18/04/2020 - 07:18

Tận dụng thời gian bên nhau... 

Phòng chống dịch COVID-19, thực hiện giãn cách xã hội, phần lớn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại nhà. Các chị phụ nữ bớt đi sự vội vã lo toan chuyện chợ búa, cơm nước lúc sáng sớm để kịp giờ đến cơ quan, hay không cần phải tất bật về nhà chăm sóc gia đình, con cái lúc chiều muộn. Cánh đàn ông cũng hạn chế ra ngoài gặp gỡ bạn bè, cà phê, giải trí sau khi tan sở. Những ngày “sống chậm” bên nhau, nhiều người chợt nhận ra những điều quý giá từ sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của người thân trong ngôi nhà của mình mà trước nay vì bận rộn, chưa kịp thấy và cả chưa kịp dành cho nhau…

Thực hiện giãn cách xã hội, các ông bố có điều kiện dành thời gian cho gia đình, con cái nhiều hơn.

Những ngày giãn cách, sôi động nhất có lẽ là facebook, zalo, các trang mạng xã hội - nơi mọi người kết nối thay cho việc gặp trực tiếp để chia sẻ công việc, trò chuyện. Chủ đề các cặp vợ chồng quan tâm nhất vẫn là chuyện ăn uống, con cái, làm gì… khi ở nhà. Chị Trang Thùy, chủ một tiệm chè ở quận Cái Răng, cho biết: “Trong thời gian nghỉ bán, có nguyên liệu, dụng cụ, hai vợ chồng thử nghiệm nhiều món ăn và bánh, chia sẻ công thức với bạn, sẵn dạy con gái 9 tuổi làm bếp. Trước đây, hiếm khi cả nhà ăn cơm chung vì chồng tôi thường đi công tác, tôi bận rộn mua bán, đưa rước con đi học. Giờ, cả ngày quây quần bên nhau, hai cha con cứ quấn quýt nấu nướng, trồng rau, bày trò chơi, ôn bài vở. Vợ chồng tôi cũng có thời gian tâm sự nhiều vấn đề, hiểu nhau hơn”.

Chị Nguyễn Quỳnh Như ở quận Ninh Kiều thì quá vui vì ông xã làm việc ở nhà, có điều kiện phụ chăm sóc con trai hơn 2 tuổi trong giai đoạn trường học đóng cửa. Chị Như chuyên bán thức ăn online, công việc bận rộn nên sáng sớm, chồng chị tình nguyện thay vợ đi chợ, nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa để vợ được ngủ thêm một chút, còn phụ vợ giao thức ăn, đỡ tốn tiền thuê người. Chị Như chia sẻ: “Mấy ngày này bán ít, thu nhập của tôi cũng giảm nhưng không vì thế mà ảnh hưởng không khí gia đình. Vợ chồng có điều kiện chăm sóc cho nhau, dọn dẹp, trang trí nhà cửa, cùng chơi với con, nấu những món thật ngon cùng thưởng thức. Hạnh phúc đối với tôi chỉ đơn giản như vậy”.

Trước đây, sau giờ làm, anh Đoàn Huy ở quận Cái Răng thường gặp đối tác, bạn bè để ăn uống hoặc chơi tennis, tối mới về nhà. Thực hiện giãn cách xã hội, anh thành ông bố đảm đang, khiến bạn bè bất ngờ. Sau khi hoàn tất công việc trong ngày, anh dành thời gian hướng dẫn các con nhiều kỹ năng. Nhà có mảnh đất trống, anh Huy mua dụng cụ và các loại hạt giống về tập cho con trồng rau sạch, tìm hiểu cây cối, dạy con chơi bóng rổ, chạy xe đạp, mua máy rửa xe cho con thực hành rửa xe cho cả nhà, tập các trò chơi xếp hình theo hướng dẫn trên mạng xã hội. Anh Huy còn mua bộ dụng cụ cắt tóc cho con trai, đẹp không thua đi tiệm. Anh Huy kể: “Mấy ngày đầu không ra ngoài cũng buồn, sau bắt đầu quen, thấy chơi với các con thật vui. Ở nhà tôi mới chứng kiến hết sự vất vả của vợ. Cô ấy cũng đi làm nhưng phải lo nhà cửa tươm tất, giặt giũ, dạy con học, chuẩn bị những bữa cơm nóng sốt cho chồng con. Tôi thấy thời gian qua mình hơi vô tâm, cứ nghĩ lo chu đáo kinh tế là đủ, nhưng cuộc sống gia đình còn nhiều thứ phải  gánh vác. Tôi sẽ thay đổi, sắp xếp lại công việc, dành thời gian cho con và phụ vợ nhiều hơn”.

Anh Đạt Cường làm trong ngành truyền thông ở Cần Thơ thì tranh thủ ở nhà đọc mấy quyển sách mà trước nay vì thích mua về, chưa có thời gian đọc hết. Vợ chồng còn xem phim chung, thú vui rất lâu chưa thực hiện cùng nhau. Buổi sáng, con gái 4 tuổi bi bô gọi cha dậy ăn, rủ cha ra sân tập thể dục; rồi anh dạy con trai gần 2 tuổi tập đi. Anh Cường còn tham gia nhóm từ thiện chở gạo, mì gói đến tận nhà hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn.

Anh Nguyễn Văn Hồng, ở quận Ninh Kiều, kể: “Tôi làm tài xế, chở hàng thuê, mấy hôm nay tạm nghỉ, đợi hết dịch bệnh mới làm tiếp. Nhờ có tiết kiệm tiền trước đó nên nhà tôi không đến nỗi nào. Thấy vợ có vẻ lo lắng, tôi động viên cùng cố gắng. Giữa lúc đại dịch, gia đình vẫn khỏe mạnh là may mắn rồi. Kinh tế thiếu hụt đôi chút thì ăn uống, sinh hoạt giản đơn, quan trọng là được ở bên nhau”.

Phòng chống COVID-19, thực hiện giãn cách xã hội, giúp nhiều người nhận ra những điều thay đổi trong cuộc sống gia đình. Dịch bệnh rồi sẽ qua đi, mọi thứ sẽ trở lại bình thường nhưng hy vọng những đổi thay tích cực, tốt đẹp sẽ vẫn tiếp diễn để ngôi nhà thật sự là mái ấm của mỗi người sau những bôn ba ngoài xã hội.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết