08/06/2022 - 01:03

Chấm công bằng vân tay

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng cải cách hành chính  

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Những năm qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính nhà nước, cải cách hành chính ở quận Ô Môn đạt được một số kết quả tích cực. Hệ thống cơ sở hạ tầng thông tin của quận đáp ứng yêu cầu công việc của các phòng chuyên môn; triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; họp trực tuyến cấp quận, cấp phường... Không chỉ vậy, quận Ô Môn còn thực hiện mô hình chấm công giờ giấc làm việc của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) bằng vân tay. Qua đó, góp phần siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; đồng thời, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cải cách hành chính trên địa bàn.

CBCC ở phường Thới Long thực hiện quét dấu vân tay, khi đến làm việc và ra về.

Từ ngày 4-4-2022, UBND quận Ô Môn và các phường của quận bắt đầu thực hiện mô hình chấm công CBCCVC bằng vân tay. Lúc đầu, ông Trần Thế Khải, công chức Văn hóa - Xã hội của UBND phường Thới Long, cũng như nhiều CBCCVC khác còn lúng túng, nhất là việc thu xếp giờ giấc để đến cơ quan đúng giờ. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, giờ giấc làm việc của ông Khải nói riêng, CBCCVC ở phường Thới Long nói chung, đã dần đi vào nền nếp. Ông Khải cho biết: “Không chỉ riêng tôi, nhiều CBCCVC khác đã thực hiện nghiêm túc việc chấm công bằng dấu vân tay, chấp hành đúng quy định về giờ giấc làm việc”.

Quận Ô Môn là địa phương đầu tiên trên địa bàn TP Cần Thơ thực hiện chấm công giờ giấc làm việc của CBCCVC bằng dấu vân tay, thực hiện chấm điểm chéo đối với tập thể. Ðây là một trong những tiêu chí để đánh giá xếp loại A, B, C hằng tháng và đánh giá chất lượng CBCCVC cuối năm. Ðồng thời, nâng cao vai trò trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, điều hành, góp phần đẩy mạnh việc thực hiện cải cách hành chính trên địa bàn; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của CBCCVC. Mô hình này được triển khai nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của HÐND quận về các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022 và chủ đề năm 2022 “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính quyền; thích ứng an toàn phòng, chống dịch COVID-19; huy động mọi nguồn lực thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế theo hướng đô thị văn minh”. Ông Nguyễn Như Giang, Trưởng Phòng Nội vụ quận Ô Môn, cho biết: “Ðây là mô hình sáng kiến đột phá trong công tác CCHC quận Ô Môn năm 2022. Do vậy, quận rất chú trọng, từ khâu chuẩn bị đầu tư, lắp đặt đến tổ chức triển khai thực hiện".

Thực hiện mô hình này, CBCCVC tại UBND quận và 7 phường sẽ quét dấu vân tay trên máy quét khi bắt đầu và kết thúc giờ làm việc của mỗi buổi. Cụ thể, vào 7 giờ và 11 giờ buổi sáng, 13 giờ và 17 giờ vào buổi chiều, từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần. Sau thời gian quy định như trên, sẽ bị ghi nhận đi trễ hoặc không được tính ngày công nếu không thực hiện quét dấu vân tay khi vào làm việc. Ðối với CBCCVC đi công tác hoặc nghỉ phép... công chức được phân công phụ trách chấm công phải nhập lên hệ thống lý do không có mặt tại cơ quan; đồng thời, phải được thủ trưởng cơ quan, đơn vị xác nhận cụ thể, rõ ràng về thời gian đi công tác và thời gian nghỉ phép bằng văn bản kèm theo. Việc triển khai chấm công bằng dấu vân tay sẽ thuận lợi trong việc tổng hợp, thống kê kết quả đánh giá, xếp loại của CBCCVC của các cơ quan, đơn vị, để lãnh đạo UBND quận xem xét, chỉ đạo, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động; chấn chỉnh kỷ luật kỷ cương của cơ quan hành chính nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ.

Sau hơn 2 tháng thực hiện, mô hình này đã phát huy được hiệu quả tích cực. Toàn thể CBCCVC quận và phường nghiêm túc chấp hành sự chỉ đạo của quận. Ý thức về giờ giấc làm việc, hiệu quả công việc của đội ngũ CBCCVC được nâng lên đáng kể. Theo ông Lê Việt Sĩ, Chủ tịch UBND quận Ô Môn, với việc chấm công bằng vân tay, công tác quản lý CBCCVC hiệu quả hơn, tạo thói quen làm việc khoa học, đúng giờ giấc, hiệu suất lao động cao. Việc đưa phần mềm quản lý CBCCVC vào thực hiện là giải pháp tổng thể, giúp các đơn vị theo dõi quá trình biến đổi thông tin của mỗi CBCCVC trong quá trình công tác, từ khi bắt đầu vào cơ quan cho đến nghỉ hưu. Hệ thống còn giúp các đơn vị có thẩm quyền quản lý hồ sơ nhân sự hiệu quả, giảm chi phí, thời gian, công sức, thuận tiện, chính xác, nhanh chóng trong tra cứu tìm kiếm hồ sơ, tránh được sai sót...

Chia sẻ bài viết