15/01/2020 - 21:30

Sản phụ có bệnh tim hiếm gặp "mẹ tròn con vuông" 

(CTO) - Sáng 15-1, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết, BV vừa phẫu thuật thành công lấy thai cho một sản phụ mắc bệnh rối loạn nhịp tim chậm mức độ nặng.

Sản phụ N.T.TA, 25 tuổi, ỡ xã Hoà An,  huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang. Trước đó, sản phụ được BV Đa khoa số 10 chuyển đến BVĐKTƯCT. Lúc vào viện điện tâm đồ block nhĩ thất độ 3, nhịp tim chậm 40-48lần/phút (nhịp tim ở người bình thường khoảng 60-80lần/phút).

Theo bác sĩ Trần Huỳnh Đào, Trưởng khoa Phẫu thuật- Gây mê hồi sức, block nhĩ thất độ 3 là mức độ cao nhất trong các rối loạn dẫn truyền nhịp tim, làm cho tim không thể bóp đủ tần số nhằm cung cấp đủ máu đến các cơ quan khác, dễ dẫn đến ngất và tử vong. Đặt máy tạo nhịp tim là một lựa chọn điều trị tối ưu. Nếu không được điều trị thích hợp, bệnh nhân có nguy cơ bị đột tử ngưng tim bất cứ lúc nào.

Tình trạng block nhĩ thất độ 3 với nhịp tim chậm nếu tiến hành phẫu thuật cấp cứu như trường hợp của sản phụ A. thì nguy cơ trụy mạch và ngưng tim trên bàn mổ rất cao. Vì vậy, để đảm bảo an toàn tính mạng cho bệnh nhân, các bác sĩ quyết định đặt máy tạo nhịp tạm thời cấp cứu trước và sau đó tiến hành phẫu thuật cho sản phụ.

Sau khi thực hiện đặt máy tạo nhịp tạm thời, nhịp tim bệnh nhân tăng lên 60 lần/phút, đảm bảo an toàn cho cuộc phẫu thuật. Ê kíp phẫu thuật đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân, một bé trai 2,6kg chào đời. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, nhịp tim ổn định 60 lần/phút.

Sản phụ đang được các thầy thuốc tích cực theo dõi.

Theo bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn BV, Block nhĩ thất độ 3 là một dạng rối loạn nhịp hiếm gặp. Việc khởi phát block nhĩ thất độ 3 trong thai kỳ lại càng hiếm gặp. Theo nhiều nghiên cứu trên thế giới, điều này có thể liên quan đến các bất thường bẩm sinh về tim sẵn có, nhồi máu cơ tim cấp, bệnh cơ tim, thuốc hoặc các rối loạn chuyển hóa hay rối loạn miễn dịch. Các triệu chứng lâm sàng thường gặp gồm có mệt mỏi, nặng đầu, đau đầu, đánh trống ngực, khó thở và ngất. Nếu có thai có thể bị sẩy thai, thai chết lưu hoặc dị tật bẩm sinh cho thai, tăng nguy cơ tử vong khi chuyển dạ cho cả mẹ và con. Đáng lưu ý là có gần 1/3 người bị block nhĩ thất độ 3 không có triệu chứng lâm sàng, dẫn đến việc bệnh nhân không được chẩn đoán hoặc chẩn đoán trễ.

H.Hoa

Chia sẻ bài viết