15/07/2023 - 13:00

Quan tâm chứ đừng kiểm soát 

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Trong cuộc sống vợ chồng, sự quan tâm và chia sẻ là một trong những yếu tố quan trọng để duy trì hạnh phúc. Tuy nhiên, có những trường hợp đi quá trớn, cư xử thiếu tế nhị, đã biến sự quan tâm thành kiểm soát, khiến bạn đời cảm thấy ngột ngạt, không được tôn trọng, ảnh hưởng tình cảm lứa đôi.

Vợ chồng quan tâm, đặt lòng tin cho nhau, cùng thể hiện trách nhiệm với gia đình để duy trì hạnh phúc (ảnh mang tính chất minh họa).

Trước đây, đồng nghiệp hay khen chị Hoài ở quận Ninh Kiều, may mắn vì được chồng cưng. Hằng ngày, anh Nam - chồng chị Hoài, sắp xếp đưa rước vợ đi làm. Chị Hoài đi chơi với bạn bè, anh Nam xung phong làm tài xế, còn xin số điện thoại của mọi người trong nhóm để liên lạc, gắn kết tình cảm. Ban đầu, chị Hoài cũng thấy vui vì chồng quan tâm, nhưng sau đó, chị thấy có điều gì “sai sai” khi chồng can thiệp quá sâu vào mọi mặt sinh hoạt của vợ. Anh Nam có ý kiến về trang phục, cách trang điểm khi vợ ra ngoài, cố thuyết phục vợ mặc theo ý mình. Thậm chí anh còn yêu cầu vợ hạn chế chơi với người này người kia vì qua tiếp xúc, theo cảm nhận của anh, người đó không tốt. Mấy lần chị Hoài đi chơi mà không có mặt chồng thì anh thường xuyên gọi điện hỏi đang làm gì, ăn gì rồi kêu chụp hình gởi. Cuối tháng rồi, cơ quan tổ chức tiệc, chị Hoài đang hát karaoke cùng đồng nghiệp thì nhân viên bảo có người cần gặp gấp, rồi chồng chị xộc vào phòng lớn tiếng la vợ sao đi hát mà không báo, gọi điện sao không nghe máy… làm chị muối mặt với mọi người.

Sau sự việc đó, chị Hoài nói chuyện thẳng thắn với chồng, không thích kiểu kiểm soát như vậy. Hai bên tranh cãi, anh Nam tự ái, giận vợ. Thấy chồng cũng vì lo lắng, thương vợ nên chị Hoài chọn cách lùi lại, khéo léo phân tích để chồng “nới lỏng” sự quan tâm. Dần dà anh Nam thấu hiểu, thay đổi cách cư xử để vợ thoải mái, không có cảm giác bị gò bó.

Để phòng ngừa chồng lạc lối bên ngoài, chị Ngọc ở quận Cái Răng, tìm cách để biết thu nhập, các mối quan hệ, thời gian biểu của chồng… Không chỉ thế, chị Ngọc còn theo dõi Zalo, Facebook. Hễ thấy chồng đăng ảnh người đẹp ăn mặc mát mẻ, hay nói những câu bóng gió chuyện công việc, gia đình, tình cảm gì đó mơ hồ, nếu không nhắn trực tiếp thì chị Ngọc chụp màn hình rồi về chất vấn, phê bình chồng. Chị yêu cầu chồng trong ăn nói, sinh hoạt phải giữ ý tứ, thể diện để làm gương cho con, trong khi theo quan niệm chồng chị, mạng xã hội chỉ là nơi giải trí.

Cảm thấy vợ cư xử quá đáng, chồng chị Ngọc chặn, không tương tác với vợ trên mạng nữa, hạn chế đưa vợ đi tiệc tùng, xã giao. Vậy là chị Ngọc giở chiêu khác, gọi điện cho người quen để kiểm tra những thông tin của chồng. Chị còn lục lọi vật dụng riêng như điện thoại, máy tính, ví... của chồng. Chị Ngọc càng tìm hiểu thì chồng càng muốn giấu, nên phát sinh mâu thuẫn. Điệp khúc “đi đâu, làm gì, với ai, tiền xài sao nhanh hết” của chị Ngọc khiến chồng chán nản, bởi giải thích không rõ ràng thì phải chứng minh, rất mệt mỏi.

Chịu hết thấu, có thời gian chồng chị viện cớ công việc nhiều, ngủ lại cơ quan hoặc nghỉ ở nhà mẹ ruột. Thấy không ổn, mẹ chồng chị Ngọc phải can thiệp, phân tích đúng sai của đôi bên. Từ đó, thay vì cố tìm cách kiểm soát chồng, gây hiểu lầm, chị Ngọc dành thời gian chăm sóc bản thân và gia đình. Chồng chị Ngọc cũng cởi mở trong giao tiếp, tâm sự nhiều hơn để vợ bớt băn khoăn, nghi ngờ. Nhờ vậy, tình cảm gia đình dần được cải thiện, vợ chồng chị Ngọc thông cảm, gắn kết nhau hơn.

Hơn 20 năm qua, vợ chồng chị Thúy Diễm ở quận Ninh Kiều hạnh phúc đong đầy. Chồng chị Diễm làm trong ngành truyền thông, tổ chức sự kiện, thường đi công tác, tiệc tùng ban đêm, tiếp xúc nhiều người đẹp… Bạn bè hay nhắc khéo việc giữ chồng, khuyên chị quản lý tiền bạc, nhưng chị Diễm không áp dụng cách đó. Chị Diễm “lạt mềm buộc chặt” chồng qua những bữa cơm được chăm chút ngon miệng, quần áo ủi thẳng thớm, thơm tho, cà vạt, giày vớ luôn được chuẩn bị kỹ càng. Biết chồng đau bao tử, chị luôn để sẵn thuốc trong túi xách. Trong giao tiếp, chị Diễm luôn thể hiện sự tin tưởng, để chồng tự nói những điều cần nói. Chị âm thầm là sợi dây, giữ cho chồng - như con diều, được tự do bay cao trong quỹ đạo của mình. Chị Thúy Diễm chia sẻ: “Vợ chồng dù ở cùng nhà nhưng mỗi người vẫn là những cá thể riêng biệt với tính cách khác nhau. Và ai cũng có sự riêng tư, sở thích của riêng mình, cần phải được tôn trọng. Quan tâm là thể hiện sự yêu thương, chăm sóc chứ không bắt người khác theo ý mình”. Cảm kích tấm lòng của vợ, chồng chị Diễm luôn có trách nhiệm với gia đình, vợ con.      

Nhiều cặp vợ chồng hạnh phúc thường cho rằng, quan tâm nhau là tốt, cần thiết, nhưng phải có giới hạn. Không nên kiểm soát hay tìm cách thay đổi mà hãy để bạn đời được là chính mình. Hãy giữ gia đình là chốn yên ấm để nghỉ ngơi sau giờ làm việc mệt nhọc, không nên để đối phương về nhà mà cảm thấy bị gò bó. Nếu cần điều chỉnh thì trao đổi thẳng thắn trên tinh thần lắng nghe, thông cảm, chia sẻ để cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc.

Chia sẻ bài viết