27/03/2021 - 23:32

Tăng cường công tác tuyên truyền bầu cử 

Nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội để tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thành công tốt đẹp, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp TP Cần Thơ đã triển khai công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử bằng nhiều hình thức phong phú, sâu rộng. Nỗ lực của hệ thống chính trị thành phố đã và đang động viên các tầng lớp nhân dân nêu cao tinh thần làm chủ, tự giác tham gia cuộc bầu cử với khí thế của ngày hội lớn.

Quận Ô Môn thực hiện nhiều pano, áp phích tuyên truyền về cuộc bầu cử.

Quận Ô Môn thực hiện nhiều pano, áp phích tuyên truyền về cuộc bầu cử.

Quận Ô Môn có 7 phường, 79 khu vực dân cư, dân số 128.588 người, có 7 dân tộc thiểu số với 1.484 hộ, 7.094 người, gồm: Khmer, Hoa, Tày, Nùng, Ê Đê, Chăm và Mường. Theo bà Hồ Thị Kim Loan, Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy, Trưởng Tiểu ban Tuyên truyền - Ủy ban Bầu cử (UBBC) quận, nhằm góp phần vào sự thành công của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, UBBC quận chỉ đạo Tiểu ban Tuyên truyền trực thuộc phối hợp các cấp, các ngành, đoàn thể triển khai công tác tuyên truyền bầu cử với nhiều hình thức phong phú, sâu rộng.

Tại phường Long Hưng, anh Bùi Phước Thiện, Bí thư Đoàn phường, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy, Trưởng Tiểu ban Tuyên truyền của UBBC phường, cho biết: Ngoài các hình thức tuyên truyền cổ động bằng khẩu hiệu, pano, áp phích, phường chỉ đạo đài truyền thanh tiếp âm chương trình tuyên truyền bầu cử của Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố, Đài Truyền thanh quận 2 buổi/ngày sáng và chiều, mỗi chương trình có thời lượng 5-10 phút. Ngoài ra, Đài Truyền thanh phường thực hiện chương trình riêng với nội dung hỏi - đáp về cuộc bầu cử, phát từ 9-10 giờ sáng. Tiểu ban Tuyên truyền bầu cử của phường lồng ghép nội dung tuyên truyền về bầu cử thông qua các hội nghị phường tổ chức, sinh hoạt chi bộ, họp khu dân cư, sinh hoạt tổ của các đoàn hội. Kết quả, phường đã thực hiện được 175 cuộc tuyên truyền, với hơn 3.000 người tham dự.

Anh Bùi Phước Thiện, Trưởng Tiểu ban Tuyên truyền của UBBC phường Long Hưng (bìa trái) tuyên truyền về cuộc bầu cử cho người dân.

Anh Bùi Phước Thiện, Trưởng Tiểu ban Tuyên truyền của UBBC phường Long Hưng (bìa trái) tuyên truyền về cuộc bầu cử cho người dân.

Bên cạnh đó, do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thành viên Tiểu ban Tuyên truyền phường phối hợp với những người uy tín, cán bộ phường, cán bộ khu vực đến từng hộ dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như tuyên truyền, hướng dẫn giải thích những vấn đề nhân dân chưa rõ trong bầu cử. Ông Trần Văn Ba, người dân khu vực Thới Hưng, nói: “Qua cán bộ phường, khu vực tuyên truyền, tôi hiểu được các quy định về bầu cử. Trong ngày bầu cử 23-5 tới, tôi và các thành viên gia đình sẽ sắp xếp công việc đi bầu cử để lựa chọn những người đủ tiêu chuẩn, xứng đáng vào Quốc hội và HĐND các các cấp nhiệm kỳ mới”. Theo anh Bùi Phước Thiện, ngoài các hình thức tuyên truyền nêu trên, Tiểu ban Tuyên truyền của UBBC phường đã thực hiện truyên truyền trên mạng xã hội Zalo, Facebook. Các thông tin về cuộc bầu cử được đưa lên mạng xã hội đã kết nối được hơn 5.000 người biết và tìm hiểu.

Bà Hồ Thị Kim Loan cho biết: Xác định công tác tuyên truyền là yếu tố hàng đầu, góp phần vào sự thành công của cuộc bầu cử, Tiểu ban Tuyên truyền của UBBC quận đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trực tiếp đến cơ sở phổ biến sâu rộng về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, công tác chuẩn bị, quá trình thực hiện bầu cử. Công tác tuyên truyền được triển khai liên tục từ tháng 1-2021 đến nay bằng nhiều hình thức sinh động, phong phú, thiết thực như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; thông qua hội nghị, tọa đàm, tuyên truyền qua lực lượng báo cáo viên các cấp; tranh cổ động, khẩu hiệu, pano, áp phích, thông tin lưu động.

Tiểu ban Tuyên truyền của UBBC quận Ô Môn xác định sẽ tập trung tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Hiến pháp năm 2013, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, các chỉ thị của Trung ương, kế hoạch của thành phố và quận về công tác bầu cử; nguyên tắc bầu cử, tiêu chuẩn đại biểu, quyền bầu cử và ứng cử của công dân; số lượng, cơ cấu đại biểu; danh sách, lý lịch của người được giới thiệu ứng cử và tự ứng cử; quyền lợi và trách nhiệm của cử tri. Quận cũng chú trọng tuyên truyền đấu tranh, phản bác thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để kích động, gây rối, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chống phá Đảng và Nhà nước… “Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay, hầu hết người dân trên địa bàn quận Ô Môn nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử và sẵn sàng đi bầu cử để lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, đủ tiêu chuẩn, năng lực, trình độ vào các cơ quan dân cử” - bà Hồ Thị Kim Loan khẳng định.

Công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn thành phố đã và đang được các cấp, các ngành, đoàn thể và Tiểu ban Tuyên truyền của UBBC các cấp đẩy mạnh, thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, sâu rộng. Tại Hội nghị UBBC TP Cần Thơ lần thứ 3 vừa qua, ông Nguyễn Ngọc Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Trưởng Tiểu ban Tuyên truyền của UBBC thành phố, cho biết: Từ tháng 1-2021 đến nay, thành phố tập trung tuyên truyền các văn bản, kết quả triển khai cuộc bầu cử trên các phương tiện thông tin đại chúng; thông qua các hội họp, lực lượng báo cáo viên các cấp; tuyên truyền bằng trực quan như pano, áp phích, băng rôn, đèn led. Riêng Báo Cần Thơ đã mở chuyên mục tuyên truyền bầu cử trên báo in và báo Online; Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố đã mở chuyên mục trên sóng truyền hình phát sóng vào lúc 20 giờ Chủ nhật hằng tuần, với thời lượng 20 phút, trên sóng phát thanh hằng tuần vào ngày thứ Tư, thời lượng 10 phút.

Tiểu ban Tuyên truyền của UBBC thành phố đã phối hợp với các đơn vị có liên quan biên soạn tài liệu tuyên truyền về cuộc bầu cử để in ấn khoảng 15.000 quyển phát hành rộng rãi trong ban bầu cử các cấp, cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố. Ông Nguyễn Ngọc Tâm khẳng định: Thời gian tới, Tiểu ban Tuyên truyền thành phố tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, cổ động về bầu cử ở các địa phương. Tập trung tuyên truyền theo chiều sâu, đặc biệt là chú ý tuyên truyền về các nội dung quan trọng để nhân dân nắm rõ và thực hiện tốt cuộc bầu cử.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết