29/06/2019 - 11:17

Rèn con tư duy

   Chồng chị Tuyến vừa dừng xe trước cổng, bé Tin, con trai 10 tuổi của chị đi học ở trung tâm ngoại ngữ về, chạy ùa vào nhà, chưa kịp tháo cặp da, nón bảo hiểm và chào hỏi ai, đã chí chóe: “Nội ơi, mẹ ơi, chút nữa con mới ăn cơm nghe. Bây giờ con phải lên “gu-gô” tìm bài tập mới được. Hồi chiều, bạn con vừa chỉ cách…”. Nói chưa dứt câu, bé Tin đã gọn lỏn trên ghế, mở lap-top, căng mắt chăm chú nhìn màn hình. Trong khi chị Tuyến tròn mắt chưa kịp hiểu chuyện, thì bé Tin hét toáng: “A ha, đây rồi. Con tìm ra rồi nội ơi, mẹ ơi…ơi!”. Sau đó, cả  nhà chị Tuyến mới vỡ lẽ, thằng bé được bạn bè hướng dẫn tìm các bài tập mẫu trên mạng điện tử để nghiên cứu. Trước sự phấn khởi, hớn hở của bé Tin, vợ chồng chị Tuyến chỉ biết im lặng nhìn nhau. Còn bà nội bé Tin ngớ người, không hiểu tại sao bất cứ chuyện gì thằng cháu đích tôn cũng một mực nhờ Google!

  Chị Tuyến thật sự lo lắng khi bé Tin càng lớn càng thích và thạo internet hơn đọc truyện cổ tích, ca dao và thơ; thường dùng Google để “cứu bồ” những bài tập làm văn “hóc búa”. Chị Tuyến nhiều lần chỉ dạy bé Tin muốn làm văn tốt phải tập quan sát thực tế, chịu khó tư duy. Những lúc đó, bé Tin không thèm nghe và trả lời chị, mà chỉ dán mắt vào những dòng chữ nhấp nháy trên màn hình lap-top, gật gù vẻ hài lòng vì tìm được vô số ý hay, không cần “động não”. Hễ có dịp, chị Tuyến cố tình chở bé Tin ra vùng ngoại ô thành phố để tập quan sát cảnh vật, màu sắc thiên nhiên. Khi chị chỉ mấy con bò đang ung dung gặm cỏ ven đường, bé Tin vẻ ngạc nhiên: “Mẹ ơi, con bò này không mập mạp và bóng mượt như bò trên… mạng”.

  Chị Tuyến chia sẻ với chồng nỗi lo để cùng tìm giải pháp, chồng bảo… “bó tay” nhưng khuyến khích chị “hiến kế”, sẽ ủng hộ hết mình. Còn mấy bà chị chia sẻ như người đồng cảnh ngộ, các con mình cũng y chang, lười suy nghĩ, tư duy vì đã có... Google. Chị Tuyến công nhận công nghệ thông tin phục vụ đắc lực đời sống và thấy mình “lỗi thời” nhưng không thể để bé Tin dần dần lười quan sát, tư duy, sẽ dễ hời hợt, vô cảm, thiếu ý chí tự lực, quyết đoán trong mọi việc…

  Chị Tuyến cảm nhận một điều, bấy lâu nay, chị yêu thương con nhưng dạy dỗ chưa đúng cách, mải lo công việc, ít quan tâm đến suy nghĩ, hành vi của con, đáng ngại nhất là dần “thỏa hiệp” để con lạm dụng tiện ích công nghệ thông tin. Chị sẽ bàn với chồng hạn chế để bé Tin dùng máy tính, điện thoại; dành thời gian trò chuyện, trao đổi, giúp bé Tin rèn thói quen suy nghĩ, tư duy để hiểu thấu đáo mọi việc; tạo điều kiện để bé Tin đọc sách, làm việc nhà, gần gũi mọi người. Đồng thời, thường xuyên đưa bé Tin đi chơi để quan sát sự vật, sự việc và tự đưa ra những suy nghĩ, nhận định có thể còn ngây ngô, chưa thật đúng đắn, chính xác nhưng là cơ sở để anh chị giúp bé Tin định hướng và chủ động hơn trong học tập, sinh hoạt.

M.T

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Rèn con tư duy