07/05/2022 - 08:16

Sẻ chia trách nhiệm 

Bài, ảnh: KIỀU CHINH          

Trong quá trình chung sống, bên cạnh đóng góp về mặt tài chính, nhiều người chồng chủ động chia sẻ việc nhà, chăm sóc con cái… để giảm tải gánh nặng cho bạn đời. Mỗi gia đình có cách thỏa thuận công việc khác nhau nhưng thông qua những hoạt động hỗ trợ hằng ngày, tình cảm vợ chồng thêm khăng khít.

Vợ chồng cần có sự quan tâm, chia sẻ trách nhiệm để xây dựng gia đình hạnh phúc. Trong ảnh: Một gia đình đưa trẻ đi chơi tại khu du lịch ở quận Cái Răng.

Từ khi vợ sinh con, anh Hữu Nghị ở quận Cái Răng trở nên chu đáo, chăm chút hơn cho mái ấm. Buổi chiều, sau khi tan sở, anh thường ghé chợ hoặc siêu thị mua thịt cá, rau củ để nấu buổi tối và sơ chế để dành hôm sau. Thương vợ bận chăm con mọn, còn mẹ ruột làm công nhân hay tăng ca nên cả năm nay việc nhà gần như do anh Nghị quán xuyến. Anh Nghị chia sẻ: “Nhà có 3 người, ăn uống đơn giản mà tôi thì thích nấu ăn nên không áp lực gì. Buổi tối, tôi tranh thủ giặt quần áo, lau nhà, chơi với con. Vợ bán hàng online nên những khi tiện đường, tôi giao và nhận hàng luôn, đỡ tiền ship. Có tôi phụ việc nhà nên mẹ và vợ có thêm thời gian nghỉ ngơi”. Trước đây, anh Nghị làm tài xế chở hàng đường dài, mỗi chuyến đi kéo dài cả tuần. Khi vợ mang thai, hoàn cảnh đơn chiếc, anh Nghị xin làm công ty gần nhà, ít đi xa để có điều kiện lo cho vợ con. Thu nhập hiện tại thấp hơn trước nhưng anh Nghị được niềm vui lớn hơn là sự yên ấm trong gia đình.

Vợ chồng anh Ðoàn Hải ở quận Ninh Kiều có 3 con học lớp 9, lớp 6 và lớp 2. Vợ làm theo giờ hành chính, còn anh Hải chủ động về giờ giấc nên lãnh phần đưa đón con đi học, hôm nào vợ về trễ thì anh nấu ăn. Những đợt vợ phải chạy kế hoạch cho kịp tiến độ thì anh Hải trợ giúp làm báo cáo, tìm tài liệu. Năm qua, do ảnh hưởng dịch COVID-19, công việc bị ảnh hưởng, anh Hải đóng góp chi phí nuôi con chỉ bằng phân nửa so với trước. Vợ anh không buồn mà còn động viên chồng cùng nỗ lực vượt qua khó khăn. Thời gian qua, ở nhà chứng kiến vợ vừa làm việc online vừa lo trong ngoài quá vất vả, anh Hải tình nguyện gánh vác việc nhà nhiều hơn để vợ yên tâm công tác. Anh Hải bộc bạch: “Tôi quan niệm việc nhà là của chung, ai rảnh thì làm, không câu nệ thiệt hơn. Tôi còn hướng dẫn và phân công các con những việc vừa sức để tự phục vụ và có ý thức phụ giúp cha mẹ”.

Chị Ngọc Mai ở quận Ninh Kiều, làm việc theo giờ hành chính, có 2 con đi học, nhưng nhìn chị khá thảnh thơi, sau giờ làm không phải tất bật tranh thủ chuyện chợ búa, nấu ăn… Bí quyết của chị là có sự sắp xếp với chồng trong việc chăm sóc gia đình và chị luôn chuẩn bị sẵn để không bị động. Chị Mai kể: “Chúng tôi bàn bạc thẳng thắn về việc đóng góp tài chính cũng như san sẻ việc nhà. Tôi để chồng chọn những việc mà ảnh làm thường xuyên được như đưa đón con, ôn tập cho con khi kiểm tra, cuối tuần đưa con đi chơi…, những phần còn lại tôi choàng gánh. Khi cùng ở nhà, nếu tôi làm bếp thì chồng và các con xếp quần áo, ủi đồ, rửa chén, tưới cây… Khi nào có việc đột xuất thì hỗ trợ qua lại, miễn vui vẻ là được. Thu nhập cao nên ảnh tình nguyện lo hết kinh tế, tôi được tùy ý sử dụng lương của mình. Tôi làm sổ tiết kiệm cho các con và tích lũy để làm quỹ dự phòng”.

Mỗi khi bạn bè nhắc đến chồng, chị Mai Quyên ở quận Ninh Kiều hãnh diện khen anh không chỉ là bạn đời mà còn là bạn đường tin cậy. Trước đây, chị Quyên mở quán bán thức ăn vặt, chồng không chỉ phụ nấu nướng, đi chợ mà còn giao hàng cho khách, dọn dẹp… Từ khi sinh 2 con (hiện 5 tuổi và 2 tuổi), chị Quyên nghỉ bán, chồng chị lo kinh tế chính và phụ làm việc nhà để vợ chăm sóc con. Biết vợ vất vả, những ngày cuối tuần, chồng chị ở nhà giữ con để vợ đi mua sắm, làm tóc, gặp bạn bè trò chuyện, uống cà phê thư giãn. Chồng chị còn trồng một giàn hoa leo trước cổng, mua võng, bộ bàn ghế bày trong sân để vợ con ngồi chơi. Ðáp lại tình cảm của chồng, chị Quyên học hỏi kinh nghiệm nuôi con khỏe mạnh, dạy con ngoan, tranh thủ dọn dẹp nhà cửa tươm tất, hằng ngày nấu những bữa cơm ngon bồi bổ gia đình. Chị Quyên cũng đang tính toán mua bán trở lại để kiếm thêm chi phí trang trải sinh hoạt. Cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng căn nhà nhỏ của chị Quyên luôn ấm áp bởi sự quan tâm, yêu thương của vợ chồng dành cho nhau.

Trong cuộc sống hiện nay, phụ nữ thường chịu nhiều áp lực hơn nam giới. Nhiều chị sau khi hoàn tất công việc cơ quan, về nhà lại quay cuồng với điệp khúc nấu ăn, giặt giũ, chăm sóc, dạy con học… Không chỉ những phụ nữ đi làm mới cảm thấy quá sức, ngay cả một số chị chuyên nội trợ lắm khi cũng cảm thấy bức bối với việc nhà. Nếu tình trạng quá tải kéo dài, không người trợ giúp, sẽ dẫn đến kiệt sức, stress. Người chồng cần thấu hiểu, thông cảm, chia sẻ để vợ được nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động. Thực tế cho thấy, cuộc sống hôn nhân không chỉ có tình yêu mà còn là trách nhiệm của cả hai bên, không có tổ ấm nào bền vững mà chỉ có sự cố gắng từ một phía...

Chia sẻ bài viết