29/02/2020 - 09:39

Quan tâm để yêu thương 

Sau dịp Lễ tình nhân (14-2) vừa rồi, nhiều chị em phụ nữ và các anh thích thú khoe những món quà được vợ, chồng tặng. Dù ở hình thức vật chất hay chỉ đơn thuần mang ý nghĩa tinh thần thì điều quan trọng nhất mà các món quà mang lại chính là truyền tải thông điệp yêu thương, quan tâm nhau. Các anh chị cho rằng hạnh phúc nhiều khi bắt nguồn từ những điều giản đơn như thế, vì vậy không nhất thiết phải đợi có dịp mới bày tỏ, mà hãy thường xuyên trao tình cảm cho nhau bằng hành động thiết thực trong cuộc sống hằng ngày.

Anh Vinh Hiển, 48 tuổi, làm việc tại huyện Vĩnh Thạnh, vui vẻ kể: "Vợ tôi nói chuyện rất ngọt và hay nói đùa nên không khí trong nhà lúc nào cũng ấm áp. Tôi hay tặng vợ những món quà thường sử dụng như nước hoa, son, còn vợ tôi thì nói chỉ cần nhìn thấy chồng con khỏe mạnh, gia đình hòa thuận là vui rồi. Lễ tình nhân vừa qua, vợ làm tôi bất ngờ bằng những dòng trạng thái trên facebook mà bạn bè chụp gởi qua chọc tôi. Vợ nói may mắn lớn nhất là có gia đình hiện tại, nhờ chồng giỏi giang, trách nhiệm mà kinh tế ổn định, con ngoan… Rồi vợ kể những kỷ niệm khiến tôi đọc rất xúc động. Đối với tôi, được vợ ghi nhận như vậy là món quà hạnh phúc lớn nhất".

Hạnh phúc ngọt ngào của vợ chồng chị Kim Cương (Ảnh từ facebook của chị Cương).

Bạn bè chơi chung đều biết không phải tự nhiên mà vợ anh Hiển dành cho chồng những lời có cánh. Là người tâm lý nên anh hay để ý vợ thích gì là tìm cách đáp ứng. Biết vợ thích ăn trái cây chua, anh trồng khế, ổi, vài gốc cam quanh nhà; trong công việc, anh luôn hỗ trợ và tạo điều kiện cho vợ học tập nâng cao trình độ. Ngược lại, vợ anh Hiển nấu ăn ngày càng lên tay vì chồng rất thích ăn cơm nhà, sẵn sàng thức sáng đêm phụ chồng làm báo cáo, mỗi khi chồng không khỏe chị hết lòng chăm sóc. Những việc làm ý nghĩa "có qua có lại" đó giúp tình cảm hai người thêm bền chặt.

Chị Kim Ngọc, 42 tuổi, làm trong ngành truyền thông ở Cần Thơ, sinh nhật trùng lễ 14-2 nên chị được nhận quà "đúp" từ chồng. Ngoài chiếc đồng hồ hàng hiệu, chồng còn tặng một khoản tiền lớn để vợ tự ý sử dụng. Chị Ngọc chia sẻ: "Tôi biết để có số tiền này, chồng phải nhận làm thêm nhiều dự án từ mấy tháng trước. Tôi vui không phải ở giá trị vật chất mà chính là chồng có sự quan tâm, biết nghĩ đến sự hy sinh của vợ mà bù đắp, dành thời gian cho gia đình nhiều hơn. Hôm sinh nhật, tôi đi công tác tới chiều, khi về nhà quá bất ngờ với mâm cơm mấy cha con nấu sẵn, còn gởi thư hứa hẹn khắc phục tật xấu. Đây là điều tôi hài lòng nhất và tự nhủ bớt khó tính để chồng con thoải mái hơn".

Đối với chị Kim Cương, 38 tuổi, làm giáo viên, ở phường An Bình, quận Ninh Kiều, thì cuộc sống của hai vợ chồng lúc nào cũng mặn nồng.  Không chỉ hợp gu về ăn uống, giải trí mà anh chị còn cùng chung sở thích lưu lại những khoảnh khắc gia đình bên nhau, sau đó đăng lên facebook với nhóm bạn bè thân cho vui. Công việc cả hai bận rộn nên anh chị luôn tận dụng thời gian rảnh đưa nhau đi chơi, thưởng thức ẩm thực vùng miền. Đặc biệt, chồng chị Cương luôn là "nhiếp ảnh gia có tâm nhất quả đất" của vợ. Theo chị Cương, hạnh phúc không ở đâu xa, cũng không khó tìm nếu chúng ta biết cách vun đắp. Đó chính là sự tôn trọng, quan tâm, thấu hiểu, sẵn sàng chia sẻ với nhau niềm vui, nỗi buồn thường ngày. Những món quà anh chị trao nhau rất đơn giản, bình dị như một buổi đi về quê, chạy xe đạp cùng nhau ngắm hoàng hôn… nhưng mang lại nhiều lợi ích về mặt tinh thần, làm cuộc sống thêm thi vị hơn.

Tiếp xúc với nhiều vợ chồng chung sống lâu năm, cảm nhận người trong cuộc luôn dành cho nhau sự tôn trọng, ân cần. Mọi người cho rằng hạnh phúc càng đơn giản càng dễ tìm, dễ thực hiện. Chẳng hạn như buông bỏ áp lực công việc khi về nhà, cùng nhau chăm sóc gia đình, người thân, chuyện trò bên mâm cơm cuối ngày. Hay chỉ cần ngồi uống tách cà phê, nhìn nhau thôi đã thấy lòng đủ ấm áp, vui vầy. Chú Đức Thành, 73 tuổi, ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều, tâm sự: "Ngày xưa kinh tế khó khăn, chú mải mê đi làm mà đôi lúc quên đi người thân, tự nhủ khi có điều kiện sẽ bù đắp. Nhưng thời gian không đợi ai, đến khi ngoảnh lại thì mất mát nhiều thứ. Vì vậy, hãy trân trọng hiện tại, vợ chồng làm được cho nhau điều gì cứ làm, đừng suy tính thiệt hơn". Có được bình an hôm nay, cô chú đã qua bao bão giông thời trẻ. Bởi vậy, đối với chú Thành bây giờ, hạnh phúc chỉ đơn giản là sáng sớm nghe tiếng nước sôi reo vui trong ấm, ngắm dáng vợ lui cui pha trà, cảm nhận mùi thơm thức ăn nồng trong gian bếp…

Không ít người quan niệm là vợ chồng rồi cần chi bày vẽ mắc công, chỉ cần lo kinh tế đủ đầy là được. Nhưng cuộc sống vốn nhiều áp lực, dù đôi lứa mới yêu hay gắn bó lâu dài thì ngoài cơm ăn áo mặc, cần lắm sự sẻ chia. Thể hiện quan tâm không nhất thiết là vật chất đắt tiền mà đó đơn giản là suy nghĩ, hành động đẹp dành cho nhau. Tiếc làm chi những lời ngọt ngào, cử chỉ chăm sóc yêu thương hay những món quà nho nhỏ gói tình ý trao tặng, giúp thắt chặt tình cảm. Điều này ai cũng thực hiện được thì đừng chần chừ với niềm vui của chính mình, bởi mối quan hệ hôn nhân thường mang tính cộng hưởng, cho đi cũng là nhận lại.

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Hạnh phúc