15/06/2018 - 21:18

Rèn con tính kiên nhẫn 

Chị Lan Anh (quận Bình Thủy) kể: "Con trai tôi tính hay nóng vội. Mỗi khi gặp việc gì không như ý là cáu gắt hoặc bỏ cuộc giữa chừng. Biết rằng, lâu dần tính cách này sẽ ảnh hưởng nhiều đến công việc và cuộc sống nên tôi tìm cách để cải biến…". Theo nhiều phụ huynh, việc trẻ sinh ra trong gia đình được ông bà, cha mẹ nuông chiều thường dễ nảy sinh tính ương bướng, ỷ lại. Trong sinh hoạt hằng ngày rất hay nhờ vả người lớn, ít khi tự mình làm hoặc làm không đến nơi đến chốn.

Nhiều phụ huynh cho rằng, tham gia các lớp năng khiếu giúp trẻ duy trì sở thích và rèn tính kiên trì. Ảnh mang tính minh họa. Ảnh: Q.LAM

Để khắc phục tính thiếu kiên nhẫn, các phụ huynh nên sớm phát hiện những biểu hiện của trẻ để có biện pháp uốn nắn kịp thời, nhất là thường xuyên rèn luyện cũng như kết hợp giữa gia đình và nhà trường. Chị Lan Anh chia sẻ: "Trước đây, mỗi khi con chơi xếp hình không thành công là nổi đóa, đạp đổ đồ chơi văng tung tóe. Vì vậy, tôi thường quan sát và hướng dẫn cách con chơi trò chơi khó. Bên cạnh đó, đầu năm học, tôi ghi "khuyết điểm" này vào sổ liên lạc, nhờ cô giáo nhắc nhở. Nhờ vậy, con tôi giảm hẳn tính nóng nảy và chú tâm hơn vào công việc…".

Theo nhiều phụ huynh, trẻ con những độ tuổi khác nhau có nhu cầu khám phá thế giới và "cả thèm chóng chán". Ngay cả đối với những việc trẻ từng đam mê, yêu thích, một thời gian cũng rơi vào quên lãng. Chị Thu Hồ (quận Ninh Kiều) bộc bạch: "Thấy bạn bè biết chơi ghi-ta, con trai tôi nằng nặc đòi mẹ mua đàn để theo học ở trung tâm văn hóa. Học được 3 buổi đã chán, con trai viện cớ bài vở nhiều nên nghỉ. Hôm trước, lúc dọn dẹp nhà kho, nhìn thấy cây đàn mới nguyên, cháu hí hửng đòi đi học lại. Tôi đang nhờ người quen tìm thầy dạy đàn uy tín nhưng không biết cháu học được bao lâu…". Cũng theo chị Hồ, không chỉ yêu thích sử dụng các loại nhạc cụ, con trai chị có sở thích sưu tầm các loại đồng hồ, giày thể thao, áo thun các kiểu… Sở thích nào cũng tốn kém nhưng chưa được bao lâu đã bỏ ngang.

Chia sẻ về vấn đề này, nhiều phụ huynh cho rằng, việc rèn con tính kiên nhẫn phải được duy trì thường xuyên và bằng nhiều biện pháp phù hợp. Trong đó, phụ huynh cho con tham gia các lớp năng khiếu hoặc luyện tập thể dục thể thao phù hợp, vừa giúp duy trì sở thích, vừa rèn tính kiên trì. Và điều quan trọng hơn cả là giúp trẻ thấy lợi ích và sự cần thiết kiên trì, nỗ lực để dẫn đến thành công. Anh Quốc Duy (quận Bình Thủy) bộc bạch: "Tôi thường xuyên kể chuyện, chia sẻ với con những bài học về tính kiên nhẫn, con đường dẫn đến thành công của những người nổi tiếng; rèn con tính tự lập, tự giải quyết vấn đề của bản thân. Theo tôi, cha mẹ phải là tấm gương về đức tính kiên nhẫn, nỗ lực vượt khó. Qua đó, giúp trẻ ý thức và hình thành đức tính này".

ĐAN NHƯ

Chia sẻ bài viết