16/03/2022 - 13:57

Quan tâm tuyên truyền, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến 

Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn quận Ninh Kiều ngày càng được nâng cao; người dân đã dần thay đổi thói quen từ nộp hồ sơ trực tiếp chuyển sang nộp trực tuyến, hay qua hệ thống bưu điện. UBND quận Ninh Kiều đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực, nhằm nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), tạo thuận lợi cho người có nhu cầu thực hiện TTHC cũng như góp phần bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Người dân dễ dàng thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Ông Nguyễn Ngọc Anh ngụ phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, chia sẻ: “Gần đây, khi thực hiện TTHC liên quan đến đăng ký kinh doanh, tôi được người quen hướng dẫn sử dụng dịch vụ bưu chính công ích (BCCI), không cần đến Bộ phận “Một cửa” của quận. Thủ tục nhanh, gọn. Do nhà gần nên tôi chọn ra bưu điện nhận hồ sơ, nếu không cũng có thể chọn gởi kết quả về tận nhà. Sau vài ngày, tôi được nhân viên bưu điện gọi ra nhận hồ sơ và đóng phí thực hiện hồ sơ tại bưu điện luôn”. Ông Lê Công Chánh ngụ phường Thới Bình, cho biết: “Thông qua các kênh tuyên truyền, tôi biết về DVCTT, nên khi có vấn đề liên quan đến thay đổi hộ tịch của gia đình, tôi đã sử dụng DVCTT trên cổng thông tin dichvucong.cantho.gov.vn. Tuy ban đầu còn khá bỡ ngỡ vì phải đăng ký tài khoản, thực hiện các bước điền thông tin cần thiết theo hướng dẫn nhưng nhìn chung là không khó thực hiện”.

Theo UBND quận Ninh Kiều, hiện nay tất cả lãnh đạo cấp phòng (đơn vị có phát sinh TTHC) đều tham gia xử lý hồ sơ trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử; có 79 TTHC cấp quận, 33 TTHC cấp phường được triển khai trực tuyến mức độ 3; 89 TTHC cấp quận, 19 TTHC cấp phường được triển khai trực tuyến mức độ 4. Tuy nhiên, số lượng hồ sơ phát sinh trực tuyến còn thấp. Trước tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, để đảm bảo hoạt động liên quan đến TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp được thuận tiện, UBND quận đã đề ra các chỉ tiêu cải cách hành chính trong năm 2022 như sau: 100% TTHC của quận, phường đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 30%; tối thiểu 50% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến, trong đó tỷ lệ giao dịch trực tuyến đạt trên 30%; tỷ lệ hồ sơ TTHC được tiếp nhận qua dịch vụ BCCI đạt từ 10% trở lên; tỷ lệ kết quả giải quyết TTHC được trả qua dịch vụ BCCI đạt từ 10%.

Theo ông Huỳnh Trung Trứ, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, các ban, ngành, các phường cần bám sát, triển khai có hiệu quả nội dung, nhiệm vụ truyền thông về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử theo kế hoạch của UBND thành phố về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Ðẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu Cổng dịch vụ công quốc gia; Cổng dịch vụ công thành phố; dịch vụ BCCI với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp đến toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị; đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp biết tham gia và sử dụng. Phối hợp lồng ghép trong các hoạt động của hội, đoàn thể để tuyên truyền đến hội viên, đoàn viên sử dụng DVCTT mức độ 3, 4 và dịch vụ BCCI trong giải quyết TTHC; trong đó, tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng DVCTT góp phần giảm thời gian, chi phí đi lại của người dân, doanh nghiệp, giảm phiền hà, công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC; hạn chế tiếp xúc trực tiếp nhưng vẫn đảm bảo thông suốt, hiệu quả trong cung cấp dịch vụ công, nhất trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp.

“UBND các phường cần quan tâm đầu tư mở các điểm hỗ trợ sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại các điểm dân cư. Các điểm này được trang bị đầy đủ thiết bị (máy tính, máy in, máy quét, mạng internet, bàn ghế, nước uống). Triển khai có hiệu quả, chất lượng công tác kiểm soát TTHC, cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Ðẩy mạnh việc triển khai thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, phục vụ giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. Thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi khi để xảy ra trễ hẹn, sai sót trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ” - ông Huỳnh Trung Trứ nói.

Bài, ảnh: Hoàng Yến

Chia sẻ bài viết