15/04/2022 - 12:00

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa vi phạm 

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Từ đầu năm đến nay, cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp TP Cần Thơ thực hiện tốt công tác kiểm tra (KT), giám sát (GS) và thi hành kỷ luật của Ðảng. Qua đó, góp phần ngăn ngừa vi phạm, nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy đảng, ý thức chấp hành kỷ luật của tổ chức đảng, đảng viên (ÐV), tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Ðảng.

Lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Vĩnh Thạnh (bìa phải) làm việc với Thường trực Đảng ủy và UBND xã Thạnh Tiến về chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19. 

Theo đồng chí Huỳnh Thái Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vĩnh Thạnh, năm 2022, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy đã ban hành Chương trình KT, GS gồm 4 nội dung đối với 17 tổ chức đảng; UBKT Huyện ủy ban hành Chương trình KT, GS gồm 5 nội dung đối với 7 tổ chức đảng. Cùng với xây dựng chương trình KT, GS, BTV Huyện ủy, UBKT Huyện ủy, cấp ủy và UBKT cơ sở tăng cường công tác KT, GS thường xuyên đối với các tổ chức đảng và ÐV. Từ đó, kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, không để dẫn đến vi phạm.

Ðặc biệt, thực hiện chỉ đạo của thành phố, BTV Huyện ủy và UBKT Huyện ủy Vĩnh Thạnh đã tiến hành KT việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc tổ chức thực hiện mua thuốc; việc liên doanh, liên kết mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao và bộ trang thiết bị chẩn đoán phát hiện virus SARS-CoV-2. Qua KT cho thấy UBND huyện chỉ đạo Trung tâm Y tế, Bệnh viện Ða khoa huyện, Phòng Y tế, các xã và thị trấn rà soát nhu cầu mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện; quy trình, thời hạn phê duyệt, lựa chọn nhà thầu, công tác đấu thầu đều bảo đảm đúng quy định. Trong năm 2020 đã thực hiện mua sắm 6 đợt với giá trúng thầu là 563 triệu đồng; năm 2021 mua sắm 49 đợt, giá trị trúng thầu hơn 5,36 tỉ đồng. BTV Huyện ủy cũng chỉ ra một số hạn chế: lập phê duyệt dự toán, xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu chưa chặt chẽ, thực hiện thủ tục thanh quyết toán chậm... và đã nhắc nhở để rút kinh nghiệm, khắc phục.

Ở Ðảng bộ huyện Cờ Ðỏ, theo đồng chí Nguyễn Phước Nguyên, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy, bên cạnh ban hành chương trình KT, GS phù hợp, sát với nhiệm vụ chính trị của địa phương, cấp ủy và UBKT các cấp quan tâm KT, GS công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chế độ, chính sách cho người gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19. Qua phối hợp với Thường trực HÐND huyện GS cho thấy, tất cả 10 xã, thị trấn trong huyện đã thực hiện cấp phát đúng, đủ, kịp thời hơn 70,9 tỉ đồng cho 43.789 lượt người khó khăn. UBKT Huyện ủy đã tiến hành GS chuyên đề đối với Chi bộ Trung tâm Y tế huyện và Chi bộ Phòng Y tế huyện về việc chỉ đạo mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện. Qua GS cho thấy, từ năm 2021 đến nay, cả 2 đơn vị thực hiện 30 đợt mua sắm, với tổng số tiền hơn 2,72 tỉ đồng. Vật tư mua sắm chủ yếu là găng tay, đồ bảo hộ, hóa chất diệt khuẩn… Tất cả đều được thực hiện thanh quyết toán đúng quy định. Cấp ủy và UBKT các cấp trong huyện đã thực hiện tốt việc GS công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022; việc cấp phát chế độ, chính sách Tết Nguyên đán 2022 cho đối tượng thụ hưởng; công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo… Qua GS, đã nhắc nhở các đơn vị khắc phục kịp thời những hạn chế, khuyết điểm, không để dẫn đến vi phạm.

Tại hội nghị sơ kết công tác KT, GS và thi hành kỷ luật của Ðảng quý I năm 2022 do UBKT Thành ủy Cần Thơ tổ chức vừa qua, đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HÐND thành phố đã ghi nhận, biểu dương nỗ lực của cấp ủy và UBKT các cấp của thành phố. Theo đồng chí Phạm Văn Hiểu, công tác KT, GS đã góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị, phục hồi và tăng trưởng kinh tế, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội... Kết quả nổi bật trong công tác KT, GS và thi hành kỷ luật của Ðảng trong quý I năm 2022 là BTV Thành ủy ban hành Chương trình KT, GS với 13 nội dung, đến nay, đã thành lập 3 đoàn kiểm tra liên quan đến lĩnh vực y tế. Công tác thi hành kỷ luật của Ðảng tiếp tục được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định, đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả, giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Ðảng và cảnh báo, ngăn ngừa sai phạm đối với tổ chức đảng và ÐV. Công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo được quan tâm thực hiện chặt chẽ, kịp thời, đúng quy định. Nhờ làm tốt công tác KT, GS, từ đầu năm đến nay thành phố chỉ có 17 ÐV vi phạm, giảm 50% so với cùng kỳ năm 2021...

Ðồng chí Phạm Văn Hiểu lưu ý thời gian tới, cấp ủy và UBKT các cấp thành phố chú trọng KT, GS việc thể chế hóa, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ trong giai đoạn mới, về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ. Ðồng thời, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác KT, GS và kỷ luật của Ðảng; tiếp tục theo dõi, KT, GS việc thực hiện kế hoạch khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm tổ chức đảng và đảng viên cuối năm 2021...

Chia sẻ bài viết