12/11/2020 - 09:36

Sáng kiến ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính 

Anh Trần Bé Đời, kỹ sư Công nghệ thông tin (CNTT), công tác tại Phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ và Trung úy Nguyễn Đắc Thành (Đội Viễn thông - Cơ yếu, Phòng Tham mưu, Công an TP Cần Thơ) là 2 thí sinh đạt giải cao ở phần thi "Sản phẩm và đề án sáng tạo CNTT" trong Hội thi Tin học khối cán bộ, công chức trẻ TP Cần Thơ năm 2020. Hội thi do Sở Nội vụ TP Cần Thơ và Thành đoàn Cần Thơ phối hợp tổ chức vào cuối tháng 10, dự kiến tổng kết và trao giải trong tuần cuối tháng 11-2020. Không chỉ đạt giải cao, cả 2 anh đều có nhiều sáng kiến ứng dụng CNTT trong công việc, góp phần hiện đại hóa nền hành chính.

Cây sáng kiến

Anh Trần Bé Đời đề xuất và triển khai nhiều sáng kiến góp phần hiện đại hóa hoạt động tại đơn vị.

Trong Hội thi Tin học khối cán bộ, công chức trẻ TP Cần Thơ, anh Trần Bé Ðời đạt giải Nhì với sản phẩm "Quét mã QR code trên điện thoại và ứng dụng điểm danh". Phần mềm này được anh Ðời thiết kế và ứng dụng từ hơn 1 năm nay tại đơn vị, mang lại nhiều tiện ích: tiết kiệm thời gian điểm danh; quản lý số lượng đại biểu tham dự các cuộc họp, hội nghị lớn nhanh chóng và hiệu quả. Nhờ đó, công tác lễ tân, hậu cần được thực hiện chuyên nghiệp hơn, góp phần giúp đơn vị tổ chức các sự kiện, hội nghị thành công, tạo ấn tượng tốt với đại biểu.

Theo anh Ðời, mỗi tháng, đơn vị tổ chức 3-4 cuộc họp, mỗi cuộc họp từ 70-150 người; đặc biệt, trong năm có 2 hội nghị lớn quy mô 700-1.000 người. Việc điểm danh đại biểu cần nhiều người thực hiện cũng như nhiều văn bản giấy để nhập thông tin và ký tên. Từ thực trạng trên, anh Ðời xây dựng phần mềm dựa trên ứng dụng mã QR để điểm danh người tham dự sự kiện. Sáng kiến này được Hội đồng Khoa học công nghệ của Bệnh viện công nhận và đưa vào áp dụng tại đơn vị. Anh Ðời cho biết: "Tôi tốt nghiệp ngành CNTT nên việc thiết kế các phần mềm, ứng dụng phục vụ cho công việc là nhiệm vụ thường xuyên. Ðiều tôi cảm thấy vui là những sáng kiến mang lại lợi ích cho nhiều người, được bạn bè, đồng nghiệp đánh giá cao và đưa vào áp dụng".

Gần 4 năm qua, anh Ðời đã thiết kế nhiều phần mềm góp phần hiện đại hóa công tác quản lý, điều hành và hoạt động văn thư, tài chính của đơn vị. Tiêu biểu như phần mềm quản lý văn bản, quản lý tài sản trang thiết bị y tế, quản lý gửi bảng lương và thu nhập tăng thêm. Trong đó, phần mềm quản lý văn bản có nhiều ưu điểm: giúp các bộ phận kiểm tra, đánh giá tiến độ làm việc; công khai, minh bạch quy trình xử lý công việc; lọc văn bản khẩn để kịp thời theo dõi, giải quyết. Các sáng kiến của anh Ðời đã và đang được ứng dụng hiệu quả, góp phần cổ vũ phong trào thi đua sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào công tác chuyên môn.

Cải cách từ việc nhỏ nhất

Trung úy Nguyễn Đắc Thành sẽ tiếp tục nghiên cứu, viết thêm ứng dụng phục vụ cho công tác tại cơ quan.

Trung úy Nguyễn Ðắc Thành xuất sắc đạt giải Ba Hội thi Tin học khối cán bộ, công chức trẻ thành phố. Phần mềm quản lý văn bản do anh thiết kế, xây dựng được đánh giá cao bởi tính ứng dụng, phục vụ thiết thực cho hoạt động tại cơ quan. Theo anh Thành, phần mềm được thiết kế dựa trên ngôn ngữ lập trình Hypertext Preprocessor (PHP). Ðiểm đặc biệt của PHP là sử dụng mã nguồn mở, vì vậy người dùng hoàn toàn có thể sử dụng miễn phí để xây dựng web. Anh xây dựng phần mềm quản lý văn bản với nhiều chức năng, từ quản lý văn bản đến - văn bản đi, thống kê và báo cáo, đến tìm kiếm, trích lọc văn bản.

Phần mềm do anh thiết kế đã được áp dụng tại cơ quan từ giữa năm 2019 đến nay, tạo nhiều thuận lợi cho công tác văn thư lưu trữ. Anh Thành chia sẻ, mỗi ngày, Ðội nhận nhiều văn bản đến, chưa kể nhiều báo cáo, kế hoạch liên quan đến các bộ phận, đoàn thể trong đơn vị. Lưu trữ bằng văn bản giấy sẽ khó khăn cho công tác phân loại, trích xuất; đồng thời, lãng phí thời gian, chi phí in ấn. Chưa kể, quá trình lưu trữ hồ sơ giấy ít nhiều dễ dẫn đến thất lạc, ảnh hưởng công tác thống kê, báo cáo. Phần mềm quản lý văn bản khắc phục cơ bản những hạn chế trên, từng bước thực hiện quản lý và lưu trữ văn bản điện tử, hiện đại hóa nền hành chính.

Sau khi tốt nghiệp ngành Mật mã, Học viện Kỹ thuật Mật mã (trực thuộc Ban Cơ yếu Chính phủ), từ năm 2018, anh Thành công tác tại Phòng Tham mưu, Công an TP Cần Thơ cho đến nay. Không học chuyên ngành  CNTT nhưng vốn đam mê công nghệ, anh thường xuyên tự học, tra cứu các kiến thức, kỹ năng lập trình trên mạng. Theo chia sẻ của anh Thành, việc thiết kế các ứng dụng trên không gian mạng không chỉ tiết kiệm chi phí, nguồn nhân lực, mà còn phục vụ lợi ích thiết thực cho cơ quan, đơn vị. Vì vậy, sắp tới, anh tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện phần mềm theo hướng tích hợp thêm nhiều chức năng theo yêu cầu của cơ quan để chuyên nghiệp hóa công tác quản lý văn bản.

Anh Thành chia sẻ, mỗi người bằng kiến thức của mình, tham gia cải cách hành chính từ những việc nhỏ nhất. Ðề xuất một sáng kiến tiết kiệm giấy; thiết kế một ứng dụng, một trang web phục vụ cho công việc; thực hiện giờ giấc nghiêm túc,  văn hóa công sở; tuyên truyền và hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính... là cách để cán bộ, công chức trẻ tham gia cải cách hành chính hiệu quả và thiết thực.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết