20/09/2021 - 08:21

Quyết tâm bảo vệ “vùng xanh” 

Hệ thống chính trị và nhân dân xã Thạnh Lợi, huyện Vĩnh Thạnh đã đoàn kết, nỗ lực thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19. Nhờ vậy, đến thời điểm này, trên địa bàn xã chưa có trường hợp mắc COVID-19,  giữ vững xã “vùng xanh”.

Cán bộ xã Thạnh Lợi tặng gạo, nhu yếu phẩm cho người dân.

Theo đồng chí Phan Văn Hoàng, Phó Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thạnh Lợi, để bảo vệ và duy trì xã “vùng xanh”, Ðảng ủy, UBND và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã xác định phải xây dựng xã thành một “pháo đài” vững chắc, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân là “chiến sĩ” trong phòng, chống dịch. Trong đó, thực hiện nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch, nhất là việc giãn cách, cách ly, “ai ở đâu ở đó”. Ðồng thời, phải đảm bảo an sinh xã hội, không để người dân thiếu ăn; bảo đảm người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế từ sớm, từ cơ sở. Bên cạnh đó, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, an dân tại địa bàn; tuyên truyền, vận động để người dân biết, hiểu, tin tưởng và làm theo để cùng hệ thống chính trị xã phòng, chống dịch hiệu quả.

Một trong những giải pháp xây dựng “pháo đài” vững chắc phòng, chống dịch COVID-19 là xã đã huy động các nguồn lực bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo cho người dân. Ðến nay, các ngành, đoàn thể xã đã vận động và tiếp nhận gạo, nhu yếu phẩm từ nhà hảo tâm đóng góp được tổng trị giá gần 200 triệu đồng. Xã đã rà soát lập danh sách đề nghị huyện cấp phát 5,13 tấn gạo cho 342 người gặp khó khăn theo sự hỗ trợ của Chính phủ; chi trả 3,6 triệu đồng trợ cấp 3 người bán vé số dạo. Hiện nay, xã đã lập danh sách đề nghị hỗ trợ 797 người khó khăn do bị ảnh hưởng dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Nghị quyết số 52 của HÐND thành phố. Bà Nguyễn Thị Oanh, 45 tuổi, ở ấp E2, kể: “Vợ chồng tôi làm thuê kiếm sống, do dịch bệnh nên cuộc sống khó khăn. Gia đình tôi được chính quyền, các đoàn thể địa phương hỗ trợ gạo, rau củ, mắm muối nên bảo đảm đủ ăn. Chúng tôi động viên nhau an tâm ở nhà để góp phần phòng, chống dịch”.

Xã Thạnh Lợi đã thành lập Ban Chỉ đạo, Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch tham mưu giúp Ðảng ủy, UBND xã quyết định các chủ trương, kế hoạch, biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn; dự báo tình hình, các khả năng có thể xảy ra theo cấp độ dịch COVID-19; tiếp nhận, xử lý thông tin, chủ động đề xuất các chủ trương, kế hoạch, phương án phòng, chống dịch COVID-19 ở các ấp... Ðồng thời, thành lập 14 tổ COVID-19 cộng đồng để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại từng hộ gia đình, chủ động khai báo y tế, giám sát những người từ các nơi khác về địa phương tổ chức cách ly và lấy mẫu xét nghiệm kịp thời. Xã lập 1 chốt kiểm soát dịch, chỉ đạo các ấp khóa các cổng ra vào, không cho những người ngoài địa phương vào địa bàn để bảo vệ “vùng xanh”.

Bên cạnh đó, hệ thống chính trị xã đẩy mạnh tuyên truyền giúp nhân dân hiểu về tình hình phức tạp, nguy hiểm của dịch COVID-19, những nguy cơ bùng phát dịch, các biện pháp khẩn cấp ứng phó dịch, quy định về thực hiện giãn cách xã hội. Ðặc biệt, xã đã phát huy vai trò của các chức sắc 8 giáo xứ và 4 họ đạo trong tuyên truyền công tác phòng, chống dịch, tạm ngưng tổ chức các lễ hội tôn giáo. Bà Hà Thị Hường, 69 tuổi, ở ấp B2, chia sẻ: “Sức khỏe quý hơn cả. Hơn 2 tháng nay, tôi chấp hành nghiêm việc giãn cách xã hội, không đi ra khỏi nhà, thực hiện rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, khai báo y tế, góp phần cùng chính quyền chống dịch”.

Ði đôi với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, các lực lượng chức năng của xã quản lý chặt chẽ các đối tượng nơi khác về địa phương, giám sát những người đang được cách ly y tế tại nhà. Ðồng thời, thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát để nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch, xử phạt 7 người vi phạm do tập trung đông người, không thực hiện biện pháp phòng, chống dịch, với số tiền 66 triệu đồng.

Ðồng chí Phan Văn Hoàng, Phó Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thạnh Lợi, khẳng định: Xã tiếp tục thực hiện các giải pháp tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Ðồng thời, đẩy mạnh vận động chăm lo đời sống cho người dân; thực hiện tốt chính sách hỗ trợ của Chính phủ và thành phố đối với người có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, xây dựng xã trở thành “pháo đài” vững chắc hơn trong phòng, chống dịch COVID-19, duy trì và giữ vững xã “vùng xanh”.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết