05/03/2022 - 12:31

"Tam sao, thất bản"... 

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Trong cuộc sống hôn nhân, đôi lúc có những tác động từ bên ngoài, đẩy vợ chồng vào tình huống mâu thuẫn, căng thẳng. Có thể chỉ vì vài lời nói bóng gió của bạn bè, hoặc từ những thông tin chưa rõ thực hư… nhưng khiến người trong cuộc mất bình tĩnh, hành động vội vàng. Xử lý với “tin đồn” sao cho khéo léo, không ảnh hưởng hòa khí gia đình là điều phải thận trọng.

Khi tiếp nhận thông tin liên quan người thân, gia đình, cần bình tĩnh kiểm chứng rõ ràng để có cách xử lý phù hợp.

Cả tháng nay vợ chồng chị C, ở quận Ninh Kiều, "chiến tranh lạnh". Mấy tuần trước, người bạn chị C nhắn tin kể thấy chồng chị chở cô gái trẻ đẹp đi ăn tiệc, sau đó đi xem ca nhạc tại quán cà phê lớn của thành phố với vài người nữa, cử chỉ rất thân mật, cảnh báo chị C đề phòng. Qua lời mô tả, chị C lờ mờ đoán cô gái đó là nhân viên chồng mới tuyển vào, cũng có thể là một người trong nhóm chồng chị hay đi chơi chung, thường đăng hình trên mạng. Với suy nghĩ “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, canh ngày chồng đi công tác, chị C đến văn phòng nói chuyện với cô nhân viên kiểu dằn mặt. Sau đó, chị C tìm được số điện thoại và nhắn tin với cô bạn của chồng mà chị nghi ngờ. Kết quả, hai người kia đều vô can, còn người đi cùng chồng chị C là một cô người mẫu đang hợp tác quảng cáo sản phẩm. Hôm đó, chồng chị C đưa cô ấy đi tiệc, gặp gỡ đối tác bàn công việc… Sau khi chuyện xảy ra, dư luận chị C ghen tuông đi “quậy” đồn thổi khiến chồng chị mất mặt, giận vợ. Dù chị C giải thích, chủ động làm lành, xin lỗi cô nhân viên và bạn chồng, nhưng không khí trong gia đình vẫn còn căng thẳng.

Tết này, gia đình chị T ở quận Cái Răng, kém vui, nguyên nhân bắt nguồn từ lời nói thiếu căn cứ của người thân bên chồng mà chị T tưởng thiệt, làm cho ra lẽ. Những ngày đầu năm, khi chị T đi chúc Tết, người bà con này khen chồng chị hết lời, giỏi giang, hiếu thảo với cha mẹ, gửi tiền về phụ giúp cất nhà cửa… Chị T ngạc nhiên vì không nghe chồng nói điều này. Mặt khác, vợ chồng chị đang vay tiền mua căn hộ chung cư, còn phải trả nợ hàng tháng, chi tiêu tằn tiện, lẽ nào chồng vay tiếp số tiền lớn mà không bàn với vợ? Càng nghĩ chị T càng thấy ấm ức vì nhà tới 4 anh em, đâu thể để mình chồng chị gánh trách nhiệm, nên trình bày hoàn cảnh với má chồng. Ðể xóa tan những hiểu lầm, má chồng chị T họp mặt gia đình. Ðến lúc này, chị T mới biết chồng đứng tên vay tiền giùm cho chú Út cất nhà, sẵn làm giấy tờ mấy công đất má cho vợ chồng chị lúc trước. Trong cuộc họp mặt, má chồng còn nói đang kêu bán một phần đất để chia cho các con có vốn làm ăn, phụ vợ chồng chị T trả nợ ngân hàng, coi như quà bà nội cho các cháu. Chồng chị T rất giận vợ vì trước giờ anh biết ơn má vất vả nuôi các con khôn lớn, mấy anh em trong nhà rất hòa thuận, chưa từng so đo quyền lợi thiệt hơn. Vậy mà khi nghe tin đồn, chị T không hỏi chồng cho rõ ràng mà làm má và các em phiền lòng.

Chồng chị A ở quận Ninh Kiều, làm trong lĩnh vực truyền thông, tổ chức sự kiện nên thường tiếp xúc với nhiều người đẹp, tiếp khách, tham gia tiệc tùng… Các nhân viên chồng chị tuyển vào công ty đều có ngoại hình "bắt mắt". Ban đầu, nhận những tin nhắn cũng như nghe lời bóng gió từ bạn bè, chị A cũng thấy lo, sợ cảnh lửa gần rơm. Có lần chị còn nghe thông tin chồng và cô nhân viên quan hệ trên mức bình thường, còn mua tặng ô tô… Chị A bán tín bán nghi vì thu nhập chồng không cao đến mức mua quà tặng đắt tiền như vậy và trước giờ anh vẫn chu toàn kinh tế, trách nhiệm với gia đình. Chị A nói khéo với chồng về thông tin trên và anh khẳng định không có, hoàn toàn trong sáng. Chưa thật an tâm, chị A âm thầm tìm hiểu thì biết cô nhân viên có nhờ chồng chị giới thiệu tiệm quen để mua chiếc ô tô cũ trả góp. Năm qua, cô này còn là cánh tay đắc lực của chồng trong công việc, chồng chị cũng có ý “làm mai” cho một người bạn. Chị A kể: “Thời gian sau này tôi còn nghe nhiều chuyện đồn thổi nữa, có người gởi ảnh chồng tôi chụp hình thân mật với một số phụ nữ khi anh đăng trên trang cá nhân, nhưng đó là nhóm bạn chơi chung rất thân. Mọi thông tin nghe được tôi đều nói với chồng, tâm sự những suy nghĩ của mình và khuyên chồng đừng để có dư luận không hay, ảnh hưởng gia đình và các con. Nghi vấn nào chồng tôi cũng đều giải thích rõ ràng và hứa cẩn thận hơn trong các mối quan hệ. Nếu tôi nóng vội, nghe gì cũng làm lớn chuyện thì vợ chồng khó giữ được sự tôn trọng và tin tưởng đối với nhau”.

Với sự bản lĩnh, khéo léo trong ứng xử của mình, chị Trần Yến Ngọc ở phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, đã từng xử lý nhiều lời đồn không hay, thiếu căn cứ về cuộc sống, việc làm ăn, vừa giữ được hạnh phúc, uy tín vừa khiến chồng thêm nể vợ. Chị Ngọc chia sẻ kinh nghiệm: “Mỗi khi có dư luận hoặc thông tin liên quan đến gia đình, tôi kiểm chứng thật rõ ràng, không giải quyết trong lúc nóng giận. Có những vấn đề cần đối diện để nói ra, để lắng nghe và cảnh báo nguy cơ cho nhau nên tôi thường chọn giải pháp sẽ nói trực tiếp với chồng hoặc người liên quan. Theo tôi, không ai hiểu rõ sự việc bằng người trong cuộc, nên tỉnh táo, tránh để bị dẫn dắt bởi sự đồn thổi “tam sao thất bản”. Ðiều quan trọng là nếu vợ chồng thật sự yêu thương, có trách nhiệm với nhau, tạo dựng được lòng tin thì sẽ không bị ảnh hưởng bởi dư luận bên ngoài”.

Chia sẻ bài viết