13/05/2021 - 00:18

Sẵn sàng cho ngày hội toàn dân 

Ðến nay, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn quận Bình Thủy được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật. Tất cả đã sẵn sàng cho cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 23-5.

Ông Nguyễn Ngọc Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ, phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra công tác bầu cử tại quận Bình Thủy.

Trong những ngày này, không khí chuẩn bị bầu cử trên địa bàn quận Bình Thủy diễn ra rất khẩn trương. Pa-nô, băng-rôn với các khẩu hiệu tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được đặt, được treo trên các nẻo đường, trước cổng các cơ quan, trường học, doanh nghiệp. Theo bà Mai Thị Kim Quyên, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) phường Trà Nóc, các bước chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được phường thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Qua các bước hiệp thương, phường đã thống nhất danh sách 37 người ứng cử để chọn bầu ra 22 đại biểu HÐND phường nhiệm kỳ 2021-2026. Phường cũng đã thành lập 9 tổ bầu cử tại 9 khu vực bỏ phiếu, với khoảng 9.500 cử tri; UBBC phường đã chỉ đạo các tổ chuyên viên giúp việc thực hiện niêm yết danh sách cử tri tại 14 điểm trên địa bàn phường (ngoài 9 điểm đã niêm yết). Việc gặp gỡ, tiếp xúc giữa những người ứng cử đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã và đang được tiến hành chu đáo, đúng quy định; công tác giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội và phòng, chống dịch bệnh được kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

Theo UBBC quận Bình Thủy, đến thời điểm này, công tác triển khai, chuẩn bị bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được lãnh đạo quận Bình Thủy chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. UBBC quận đã ban hành các quyết định phê chuẩn 88 khu vực bỏ phiếu; trong đó có 13 khu vực bỏ phiếu thuộc đơn vị lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn quận. Các phường cũng đã hoàn thành việc lập, niêm yết danh sách cử tri tại 185 điểm; đồng thời thông báo rộng rãi qua hệ thống loa truyền thanh về địa điểm niêm yết để nhân dân kiểm tra. Ðến thời điểm này, toàn quận có 94.176 cử tri. Qua hiệp thương lần thứ ba, thống nhất chốt danh sách 54 người ứng cử đại biểu HÐND quận và 302 người ứng cử đại biểu HÐND phường.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN phối hợp UBBC và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận tổ chức họp mặt những người ứng cử đại biểu HÐND quận và phường để hướng dẫn công tác vận động bầu cử. Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh quận thực hiện chuyên mục “Hướng tới cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu HÐND các cấp”, phát định kỳ vào chiều thứ 5 và sáng thứ 6 hằng tuần, với thời lượng 5 phút/kỳ; thực hiện đĩa phát thanh hỏi - đáp về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; phát thường xuyên trên sóng truyền thanh quận và các phường. Ðồng thời, treo 144 băng-rôn ngang, 580 phướn; 31 pa-nô, 481 băng-rôn dọc...

Sau hội nghị hiệp thương lần thứ 3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN quận phối hợp với UBBC quận tổ chức hội nghị gặp gỡ và tiếp xúc cử tri để những người ứng cử ra mắt cử tri và vận động bầu cử. Tiểu ban giải quyết khiếu nại tố cáo của quận và các phường tiếp tục tổ chức và phân công từng thành viên thực hiện kế hoạch giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn quận... Ðến nay, quận chưa nhận được đơn phản ánh hay khiếu nại liên quan bầu cử cũng như đối với người ứng cử đại biểu HÐND quận và phường. Tiểu ban đảm bảo an ninh, trật tự - an toàn xã hội thuộc UBBC quận Bình Thủy đã triển khai kế hoạch đảm bảo an ninh, trật tự - an toàn xã hội trước, trong và sau bầu cử trên địa bàn quận. Theo Thượng tá Lý Văn Phong, Trưởng Công an quận Bình Thủy, Trưởng Tiểu ban đảm bảo an ninh, trật tự - an toàn xã hội, Tiểu ban tiếp tục cụ thể hóa kế hoạch đến cơ sở, có kế hoạch bảo vệ tuyệt đối an toàn tại các điểm tiếp xúc cử tri của người ứng cử, bảo vệ khu vực bỏ phiếu...  Ðồng thời, tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, kiểm soát các yếu tố nguy cơ, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan tại cộng đồng trước, trong thời gian diễn ra các hoạt động bầu cử. 

Theo bà Nguyễn Thị Nữ, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HÐND quận Bình Thủy, Chủ tịch UBBC quận, hiện nay, công tác triển khai, chuẩn bị các bước theo quy trình bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được Quận ủy Bình Thủy và UBBC quận chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời đúng quy định. Từ nay đến ngày bầu cử, quận ủy và UBBC quận tiếp tục chỉ đạo tập trung tuyên truyền về danh sách, tiểu sử tóm tắt của những người ứng cử, nguyên tắc và trình tự bỏ phiếu, nội quy phòng bỏ phiếu, ngày bầu cử... Song song đó lồng ghép tuyên truyền với việc phòng, chống dịch COVID-19. Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN quận và phường phối hợp tổ chức tiếp xúc, gặp gỡ giữa những người ứng cử với cử tri để vận động bầu cử kết thúc trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ.    

 Bài, ảnh: X.ÐÀO

Chia sẻ bài viết