15/08/2024 - 10:53

Quan tâm giải quyết việc làm cho học sinh sinh viên sau tốt nghiệp 

Thời gian qua, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo, giải quyết hiệu quả việc làm cho học sinh sinh viên (HSSV) sau tốt nghiệp.

Doanh nghiệp tại buổi tọa đàm, tuyển dụng do trường tổ chức. Ảnh: P.H

Năm nay, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ tiếp tục triển khai chuỗi chương trình “Tọa đàm giao lưu doanh nghiệp và tuyển dụng HSSV năm 2024”. Ðây là năm thứ 2 trường thực hiện giới thiệu việc làm theo mô hình mới, cam kết với thành phố và người học trong vấn đề giới thiệu việc làm cho HSSV sau khi tốt nghiệp, đồng thời thực thi các thỏa thuận hợp tác đào tạo - tuyển dụng đã ký kết giữa nhà trường và các doanh nghiệp.

Ðơn cử, từ ngày 20-6 đến ngày 15-7-2024, trường tổ chức 6 buổi riêng cho từng khoa chuyên môn, với 34 doanh nghiệp, 2 trung tâm dịch vụ việc làm của thành phố và 1.880 HSSV năm cuối và cựu sinh viên có nhu cầu đổi việc làm tham dự.

Tọa đàm, giao lưu có sự tham gia của các doanh nghiệp uy tín trên nhiều lĩnh vực trong vùng ÐBSCL, Ðông Nam Bộ và Tây Nguyên, đã từng tuyển dụng HSSV trường, có lao động là HSSV trường hoặc có ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo và tuyển dụng phù hợp với chuyên ngành của HSSV. Các buổi tọa đàm đã nhận được phản hồi rất tích cực của doanh nghiệp. Doanh nghiệp đánh giá rất cao hiệu quả của phương thức tổ chức giao lưu tọa đàm và tuyển dụng trực tiếp so với phương thức tổ chức ngày hội việc làm; đồng thời cho rằng đây là phương thức hay để kết nối doanh nghiệp và người lao động một cách hiệu quả, tiết kiệm. Ðiển hình như doanh nghiệp mong muốn có nhiều buổi tọa đàm giao lưu hơn nữa để thuận tiện cho việc tiếp cận SV và tuyển dụng nhân sự phù hợp (doanh nghiệp lĩnh vực Công nghệ thủy sản, Công nghệ thông tin - Truyền thông). Ðây là cơ hội rất tốt để doanh nghiệp tự giới thiệu, từ đó HSSV hiểu hơn về chiến lược, định hướng phát triển, kinh doanh, yêu cầu nhân sự, chế độ, chính sách lao động và vị trí việc làm tại doanh nghiệp… để HSSV chọn lựa đúng doanh nghiệp theo khả năng và mong muốn, góp phần gia tăng hiệu quả tuyển dụng và tiết kiệm thời gian, chi phí đào tạo (doanh nghiệp Công nghệ thủy sản, Chăn nuôi - Thú y, Bảo vệ thực vật); tọa đàm tổ chức quy mô, chỉn chu và chuyên nghiệp (doanh nghiệp Chăn nuôi thú y, Công nghệ thủy sản và Công nghệ thông tin - Truyền thông).

HSSV của các khoa chuyên môn được tiếp cận trực tiếp với các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực nên hiệu quả tọa đàm giao lưu rất cao và HSSV chọn được những doanh nghiệp phù hợp với năng lực và mong muốn. Hình ảnh buổi tọa đàm được các doanh nghiệp tham gia đăng tải, chia sẻ trên các trang thông tin của đơn vị mình, đây cũng là một trong những điều kiện thuận lợi để quảng bá hình ảnh, uy tín và thương hiệu của trường đến với khách hàng của doanh nghiệp và xã hội.

Ðặc biệt, đối với Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ và Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên Cần Thơ, hai đơn vị đánh giá rất cao về phương thức tổ chức tư vấn việc làm và tuyển dụng theo ngành, vì thực tế có rất nhiều thông tin việc làm và từ các đơn vị ủy thác gửi đến 2 trung tâm. Việc tổ chức theo ngành và tổ chức vào những ngày khác nhau sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các trung tâm chọn lọc những thông tin việc làm phù hợp với sinh viên các ngành, phù hợp với nhu cầu của đối tượng được tư vấn, nên hiệu quả tư vấn việc làm cao hơn nhiều so với việc tư vấn và giới thiệu việc làm chung trong ngày hội việc làm.

Kết thúc chuỗi chương trình, trong tổng số 1.021 HSSV chuẩn bị tốt nghiệp, có 651 HSSV được tuyển dụng, đạt 63,8%. Từ những kết quả trên cho thấy, đây là phương thức làm hay, hiệu quả cao trong việc kết nối doanh nghiệp, giải quyết việc làm cho HSSV, tạo mối liên hệ bền chặt giữa nhà trường đào tạo và doanh nghiệp sử dụng lao động, góp phần hiệu quả cho việc cung ứng nguồn lao động có chất lượng cao và phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, khẳng định uy tín, thương hiệu và chất lượng đào tạo của Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ.

PHÚC HẢO

Chia sẻ bài viết