt động khám chữa bệnh, với tổng trị giá 2,5 tỉ đồng. Các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trực tiếp tặng quà 150.360 lượt hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi; trao học bổng, tặng sách giáo khoa, viết, tập vở, quần áo cho học sinh, sinh viên… với tổng trị giá hơn 51 tỉ đồng. Anh Tạ Thanh Sơn, hộ dân tộc Khmer ở phường Hưng Lợi, chia sẻ: “Tôi làm thợ hồ, vợ phụ giúp việc bán tạp hóa. Thu nhập của 2 vợ chồng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt của 4 thành viên trong gia đình. Gia đình tôi rất mừng khi được cán bộ các cấp hỗ trợ tiền xây vách, lợp mái tôn mới, nâng nền…”.

Giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát, Mặt trận cùng các tổ chức thành viên phối hợp vận động hỗ trợ lương thực, thực phẩm, vật tư y tế cho các điểm kiểm soát y tế, chăm lo hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, các hộ trong khu phong tỏa, cách ly… với tổng trị giá hơn 15,5 tỉ đồng. Những hoạt động thiết thực, hiệu quả đã giúp người nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên và từng bước thoát nghèo bền vững, góp phần đảm bảo an sinh xã hội (tỷ lệ hộ nghèo đầu năm 2019 là 0,48% đến cuối năm 2023 hộ nghèo còn 0,1%).

Song song đó, Mặt trận các cấp trong quận đổi mới nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và đại biểu HÐND các cấp để lắng nghe phản ánh, kiến nghị của nhân dân. Công tác hòa giải, tiếp công dân và tham gia giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được thực hiện theo đúng quy định. Mặt trận các cấp trong quận còn tham dự các cuộc họp đối thoại trực tiếp với công dân do UBND tổ chức; vận động các hộ dân bị ảnh hưởng giao mặt bằng cho các dự án, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của công dân. Trong nhiệm kỳ 2019-2024, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội trong quận tổ chức 237 cuộc giám sát. Riêng Mặt trận quận và các phường còn tổ chức 38 hội nghị góp ý, phản biện xã hội đối với các dự thảo nghị quyết của HÐND, báo cáo của UBND cùng cấp. Sau hội nghị giám sát, phản biện, Mặt trận có văn bản kiến nghị các vấn đề cụ thể có liên quan thiết thực đến quyền, lợi ích và đời sống của nhân dân…

Các hộ còn khó khăn về nhà ở của quận Ninh Kiều được tặng nhà Ðại đoàn kết.

Nhằm tiếp tục xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc vững mạnh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, theo đồng chí Lê Văn Ðầy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN quận Ninh Kiều, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết các ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; chủ trì và phối hợp thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, thật sự là cầu nối giữa Ðảng, Nhà nước với nhân dân. Ðồng thời, tích cực đăng tải, chia sẻ các thông tin chính thống, định hướng dư luận; tuyên truyền các gương điển hình, người tốt, việc tốt, cách làm hay, sáng tạo; những thành tựu về sự phát triển của quê hương, đất nước, tạo lan tỏa những giá trị nhân văn, ý nghĩa thiết thực trong đời sống xã hội... Mỗi cán bộ Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội làm nòng cốt trong vận động nhân dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị…

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết