17/08/2019 - 07:02

Quẳng gánh lo đi… 

Lần nào gặp bạn bè, chị Thanh Ngân, ở quận Bình Thủy, cũng than phiền rằng mình luôn bị quá tải, áp lực với công việc và cuộc sống gia đình. Trong khi đó, phần lớn bạn bè của chị cũng đều đi làm công sở, cũng con nhỏ giống chị nhưng lúc nào cũng “phơi phới”, chăm sóc tốt gia đình và cũng không quên dành thời gian cho bản thân…

► Khi phụ nữ quá ôm đồm

Chị Ngân tâm sự: “Hằng ngày tôi phải dậy từ 4 giờ sáng, giặt giũ, nấu nướng, chuẩn bị đồ ăn sáng cho cả nhà, sơ chế thức ăn trưa, dọn dẹp, lau nhà xong rồi quay qua chuẩn bị đưa con tới trường… Nhiều lúc “đầu bù tóc rối”, quần áo xốc xếch chạy hộc tốc đến cơ quan còn không kịp thời gian chứ nói gì đến trang điểm, cà phê sáng với bạn bè”. Khi nghe chị Ngân kể thời gian biểu của mình, nhiều chị em ngưỡng mộ chị đảm đang, chu toàn việc nhà nhưng bảo học theo cách chị Ngân làm thì nhiều người lại “ngán”, bởi về lâu dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe lẫn công việc. Đã có lần chị Ngân phải đi cấp cứu vì đêm hôm trước thức đến tận 2 giờ sáng để làm nốt công việc nhà đang dang dở. Chị Ngân bộc bạch: “Thật sự, tôi hơi quá cầu toàn, tôi mắc chứng nhìn đâu cũng thấy việc nên không lúc nào ngơi tay. Đã vậy, tôi còn có sở thích học hỏi, tìm tòi những món mới lạ để nấu cho cả nhà thưởng thức. Nhà cửa lúc nào cũng phải tươm tất, sạch đẹp, thức ăn bao giờ cũng mới, nóng sốt… và nhất là lúc nào cũng muốn tự tay làm mọi việc thì mới an tâm”.

Tương tự, chị T. (quận Ninh Kiều) cũng thuộc tuýp phụ nữ của gia đình. Kinh tế thoải mái và công việc khá bận rộn, thường xuyên phải đi công tác xa nên bạn bè khuyên chị T. thuê người giúp việc làm theo giờ để đỡ vất vả. Thế nhưng chị T. nhất quyết phản đối vì nghĩ mình có thể làm tốt mọi việc. Nhiều lúc thấy mẹ quá vất vả, lúc nào cũng quay cuồng với công việc cơ quan, gia đình, chăm sóc vườn tược, con gái chị T. cũng muốn giúp đỡ mẹ nhưng chị không hướng dẫn nên thôi. Chị T. chia sẻ: “Tôi cũng hiểu con gái có ý tốt, muốn tôi có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, chăm sóc bản thân nhiều hơn. Nhưng đối với tôi, được chăm lo cho chồng con là niềm vui nên có cực khổ, vất vả mấy cũng chịu được. Nhiều người còn trêu tôi lúc nào cũng “đầu tắt mặt tối”, không lo chăm sóc bản thân, mai này già xấu đi, coi chừng ông xã có người khác trẻ đẹp…”.

► Tổ chức tốt cuộc sống gia đình

Ngày nay, phụ nữ cần san sẻ, phân việc cho các đấng mày râu để giảm tải áp lực việc nhà cho mình. Ảnh mang tính minh họa. 

Theo các chuyên gia, quan niệm người phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà” ngày nay không nên hiểu đơn thuần là người phụ nữ lúc nào cũng đảm đương, cáng đáng cả hai vai “việc nhà - việc nước”. Phụ nữ hiện đại thành công là người biết quán xuyến chu toàn, tổ chức tốt cuộc sống của bản thân và gia đình. Chị H., ở quận Ninh Kiều, chia sẻ: “Ngày nay, không nhất thiết việc gì phụ nữ cũng trực tiếp xắn tay làm mà là sự phân công, chia sẻ bớt gánh nặng với các thành viên trong gia đình. Chị em cũng phải đi làm, vẫn duy trì các mối quan hệ bạn bè, đối tác và hơn hết cần có thời gian để nghỉ ngơi, giúp tái tạo năng lượng tích cực”. Cũng với suy nghĩ này nên dù là giảng viên đại học, thường xuyên đi thỉnh giảng, nghiên cứu khoa học nhưng chị H. vẫn có khoảng không gian riêng dành cho mình. Có lẽ vì thế mà nhiều người khi nhìn vào cuộc sống của chị H. lúc nào cũng thấy thi vị và đầy màu sắc. Và điều quan trọng là lúc nào chị H. cũng tươi trẻ, mới mẻ, tràn đầy sức sống.

Trở lại câu chuyện của chị T. vừa kể trên, mới thấy chua xót. Sau một thời gian dài vắt kiệt sức chăm lo cho chồng con từng li từng tí, bỗng một ngày chị T. ủ rủ thông báo rằng vợ chồng chị sắp chia tay. Chị nói, nguyên nhân là hai vợ chồng không hòa hợp, không tìm được tiếng nói chung nhưng nhiều người biết rõ chồng chị có người phụ nữ khác bên ngoài, trẻ đẹp, tinh tươm hơn chị. Chị K. - một người bạn thân của chị T. - chia sẻ: “Đành rằng phụ nữ phải biết đảm đang, vén khéo xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc. Thế nhưng, đến một lúc nào đó, vẫn phải tự biết cách giải phóng mình trong khuôn khổ. Đó là khi con cái đã lớn, biết tự lo cho bản thân. Cuộc sống dư dả, chị em cũng nên biết cách thụ hưởng, biết giải phóng sức lao động, sử dụng thiết bị công nghệ, dịch vụ tiện ích để phục vụ lại cho mình. Chị em cũng nên biết cách tổ chức, dành thời gian để thư giãn, trau dồi năng khiếu, sở thích”.

Chia sẻ vấn đề này, nhiều chị cho rằng, để làm được những điều như trên thì hơn hết, phụ nữ phải biết “làm chủ”, quản lý, tổ chức tốt cuộc sống gia đình mình. Chính từ chỗ luôn chủ động, sắp xếp thời gian khoa học, chặt chẽ, lên kế hoạch thật tốt cho mọi việc sẽ giúp chị em tìm được ý nghĩa, tận hưởng niềm vui trong cuộc sống. Đó mới gọi là hạnh phúc trọn vẹn.

Bài, ảnh: Trâm Anh

Chia sẻ bài viết