19/04/2021 - 09:14

Sẵn sàng cho ngày hội toàn dân 

Ngày 23-5, cùng với cử tri cả nước, hơn 100.000 cử tri quận Ô Môn sẽ tham gia bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội (ÐBQH) khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ðể chuẩn bị cho sự kiện chính trị quan trọng này, quận đã chủ động và tích cực triển khai thực hiện các bước của cuộc bầu cử.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an TP Cần Thơ, Trưởng Ðoàn kiểm tra số 8 của Ủy ban Bầu cử TP Cần Thơ kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại phường Châu Văn Liêm.

Ở quận Ô Môn, những ngày này, từ trung tâm quận tới các phường, khu dân cư rực rỡ cờ hoa, băng-rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về cuộc bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Theo bà Ðặng Ngọc Hằng, Phó Bí thư Thường trực Ðảng ủy, Chủ tịch HÐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử phường Châu Văn Liêm, hầu hết người dân đều hiểu được ý nghĩa của cuộc bầu cử, nắm rõ ngày giờ đi bỏ phiếu, sự kỳ vọng về đại biểu dân cử nhiệm kỳ mới. Bà Ðặng Ngọc Hằng cho biết, đến thời điểm này, các điều kiện tổ chức cuộc bầu cử của phường được chuẩn bị đáo. Phường đã tổ chức xong 11 cuộc hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người được giới thiệu ứng cử, kết quả 100% cử tri tham dự đều biểu quyết thống nhất. Ðồng thời, đã hiệp thương lần ba, lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HÐND phường là 39 người; lập và niêm yết danh sách 17.539 cử tri tại 12 điểm là UBND phường và các địa bàn dân cư; thành lập 6 ban bầu cử và 23 tổ bầu cử. Công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống dịch COVID-19 trước, trong và sau bầu cử được phường chuẩn bị chu đáo.

Ở phường Thới Hòa, các mặt công tác chuẩn bị bầu cử được triển khai đúng tiến độ và quy định của pháp luật. Phường đã lập danh sách, niêm yết 5.507 cử tri; thành lập 5 ban bầu cử và 9 tổ bầu cử; tổ chức hiệp thương lần ba, lựa chọn, lập danh sách chính thức 36 người ứng cử đại biểu HÐND phường để cử tri bầu chọn 21 đại biểu HÐND phường nhiệm kỳ 2021-2026. Theo bà Huỳnh Muội Kim, Phó Bí thư Thường trực Ðảng ủy, Chủ tịch HÐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử phường Thới Hòa, công tác tuyên truyền được phường triển khai bằng nhiều hình thức. Trong đó, các chi bộ, đoàn thể chính trị - xã hội đã tổ chức 117 cuộc tuyên truyền cho 3.175 người tham dự; loa truyền thanh phường thực hiện hơn 100 chương trình tuyên truyền, với thời lượng hơn 2.000 phút; phường đã làm 22 băng-rôn treo trên các tuyến đường chính, trụ sở làm việc và địa bàn dân cư. Ông Trần Thanh Hải ở khu vực Hòa An, chia sẻ: “Nhờ địa phương tăng cường tuyên truyền, chúng tôi hiểu được tầm quan trọng của cuộc bầu cử, quyền lợi và trách nhiệm của mình. Ngày 23-5 tới, tôi và các thành viên trong gia đình đủ 18 tuổi trở lên sẽ tham gia đi bầu cử”.

Ðến thời điểm này, công tác chuẩn bị các điều kiện cho cuộc bầu cử ÐBQH và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được các cấp, các ngành quận Ô Môn chuẩn bị đúng tiến độ và quy định của pháp luật. UBND quận đã thành lập 7 ban bầu cử đại biểu HÐND quận (tương ứng với 7 phường). UBND các phường đã quyết định thành lập 41 ban bầu cử đại biểu HÐND phường. UBND quận đã phê chuẩn khu vực bỏ phiếu, với tổng số 151 địa điểm bỏ phiếu, thành lập 151 tổ bầu cử. Quận đã rà soát, lập và niêm yết danh sách 100.650 cử tri, viết thẻ cử tri. Ông Hồ Minh Khương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN quận Ô Môn, cho biết: Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN quận đã tổ chức 3 lần hiệp thương chuẩn bị nhân sự ứng cử đại biểu HÐND quận. Kết quả hiệp thương lần 3, đã biểu quyết tán thành danh sách ứng cử đại biểu HÐND quận nhiệm kỳ 2021-2026 gồm 51 người. Trong đó, nữ chiếm 49,02%, tỷ lệ dưới 40 tuổi là 33,33%, người ngoài Ðảng là 9,8%, tỷ lệ tái cử là 51,61%, đại diện dân tộc thiểu số chiếm 9,8%, đại diện tôn giáo chiếm 1,96%.

Theo ông Trần Thiết Nghĩa, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch HÐND quận, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử quận, bên cạnh chuẩn bị tốt nhân sự ứng cử, cấp ủy, chính quyền các cấp trong quận chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền; xây dựng kế hoạch, phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống dịch COVID-19. Thời gian tới, quận tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp; nắm bắt tư tưởng của nhân dân và đấu tranh, ngăn chặn các hành vi lợi dụng dân chủ để tuyên truyền các luận điệu sai trái, xuyên tạc về cuộc bầu cử; tổ chức hội nghị gặp gỡ người ứng cử và tổ chức cho người ứng cử tiếp xúc cử tri vận động bầu cử…

Tất cả các điều kiện chuẩn bị cho cuộc bầu cử đang được quận Ô Môn triển khai đồng bộ, khẩn trương, với tinh thần trách nhiệm cao. Tin rằng, cuộc bầu cử trên địa bàn quận sẽ thành công tốt đẹp, cử tri sẽ lựa chọn bầu những người xứng đáng vào cơ quan dân cử, đại diện cho ý chí, nguyện vọng chính đáng của mình.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết