18/05/2023 - 11:32

Southampton chia tay EPL sau 11 mùa 

BÌNH DƯƠNG

Nhiệm vụ cứu vớt Southampton của HLV Ruben Selles bất thành khi đội bóng này đã chính thức rớt hạng sau trận thua Fulham 0-2 cuối tuần qua.

Trận thua Fulham vừa rồi là thất bại thứ 24 trong mùa giải, một kỷ lục buồn của Southampton. Ảnh: Reuters

Thua Fulham trên sân nhà khiến Southampton có vỏn vẹn 24 điểm, kém vị trí an toàn tới 8 điểm trong khi Ngoại hạng Anh (EPL) chỉ còn 2 vòng đấu. Với kết quả này, Southampton đã trở thành đội đầu tiên rớt hạng.

Southampton mùa này đã 2 lần sa thải HLV, dù nhà cầm quân thứ 3 là Ruben Selles cũng chẳng khá hơn. Sau khi thắng 2/3 trận đầu dưới thời Selles, Southampton không biết thắng trong chuỗi 11 trận kế tiếp (bao gồm 8 thất bại). Mạch phong độ tệ hại ở chặng nước rút đã khiến Southampton trả giá đắt bằng vị trí chót bảng, qua đó khép lại hành trình 11 mùa tại giải đấu cao nhất xứ sương mù.

Hồi thời kỳ hoàng kim, Southampton từng gây khiếp sợ cho mọi đối thủ tại EPL. Ở giai đoạn 2013-2017, Southampton luôn cán đích trong tốp 8. Nổi bất nhất là mùa 2015-2016 dưới “triều đại” Ronald Koeman, Southampton đạt số điểm kỷ lục của đội bóng tại EPL (63 điểm), kết thúc vị trí thứ 6, xếp trên cả Liverpool. Trong hành trình này, Southampton quật ngã Chelsea, đè bẹp Arsenal 4-0 trong ngày lễ “Tặng quà”, đánh bại cả Manchester United, Liverpool và Tottenham.

Những kết quả tích cực giúp Southampton có vé dự Europa League mùa 2016-2017. Dù không vượt qua vòng bảng Europa League, nhưng Southampton để lại ấn tượng mạnh bằng chiến thắng lịch sử trước Inter Milan, đội từng 3 lần vô địch Champions League. Thành công này chủ yếu nhờ Southampton trong các kỳ chuyển nhượng liên tiếp đã chiêu mộ thành công các hảo thủ Sadio Mane, Virgil van Dijk, Dusan Tadic, Graziano Pelle, Jose Fonte, Victor Wanyama, bên cạnh việc đôn những tài năng trẻ từ học viện của CLB.

Kể từ khi sa thải HLV Claude Puel hè 2017 cho đến nay, Southampton bổ nhiệm tổng cộng 6 HLV nhưng không ai đạt tỷ lệ thắng cao hơn 38% của chiến lược gia người Pháp. Có lẽ sai lầm tai hại nhất của Ban lãnh đạo Southampton là thay thế HLV lão luyện Ralph Hasenhuttl (có 4 năm gắn bó với CLB) bằng người thiếu kinh nghiệm như Nathan Jones hồi tháng 11-2022. Trong 3 tháng dưới trướng Jones, Southampton chìm xuống tận đáy bảng xếp hạng, trong khi đội bóng lãng phí hàng triệu Bảng trên thị trường chuyển nhượng mùa đông. Những tân binh này chủ yếu ngồi ghế dự bị hoặc thậm chí không có trong danh sách thi đấu mùa này. Tiền vệ Mislav Orsic là ví dụ tiêu biểu nhất của bước đi sai lầm khi tuyển thủ Croatia chỉ có 6 phút thi đấu ở EPL mặc dù được mua về với giá 8 triệu Bảng hồi tháng 1.

HLV Jones chỉ cầm quân được 14 trận trước khi phải nhường ghế cho Ruben Selles, qua đó trở thành HLV tại vị ngắn nhất trong lịch sử đội bóng. Southampton từng là niềm tự hào của vùng duyên hải phía Nam nước Anh, nhưng nay Brighton đã giành lấy vị trí này khi đang thi đấu thăng hoa tại EPL với vị trí thứ 8.

Chia sẻ bài viết