Từ ngày 18 đến 27-6, TP Cần Thơ tổ chức vận hành thử nghiệm hoạt động của các cơ quan Đảng, chính quyền cấp xã tại 13 đơn vị hành chính cấp xã mới. Qua đó, rà soát, hoàn thiện quy trình hoạt động, khả năng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của bộ máy cấp xã mới. Các sở, ngành và địa phương đã tập huấn nghiệp vụ xử lý TTHC trên phần mềm mới cho công chức, viên chức (CCVC), chuẩn bị kỹ trụ sở làm việc và trang thiết bị cần thiết, đảm bảo bộ máy chính quyền vận hành hiệu quả, phục vụ người dân tốt nhất khi chính thức đi vào hoạt động từ 1-7-2025.

Công chức tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của các sở, ngành tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ được tập huấn sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC (mới). Ảnh: CTV
Để đảm bảo mô hình chính quyền 2 cấp (cấp tỉnh, cấp xã) vận hành thông suốt, hiệu quả từ ngày 1-7-2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ thành phố tổ chức hội nghị tập huấn sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC (mới) cho CCVC Bộ phận Một cửa của các sở, ngành. Văn phòng UBND thành phố phối hợp Sở Nội vụ tập huấn việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC cho hơn 80 CC dự kiến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của 13 đơn vị hành chính cấp xã mới (Cái Khế, Tân An, Hưng Phú, Long Tuyền, Ô Môn, Trung Nhứt, Thới Hưng, Thạnh Phú, Thạnh An, Trường Xuân, Trường Thành, Trường Long và Vĩnh Thạnh).
Theo đó, CCVC được hướng dẫn sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC gồm việc tiếp nhận, giải quyết, số hóa hồ sơ, khai thác tái sử dụng dữ liệu; quy trình xử lý hồ sơ TTHC các lĩnh vực phát sinh nhiều hồ sơ như đất đai, xây dựng, quy hoạch, tư pháp, hộ tịch. Hội nghị tập huấn giúp CCVC sử dụng hiệu quả các hệ thống thông tin, nền tảng và hạ tầng kỹ thuật dùng chung trong quá trình sắp xếp lại bộ máy và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Theo bà Lê Xuân Hoa, Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố, trong quá trình chuyển đổi mô hình chính quyền từ 3 cấp thành 2 cấp, việc tiếp nhận và giải quyết TTHC đóng vai trò đặc biệt quan trọng, bởi đây là cầu nối trực tiếp giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp. Hội nghị tập huấn giúp đội ngũ CCVC cập nhật các quy định pháp luật và quy trình TTHC, hiểu rõ hơn các quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực mình phụ trách, đặc biệt là quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC mới. Từ đó, tham mưu lãnh đạo trung tâm hành chính công mới trong việc rà soát, đơn giản hóa TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, nhất là các TTHC liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp.
Bà Phan Thị Nguyệt, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, cho biết: “UBND quận chọn những CCVC có kinh nghiệm tham gia hội nghị tập huấn để cập nhật kiến thức và kỹ năng sử dụng phần mềm Hệ thống thông tin giải quyết TTHC mới. Sau khi được tập huấn, những CCVC này tiếp tục hướng dẫn lại CCVC tại Bộ phận Một cửa để vận hành bộ máy khi chính quyền cấp xã mới chính thức vận hành, đảm bảo việc tiếp nhận và giải quyết TTHC không bị gián đoạn, thông suốt và hiệu quả”.
Từ ngày 18 đến 27-6, TP Cần Thơ vận hành thử nghiệm hoạt động của các cơ quan Đảng, chính quyền cấp xã tại 13 đơn vị hành chính cấp xã mới. Trong đó, hoạt động vận hành thử nghiệm tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã được triển khai với việc giả định các tình huống tiếp nhận, xử lý hồ sơ hành chính. Các nhiệm vụ trọng tâm được thực hiện đồng bộ gồm: tổ chức bộ máy, nhân sự, bố trí trụ sở, trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin, thu hồi và cấp mới con dấu, vận hành thử nghiệm HĐND và UBND cấp xã, hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công. Ban Thường vụ Thành ủy giao các quận, huyện ủy và UBND các cấp khẩn trương bố trí CCVC, hoàn tất cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, chủ động đề xuất tháo gỡ khó khăn phát sinh. Việc tổng kết, rút kinh nghiệm sau thử nghiệm sẽ diễn ra ngày 30-6, để đảm bảo quá trình chuyển tiếp diễn ra suôn sẻ.
Tại Kế hoạch số 141/KH-UBND của UBND thành phố, UBND thành phố thống nhất triển khai Hệ thống giải quyết TTHC TP Cần Thơ để sử dụng thống nhất trên địa bàn thành phố sau sáp nhập với 2 tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng; triển khai mở rộng Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tỉnh Hậu Giang cho TP Cần Thơ sau sáp nhập. Đồng thời, triển khai thí điểm Tổng đài dịch vụ công 1022 của TP Cần Thơ trong thời gian đầu sau sáp nhập, mở rộng toàn bộ địa bàn TP Cần Thơ sau sáp nhập (phương án này đảm bảo phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố thông suốt, không bị gián đoạn. Đối với hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu do sở, ban, ngành triển khai: các sở, ban, ngành TP Cần Thơ chủ trì, phối hợp các đơn vị cùng cấp của 2 tỉnh Sóc Trăng và Hậu Giang chủ động xây dựng và triển khai phương án sao lưu, hợp nhất và chuyển giao cơ sở dữ liệu vào hệ thống. Đây là những nền tảng số quan trọng góp phần kết nối giữa chính quyền cấp tỉnh - cấp xã, đảm bảo việc vận hành chính quyền 2 cấp thông suốt và hiệu quả. |
QUỐC THÁI