08/08/2018 - 21:21

Tăng cường các giải pháp ổn định nguồn cung mặt hàng thịt heo 

(CT)- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa có Công văn số 5693/BNN-CN gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc thống kê và có giải pháp ổn định nguồn cung mặt hàng thịt heo.

Thương lái thu mua heo hơi của người dân tại huyện Thới Lai, TP Cần Thơ.

Theo Bộ NN&PTNT, thị trường và ngành chăn nuôi heo đang trên đà hồi phục và phát triển tốt, nhưng giá heo xuất chuồng hiện nay tăng quá cao và diễn biến phức tạp ảnh hưởng lớn đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và tiềm ẩn nguy cơ gây phá vỡ cân đối của ngành hàng thịt heo. Theo đánh giá của ngành thống kê và chăn nuôi, nguồn cung heo thịt trong sản xuất có giảm so với cùng kỳ năm trước trong các tháng đầu năm 2018, nhưng số lượng không lớn, cụ thể sản lượng thịt heo giảm khoảng 1,2% trong quý I, sang quý II đã phục hồi tăng khoảng 0,4% và dự kiến tăng 1,5-2% vào quý III và quý IV do đầu tháng 4 thị trường có dấu hiệu khả quan nên người chăn nuôi tăng năng suất…

Bộ NN&PTNT đề nghị chủ tịch UBND các địa phương chỉ đạo cơ quan chức năng trên địa bàn khẩn trương triển khai một số giải pháp nhằm sớm ổn định giá và sản xuất ngành hàng thịt heo. Cụ thể như, thống kê nhanh quy mô đàn nái hiện có và đầu heo nuôi, sản lượng heo thịt dự kiến trong từng tháng từ nay đến tháng 2-2019, so sánh cùng kỳ năm 2017, gửi báo cáo gấp về Cục Chăn nuôi để tổng hợp báo cáo Chính phủ. Thông tin thường xuyên và đầy đủ về giá cả thị trường và nguồn cung thịt heo; tuyên truyền để người chăn nuôi và thương lái biết và cùng có trách nhiệm ổn định thị trường, ngành hàng chăn nuôi nói chung và chăn nuôi heo nói riêng, như: không đẩy giá heo vượt ngưỡng 50.000 đồng/kg, xuất heo đúng tuổi, đúng khối lượng, không đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá và tuyệt đối không để các doanh nghiệp chăn nuôi lớn trên địa bàn làm giá. Triển khai các biện pháp bình ổn giá thịt heo và khuyến cáo người tiêu dùng chuyển đổi cơ cấu tiêu dùng thực phẩm phù hợp hơn với nguồn thực phẩm trong nước. Kiểm tra kỹ và có biện pháp kịp thời hỗ trợ công tác phòng dịch, nhất là vấn đề sử dụng vaccine cho đàn heo nái trên địa bàn do khi giá heo xuống thấp trong năm 2017 người chăn nuôi không chú ý nhiều đến vấn đề này; tạo thuận lợi nhất cho việc lưu thông các loại gia súc, gia cầm, nhất là đối với mặt hàng thịt heo trên địa bàn. Kiến nghị, đề xuất các giải pháp bình ổn thị trường và phát triển ngành chăn nuôi heo bền vững, hiệu quả.

Tin, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết