13/11/2008 - 12:15

Samir Nasri - “Khẩu thần công” mới của Arsenal

Samir Nasri (phải) - mũi tấn công sắc bén của “Pháo thủ” Arsenal. Ảnh: AP

Với 2 bàn thắng ghi vào lưới Manchester United, tiền vệ 21 tuổi người Pháp, Samir Nasri, đã vực dậy tinh thần các “pháo thủ” trẻ Arsenal trong cuộc cạnh tranh ngôi vô địch giải ngoại hạng Anh 2008-2009.

Mới “chân ướt chân ráo” đến Arsenal, Nasri đã được thi đấu chính thức 8/12 trận trong mùa giải 2008-2009. Sự ưu ái đó của HLV Arsene Wenger là do ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính kiến tạo bóng cho đồng đội, anh đã ghi được 4 bàn thắng rất kỹ thuật và đẹp mắt. HLV Arsène Wenger nói: “Nasri rất nhanh nên chúng tôi khuyến khích anh ấy mạnh dạn đột phá thẳng vào khung thành đối phương. Nasri gây bất ngờ bởi có thể sút tốt cả hai chân”.

Sinh ra ở Gavotte Peyret, Marseille (Pháp) trong một gia đình Algeria nhập cư, 5 tuổi, Samir Nasri đã bắt đầu chơi bóng. 8 tuổi, Nasri lọt vào mắt xanh của Freddy Assolen và Roger Giovanini là hai chuyên gia đào tạo cầu thủ trẻ của CLB Olympique Marseille. Samir Nasri được đào tạo bài bản, được thi đấu thường xuyên ở nhiều giải trẻ của Liên đoàn Bóng đá Pháp từ U13, U15, U 16 và U18 và đã bộc lộ tài năng dẫn dắt lối chơi. Năm 2004, trong trận chung kết giải bóng đá U17 châu Âu, Samir Nasri đã ghi một bàn thắng giúp đội tuyển Pháp lần đầu tiên vô địch. Cũng trong năm này, sau vài tháng tập luyện cùng đội hình một, Samir Nasri đã được CLB Olympique Marseille ký hợp đồng chuyên nghiệp. Với kỹ thuật điêu luyện, khả năng “đọc” trận đấu nhạy bén, không lâu sau, Samir Nasri đã trở thành “nhạc trưởng” mới của Olympique Marseille lúc mới 17 tuổi. Mùa giải 2006-2007, anh được bầu là “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất” ở Giải VĐQG Pháp. Nasri được giới chuyên môn đánh giá là cầu thủ chuyền bóng hiệu quả nhất giải VĐQG Pháp 2007-2008 khi anh thực hiện 10 đường chuyền quyết định cho đồng đội ghi bàn. Trong màu áo đội tuyển quốc gia Pháp, Nasri thường được chơi hộ công sau hai tiền đạo. Anh có những pha dứt điểm và chuyền bóng rất kỹ thuật, hiệu quả nên được gọi là “Zidane mới”.

Sau một thời gian dài “theo đuổi”, mùa hè 2008, HLV Arsène Wenger của Arsenal cũng đã có được chữ ký của Samir Nasri với hợp đồng 4 năm cùng giá chuyển nhượng gần 17 triệu euro. Ngay trận khai mạc mùa giải 2008-2009, Nasri đã ghi bàn mang lại chiến thắng 1 - 0 trước West Bromwich. Chơi ở vị trí tiền vệ cánh trái, anh phối hợp rất ăn ý với hậu vệ cánh trái đồng hương Gael Clichy. Samir Nasri còn chơi khá hiệu quả ở vị trí tiền vệ phòng ngự.

Sự tỏa sáng của Samir Nasri ở Arsenal sẽ củng cố vị trí của anh ở đội tuyển Pháp - đang trẻ hóa mạnh mẽ để hy vọng tìm lại vinh quang trước đây.

TUẤN NGHĨA (Tổng hợp từ các báo Pháp)

Chia sẻ bài viết