30/04/2022 - 10:33

Quan tâm hướng dẫn khi cho trẻ sử dụng điện thoại kết nối internet 

Hơn nửa năm nay, từ khi mua cho con điện thoại di động, chị Thủy Cúc (ở quận Bình Thủy) thấy con gái đang học lớp 6 có biểu hiện nghiện mạng xã hội. Chị Cúc nhắc nhở thì con cau có: “Làm gì kệ con, mẹ đừng xen vào!”. Tới giờ cơm, con ăn rất lâu vì mải  xem clip, trả lời tin nhắn, trao đổi hình ảnh trên các nhóm Zalo, có khi bưng cơm vô phòng ăn. Chị Cúc tìm hiểu thì phát hiện ngoài bạn bè trên lớp, con kết giao nhiều người lạ, trò chuyện bằng tiếng lóng, nói tục, xem hài nhảm, một số nội dung không phù hợp lứa tuổi… Chị Cúc kể: “Hồi xưa con tôi rất thích đọc sách, nhưng giờ không chịu đọc nữa. Do nhu cầu học online nên tôi mới mua điện thoại cho con, nhưng chủ quan thiếu kiểm tra, hướng dẫn. Tưởng con lên mạng tìm tài liệu, làm bài tập, ai dè con sa đà vào những thứ vô bổ. Hôm nào thấy con sử dụng điện thoại lâu quá, tôi tịch thu thì con giận, bỏ cơm, không nói chuyện. Tôi phải nhờ người quen có mối quan hệ tốt với con nhiều lần khuyên nhủ, giới thiệu các trang web lành mạnh, chỉ cách sử dụng mạng xã hội an toàn, đề phòng bị kẻ xấu rủ rê, lôi kéo. Bây giờ tôi không giao điện thoại luôn cho con như trước mà quy định thời gian sử dụng”.

Phụ huynh cần quan tâm hướng dẫn trẻ chọn lọc thông tin bổ ích trên môi trường mạng.

Phụ huynh cần quan tâm hướng dẫn trẻ chọn lọc thông tin bổ ích trên môi trường mạng.

Con trai chị Hồng Ngọc ở quận Ninh Kiều, đang học lớp 9. Gia đình có máy vi tính, song để thuận lợi hơn trong việc học và liên lạc nên chị Ngọc mua thêm điện thoại di động cho con. Những lúc con học, vừa mở máy tính vừa xem điện thoại, chị Ngọc hỏi thì con nói tra tự điển hoặc tìm thêm tài liệu giải bài tập. Chị Ngọc đâu dè con tham gia vào nhóm học điểm danh cho có, rồi chơi game. Ban đêm, canh mẹ ngủ, con chị lấy điện thoại mang vào phòng chơi game tiếp, còn nói dối mẹ xin tiền để mua thẻ nạp game. Đến khi cô chủ nhiệm gọi điện báo tình hình con trai học hành sa sút, vô lớp ngủ gục, thường không mang tập sách đầy đủ…, chị Ngọc mới tá hỏa. Sự việc không dừng ở đó, chị kiểm tra điện thoại con thì có lưu nhiều clip đen và hình ảnh mát mẻ. Gặng hỏi, con chị Ngọc kể do các bạn chơi chung nhóm chuyển cho coi. Chị Ngọc chia sẻ: “Sau khi suy nghĩ, thay vì la mắng, ảnh hưởng tâm lý, tôi phân tích cho con tác hại của việc nghiện game, xem phim ảnh không lành mạnh, khuyên con đang trong giai đoạn chuẩn bị các kỳ thi quan trọng, phải tập trung học hành. Thấy mẹ bỏ qua lỗi lầm, con tôi hứa sẽ không tái phạm, không làm mẹ buồn nữa, sẽ cố gắng thi đạt kết quả tốt”.

Hiện nay rất nhiều phụ huynh cho trẻ sử dụng điện thoại kết nối mạng internet. Để hạn chế những tác động tiêu cực từ môi trường này, phụ huynh cần quan tâm, định hướng cho con sử dụng đúng mục đích, phục vụ việc học tập và giải trí lành mạnh. Đừng vì sự chủ quan, lơ là không kiểm soát, để con quá tự do trên thế giới ảo, dẫn đến nghiện game hoặc sa vào những nội dung độc hại, hậu quả khó lường.

Bài, ảnh: CÁT TƯỜNG

Chia sẻ bài viết