04/07/2024 - 08:42

Điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số năm 2024

Quyết tâm thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng thông tin 

Bắt đầu từ ngày 1-7 đến 15-8-2024, TP Cần Thơ tiến hành cuộc Điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số (gọi tắt Điều tra DTTS 2024). Với sự chuẩn bị chu đáo cùng sự phối hợp nhịp nhàng của các đơn vị liên quan, Cần Thơ quyết tâm hoàn thành thắng lợi Điều tra DTTS 2024 đảm bảo về tiến độ lẫn chất lượng thông tin.

Điều tra viên thu thập thông tin Điều tra DTTS 2024 tại hộ gia đình dân tộc Hoa ở phường Tân An, quận Ninh Kiều.

Điều tra DTTS 2024 được triển khai trên phạm vi toàn quốc. Ông Trần Hồ Bình Tuy, Phó cục trưởng Cục Thống kê TP Cần Thơ, cho biết: Điều tra DTTS 2024 nhằm phản ánh thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số để biên soạn các chỉ tiêu thống kê thuộc hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia và hệ thống chỉ tiêu thống kê về công tác dân tộc phục vụ xây dựng và hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội cho các vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2026-2030. Đồng thời, kết quả của cuộc điều tra lần này dùng làm cơ sở cập nhật hệ thống thông tin, dữ liệu thống kê về dân tộc thiểu số tại Việt Nam.

Đối tượng của Điều tra DTTS 2024 là hộ dân cư người dân tộc thiểu số, nhân khẩu thực tế thường trú tại các hộ dân cư người dân tộc thiểu số tính đến thời điểm điều tra là 0 giờ ngày 1-7-2024; bao gồm cả những người thuộc lực lượng vũ trang hiện đang ăn, ngủ tại hộ, nhưng không bao gồm những người đang sống trong khu vực quản lý riêng của quân đội và công an... Đối tượng của cuộc Điều tra DTTS 2024 còn được xác định là tình hình kinh tế, an ninh xã hội, văn hóa, y tế, giáo dục của xã thuộc khu vực III, khu vực II và khu vực I theo Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các xã không thuộc khu vực trên nhưng có địa bàn, vùng dân tộc thiểu số sinh sống.

Tại TP Cần Thơ thực hiện điều tra, thu thập thông tin ở 65 địa bàn của 7/9 quận, huyện. Bao gồm: quận Ninh Kiều, quận Ô Môn, quận Cái Răng, quận Thốt Nốt, huyện Vĩnh Thạnh, huyện Cờ Đỏ và huyện Thới Lai. Có khoảng hơn 2.000 hộ và 18 UBND xã, phường được chọn điều tra. Thành phố huy động 10 giám sát viên cấp thành phố, 18 giám sát viên cấp quận, huyện và 34 điều tra viên cho cuộc điều tra lần này. Nhằm bảo đảm yêu cầu chất lượng thu thập thông tin, Cục Thống kê đã tuyển chọn lực lượng điều tra viên và giám sát viên là những người có kinh nghiệm trong điều tra thống kê, có tinh thần trách nhiệm cao, am hiểu địa bàn. Cùng đó, công tác tập huấn nghiệp vụ được chuẩn bị kỹ lưỡng, nội dung tập huấn có trọng tâm, trọng điểm. Công tác tuyên truyền cũng được quan tâm, chú trọng để đồng bào dân tộc thiểu số hiểu rõ mục đích, ý nghĩa cuộc điều tra cũng như thực hiện tốt nghĩa vụ cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời thông tin cho điều tra viên. Tùy từng địa bàn các hình thức cổ động được vận dụng phù hợp thông qua các hình thức như treo băng rôn, phát tờ rơi, xe thông tin lưu động…

Nhờ công tác chuẩn bị bài bản và chu đáo, những ngày qua, công tác thu thập thông tin Điều tra DTTS 2024 trên địa bàn thành phố diễn ra khá thuận lợi. Lực lượng tham gia Điều tra DTTS 2024 nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chị Phan Nguyên Trang, điều tra viên khu vực 7, phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, chia sẻ: “Chúng tôi đã được tập huấn kỹ cả về lý thuyết lẫn thực hành thao tác trong nghiệp vụ điều tra bằng điện thoại di động, đồng thời, bám sát danh sách hộ đã được chọn mẫu trên địa bàn được giao. Tôi sẽ đến trực tiếp từng hộ dân để thu thập thông tin tại hộ một cách chính xác, đầy đủ nhất để ghi thông tin vào phiếu điều tra. Hoàn thiện phiếu điều tra, đồng bộ dữ liệu theo quy định của phương án điều tra và hoàn thành khối lượng công việc đúng thời gian quy định”…

Quyết tâm thực hiện thắng lợi Điều tra DTTS 2024, ông Trần Hồ Bình Tuy cho biết: Cục Thống kê đề nghị Chi cục thống kê các địa phương tổ chức tốt việc giám sát công tác thu thập thông tin tại địa bàn và việc thực thi nhiệm vụ của lực lượng tham gia điều tra, đảm bảo mục tiêu thu thập thông tin đúng, đủ, đảm bảo chất lượng và tiến độ theo quy định tại phương án điều tra. Đồng thời, đề nghị các sở ban ngành, UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để điều tra viên thực hiện tốt công tác thu thập thông tin tại địa bàn đảm bảo tiến độ, chất lượng...

Có hai nội dung riêng biệt sẽ được tập trung thu thập thông tin là:

- Đối với hộ được chọn mẫu, điều tra sẽ thu thập thông tin gồm: thông tin về nhân khẩu học của dân số; thông tin về giáo dục; thông tin về di cư; thông tin về hôn nhân; thông tin về sử dụng bảo hiểm y tế; thông tin về việc làm; thông tin về lịch sử sinh và tình hình sử dụng các biện pháp tránh thai của nữ từ 10-49 tuổi; thông tin về người chết của hộ trong 12 tháng qua; thông tin về nhà ở và điều kiện sinh hoạt của hộ; thông tin về đất ở, đất sản xuất của hộ; thông tin về một số loại gia súc chủ yếu của hộ; thông tin về tình hình tiếp cận dịch vụ công cộng của hộ. Điều tra viên sẽ đến từng hộ để hỏi người cung cấp thông tin và ghi đầy đủ các câu trả lời vào phiếu điều tra điện tử được thiết kế trên thiết bị di động thông minh, gọi là CAPI.

- Đối với UBND xã, nội dung thu thập thông tin gồm: thông tin chung về đặc điểm của xã; thông tin về sử dụng điện, đường, giao thông; trường học và trình độ giáo viên; nhà văn hóa; y tế và vệ sinh môi trường; chợ và cụm/khu công nghiệp; trình độ của cán bộ, công chức cấp xã; tôn giáo, tín ngưỡng; mức độ phủ sóng điện thoại và Internet. Điều tra viên đến gặp những người có trách nhiệm cung cấp thông tin của UBND xã để thu thập thông tin và điền vào phiếu điện tử trên Trang thông tin điện tử của Điều tra DTTS 2024, gọi là phiếu Webform.

Bài, ảnh: T. TRINH

Chia sẻ bài viết