18/10/2020 - 18:15

Sắp xếp, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động 

Huyện ủy, UBND huyện Thới Lai đã lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện xong việc sắp xếp, sáp nhập, đặt tên, đổi tên một số ấp theo Nghị quyết số 13/NQ-HĐND của HĐND TP Cần Thơ (Nghị quyết số 13). Qua đó, huyện Thới Lai giảm được 14 ấp. Nhìn chung, sau khi sắp xếp, sáp nhập, các chi bộ, ban nhân dân và các đoàn thể ấp sớm bắt nhịp với công việc, hoạt động ổn định, hiệu quả, tạo được sự đồng tình và phấn khởi của nhân dân.

Đồng chí Trần Văn Giữ, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Thới Bình A2 (bên trái), vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Đồng chí Trần Văn Giữ, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Thới Bình A2 (bên trái), vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Huyện Thới Lai có 13 xã, thị trấn, với 108 ấp. Trong đó, có nhiều ấp quy mô dân số thấp, dưới 250 hộ/ấp theo quy định của Trung ương. Số lượng ấp nhiều, cùng với đó là thực trạng số cán bộ không chuyên trách đông, chất lượng đội ngũ không chuyên trách tại nhiều ấp chưa cao, ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của địa phương. Theo đồng chí Hứa Hồng Tươi, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Thới Lai, thực hiện Nghị quyết số 13 của HÐND thành phố, Huyện ủy và UBND huyện chỉ đạo tuyên truyền, quán triệt sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ trương sắp xếp, sáp nhập, đặt tên, đổi tên các ấp. Sau khi hoàn thành việc sắp xếp, toàn huyện còn 94 ấp, giảm 14 ấp và giảm được 111 người người làm các chức danh ở ấp, giảm chi cho ngân sách hàng tỉ đồng/năm...

Ðồng chí Nguyễn Minh Quang, Phó Bí thư Thường trực Ðảng ủy, Chủ tịch HÐND xã Thới Thạnh, cho biết: Theo Nghị quyết số 13 của HÐND thành phố, xã có 4 ấp không đủ quy mô dân số phải sáp nhập là ấp Thới Bình A2, ấp Thới Bình, ấp Thới Bình A3 và ấp Thới Bình B. Ðảng ủy xã chỉ đạo sáp nhập ấp Thới Bình A3 vào ấp Thới Bình A2, với quy mô dân số 478 hộ, lấy tên là ấp Thới Bình A2; sáp nhập ấp Thới Bình vào ấp Thới Bình B, với quy mô dân số 550 hộ, lấy tên là ấp Thới Bình B. Trong tháng 8, Ðảng ủy xã chỉ đạo thành lập các chi bộ, chỉ định cấp ủy, bí thư chi bộ và ban nhân dân của 2 ấp. Ngày 4-10-2020, đã tiến hành bầu cử trưởng ấp theo quy định. Sau khi sáp nhập ấp, có 22 người hoạt động ở ấp dôi dư, đã nghỉ việc.

Qua 2 tháng hoạt động, chi bộ, ban nhân dân và các đoàn thể 2 ấp này đã bắt nhịp với công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ðồng chí Trần Văn Giữ, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Thới Bình A2, nói: “Sau khi sáp nhập ấp, số lượng hộ gia đình tăng gấp 3 lần so với trước, địa bàn hoạt động mới; số lượng đảng viên chi bộ tăng gấp đôi. Ðể hoàn thành tốt nhiệm vụ, Chi bộ đã xây dựng nghị quyết, quy chế làm việc, phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng cấp ủy viên và thành viên Ban Nhân dân ấp; phân công cán bộ nắm địa bàn và tuyên truyền vận động người dân thực hiện các chủ trương, phong trào. Nhờ vậy, đến nay, đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2020”.

Ở xã Xuân Thắng có 2 ấp phải sáp nhập là ấp Thới Trung sát nhập vào ấp Thới Phong B và lấy tên là ấp Thới Phong B. Việc sáp nhập 2 ấp này đã hoàn thành, ấp Thới Phong B mới có 343 hộ dân. Ðồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thường trực Ðảng ủy, Chủ tịch HÐND xã, cho biết: Sau sáp nhập, 8 người hoạt động ở ấp dôi dư, đã nghỉ việc. Qua 2 tháng sáp nhập, Chi bộ, Ban Nhân dân và các đoàn thể ấp Thới Phong B đã hoạt động ổn định. Ðồng chí Bùi Văn Mung, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Thới Phong B, nói: “Dù địa bàn rộng, dân số đông gấp đôi so với trước, nhưng với quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đến nay, các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2020 xã giao ấp đã cơ bản hoàn thành. Bước đầu, ấp đã đề nghị lắp đường ống cung cấp nước sạch cho 37 hộ dân; vận động nhân dân trồng cây xanh, trồng bông, làm cột cờ đúng quy cách trên đường tỉnh 922 dài 1.500m và phát quang để nạo vét tuyến kinh 120, kinh Út Dung bảo đảm tưới tiêu cho sản xuất lúa”.

Theo Ban Tổ chức Huyện ủy Thới Lai, đến nay, tất cả cấp ủy, ban nhân dân và các đoàn thể ấp được sắp xếp, sáp nhập, đặt tên, đổi tên trên địa bàn huyện đều đi vào hoạt động ổn định, có hiệu quả. 111 người hoạt động ở ấp dôi dư đã tình nguyện nghỉ việc; trong đó, có 27 người thuộc diện được hưởng chế độ, chính sách theo nghị quyết của HÐND thành phố đã được huyện lập danh sách trình Sở Nội vụ thành phố xem xét. Nhìn chung, việc sắp xếp, sáp nhập, đặt tên và đổi tên ấp ở huyện Thới Lai tạo được sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo động lực mới, chung sức, chung lòng xây dựng quê hương.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết