22/04/2023 - 08:19

San sẻ việc nhà - vun đắp yêu thương 

Bài, ảnh: KIẾN QUỐC

Người xưa có câu “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” ngụ ý việc xây dựng và gìn giữ hạnh phúc gia đình cần có sự chung sức của cả chồng lẫn vợ. Để hôn nhân vững bền, thăng hoa, bên cạnh tình yêu, không thể thiếu sự quan tâm, đồng cam cộng khổ, nhất là san sẻ việc nhà và chăm sóc con cái…

Sau giờ làm việc, anh Quốc Hùng dành nhiều thời gian cho gia đình.

Sau giờ làm việc, anh Quốc Hùng dành nhiều thời gian cho gia đình.

“Vợ chồng biết yêu thương, quan tâm nhau thì gia đình mới hạnh phúc” - đó là quan điểm mà vợ chồng anh Hồ Quốc Hùng, chị Lê Thị Yên ngụ quận Ninh Kiều, luôn tâm niệm. Kết hôn hơn 7 năm, anh chị chưa bao giờ có mâu thuẫn hay to tiếng. Bí quyết chính từ sự quan tâm đặc biệt mà cả hai dành cho nhau. Chị Yên bộc bạch: “Thể hiện tình yêu thương trước hết là sự quan tâm và chia sẻ đúng lúc. Tôi may mắn vì chồng là người khá tâm lý, luôn dành thời gian chăm lo cho gia đình”.

Dù làm công việc nghiên cứu bận rộn nhưng hầu như ngày nào anh Hùng cũng đều tranh thủ về nhà ăn cơm cùng vợ. Với tính cách nhẹ nhàng, tâm lý, anh luôn ân cần giúp vợ chuyện bếp núc, chủ động lên kế hoạch rủ vợ đi chơi thư giãn, ủng hộ vợ học tập nâng cao trình độ… Sự ân cần, chu đáo của anh đã giúp đời sống hôn nhân thêm hạnh phúc, ấm êm. 

Vợ chồng chị Thùy Trang, anh Quang Thành ở quận Bình Thủy, đều làm giáo viên. Cưới nhau hơn 10 năm, anh chị có 1 con trai ngoan ngoãn, học hành giỏi giang. Gia cảnh không khá giả, ngoài giờ dạy, chị Trang tranh thủ nhận gia công quần áo tại nhà nên khá bận rộn. Thấy vợ vất vả sớm hôm, anh Thành quan tâm phụ vợ lo việc nội trợ. Hằng ngày, anh vui vẻ đảm nhận việc vệ sinh, ăn uống của con và đưa đón con đi học. Gần đây, khi vợ mang thai con thứ 2, anh Thành vui mừng khôn xiết, bỏ hẳn niềm vui đá bóng cùng bạn bè vào cuối tuần để ở nhà chăm lo cho vợ con nhiều hơn. Thấy vợ ốm nghén, ngại dầu mỡ, anh tập tành nấu nướng, vào bếp chế biến các món ngon cho vợ con thưởng thức. Cảm nhận sự yêu thương, quan tâm từ chồng, lòng chị Trang thêm rộn ràng hạnh phúc.

Anh Huy Hoàng ở quận Ninh Kiều, cũng được mệnh danh “ông bố đảm đang”. Vợ anh Hoàng bán rau, cá ở chợ, còn anh chạy xe ba gác mướn. Nhiều năm qua, những việc trong nhà như đưa đón con đi học, dọn dẹp nhà cửa… đều do anh đảm trách. Đều đặn mỗi sớm, sau khi đưa vợ đến chợ, anh lại nhanh chóng trở về nhà giục hai con thức dậy, ăn sáng và đi học. Chiều tối, khi vợ tất bật lo mâm cơm thì anh chăm con, quét dọn nhà cửa. “Nhiều người nói đàn ông làm việc nhà nhìn mất sĩ diện, nhưng tôi không nghĩ vậy. Với tôi, việc chăm sóc cho bạn đời, con cái là một niềm vui, giúp các thành viên trong gia đình thêm gần gũi và gắn kết. Hơn thế, phụ nữ ngày nay đều đi làm, có thu nhập, san sẻ gánh nặng kinh tế với chồng thì bản thân mình ngại ngần gì mà không đỡ đần việc nhà với vợ” - anh Hoàng trải lòng.

Những năm qua, nhận thức về vấn đề bình đẳng giới đã được nâng cao, lan tỏa vào nếp sống, nếp nghĩ của mỗi gia đình. Theo các chuyên gia tâm lý, san sẻ việc nhà không phải là vấn đề quá lớn nhưng chính sự quan tâm, sẻ chia trách nhiệm sẽ khiến hạnh phúc gia đình như được nhân đôi. Quan niệm của mỗi người về tình yêu và cuộc sống có thể khác nhau nhưng giá trị cốt lõi của hạnh phúc gia đình luôn bắt nguồn từ sự yêu thương. Hạnh phúc gia đình được ví von như một hạt mầm, cành hoa, khi có sự chăm sóc, nâng niu thì mới tỏa hương, khoe sắc.

Chia sẻ bài viết