03/12/2011 - 09:49

Sẵn sàng cho "Ngày hội của nhà nông"

Công tác chuẩn bị cho Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam 2011 đến nay cơ bản đã hoàn thành. Ảnh: TUYẾT TRINH

Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2011 với chủ đề “Xây dựng nông thôn mới - liên kết sản xuất kỹ thuật cao vì sự phát triển nông nghiệp - nông thôn ĐBSCL -Việt Nam” sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 12-12-2011 tại TP Cần Thơ. Phóng viên Báo Cần Thơ đã có cuộc trao đổi với một số thành viên Ban tổ chức (BTC) hội chợ xoay quanh công tác chuẩn bị cho sự kiện này.

* Bà Lê Thị Kim Thu, Giám đốc EFC
Sẵn sàng cho ngày khai mạc

- Từ tháng 10 năm 2011, Trung tâm hội chợ Triển lãm Quốc tế Cần Thơ (EFC) đã có kế hoạch và lập đề án Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia trình Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch gửi Bộ Công thương phê duyệt. Đồng thời, có bước triển khai kế hoạch tiếp thị, mời gọi các địa phương, đơn vị - doanh nghiệp tham gia; sơ đồ mặt bằng hội chợ triển lãm được sắp xếp theo từng ngành hàng phù hợp từng chủ đề. Đến nay, công việc chuẩn bị cho Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam 2011 cơ bản đã hoàn tất. Các nội dung kịch bản khai mạc, bế mạc, các hội thảo, hội thi và các công trình phục vụ cho hoạt động của hội chợ đã hoàn thành. BTC triển khai tuyên truyền, quảng cáo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng thông tin điện tử Cần Thơ, trang web: http://www.efc-cantho.com, tải thông tin đến trang web của các Trung tâm xúc tiến các địa phương đầu tư thương mại, du lịch. Ngoài 4 gian nhà chính, năm nay BTC Hội chợ Triển lãm Quốc tế Cần Thơ tiến hành cải tạo, chỉnh trang, nâng cấp mặt bằng khu hội chợ (trên 2.000m2), kiểm tra làm vệ sinh, bảo vệ mạng lưới điện, hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống điện - điện lạnh các nhà, sắp xếp khu vực bãi đỗ xe ô tô, xe 2 bánh, các phương tiện vật tư cung cấp đủ cho hoạt động tại hội chợ. Hội chợ năm nay thu hút 500 đơn vị gian hàng tham gia và dự kiến đón khoảng 20-25 nghìn lượt khách đến tham quan mỗi ngày.

Với chủ đề “Xây dựng nông thôn mới - liên kết sản xuất kỹ thuật cao vì sự phát triển nông nghiệp-nông thôn ĐBSCL -Việt Nam”, sản phẩm trưng bày tại Hội chợ là máy móc thiết bị nông nghiệp, dây chuyền sản xuất chế biến nông thủy sản, vật tư nông nghiệp, nông thủy sản, thực phẩm chế biến, sản phẩm ứng dụng công nghệ sinh học và các thành tựu khoa học kỹ thuật, các dự án phát triển nông nghiệp nông thôn... Trong đó, tập trung vào các máy móc thiết bị nông nghiệp mới, được nghiên cứu sản xuất năm 2010, đầu năm 2011 của Việt Nam và một số nước tiên tiến trên thế giới. Một số giống cây trồng của các nước có nền nông nghiệp phát triển cho chất lượng tốt, năng suất cao cũng được giới thiệu tại hội chợ. Bên cạnh các hội thảo, hội thi... hội chợ lần này còn tổ chức triển lãm các nông cụ truyền thống và thao tác của nông dân, như: xay lúa, quết cốm dẹp... nhằm tái hiện và tôn vinh những hình ảnh trong lao động sản xuất của người Việt Nam.

* Bà Nguyễn Thị Kiều, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP Cần Thơ:
Cơ hội để nông dân tiếp cận thành tựu khoa học kỹ thuật hiện đại trong sản xuất nông nghiệp

- Hội chợ lần này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ kết hợp Hội Nông dân thành phố tham gia một gian hàng với chủ đề “Nông nghiệp – nông dân Cần Thơ phát triển và hội nhập” giới thiệu những thành tựu nông nghiệp của thành phố trong giai đoạn 2006-2010, như: một số chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, mô hình sản xuất tiên tiến, áp dụng tiêu chuẩn GAP vào sản xuất lúa gạo, nuôi trồng thủy sản... Bên cạnh đó, trưng bày sa bàn về những tiến bộ mới trong ngành nông nghiệp như: công nghệ sinh thái kết hợp trồng hoa trên đồng ruộng được áp dụng thực hiện trên địa bàn thành phố thời gian qua...

Trong khuôn khổ hội chợ sẽ tổ chức Hội thảo khoa học về nông nghiệp - nông thôn - nông dân Việt Nam với chủ đề “Vai trò doanh nghiệp trong xây dựng chuỗi giá trị nông sản giai đoạn hội nhập sâu”. Hội thảo sẽ tập trung phân tích vai trò của các doanh nghiệp trong nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp Việt Nam với thương trường trong nước và quốc tế, đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn Việt Nam. Qua đó, xây dựng chuỗi liên kết từ đầu vào đến đầu ra, tạo mối gắn kết bền vững giữa nông dân và doanh nghiệp, góp phần cải thiện nông nghiệp hiện nay và phát triển theo hướng bền vững...

Thông qua hội chợ lần này, TP Cần Thơ sẽ có nhiều cơ hội giới thiệu đến các đối tác, doanh nghiệp trong và ngoài nước biết đến Cần Thơ là nơi sản xuất và cung ứng sản phẩm an toàn, chất lượng và phát triển nông nghiệp theo xu hướng bền vững. Nông nghiệp TP Cần Thơ với đặc trưng là lúa gạo, thủy sản và trái cây ngon, như: dâu Hạ Châu, bưởi 5 roi, mít nghệ...; những giống lúa mới mang thương hiệu Cần Thơ, như: Cần Thơ 1 (OM7347), Cần Thơ 2, Cần Thơ 3; những mô hình nông nghiệp – đô thị, như: cá kiểng – cá cảnh, sản xuất giống cây trồng, giống thủy sản... được quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến khách tham quan.

Ngoài ra, hội chợ còn là dịp để nông dân ĐBSCL tiếp cận với những thành tựu, công nghệ, tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp hiện đại. Hội chợ là môi trường thuận lợi để nông dân khu vực ĐBSCL trao đổi, giao lưu học tập kinh nghiệm trong sản xuất, qua đó, ứng dụng vào canh tác trên đất, ruộng nhà. Đây là cầu nối để các doanh nghiệp gặp gỡ, tìm hiểu nhu cầu của nông dân, hiểu được vai trò của doanh nghiệp trong phát triển nông nghiệp bền vững thời kỳ hội nhập.

Tuyết Trinh (lược ghi)

Công tác chuẩn bị cho Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam 2011 đến nay cơ bản đã hoàn thành. Ảnh: TUYẾT TRINH

Chia sẻ bài viết