17/09/2020 - 07:34

Quán ăn 0 đồng ở Thốt Nốt 

Hiện nay, trên địa bàn TP Cần Thơ xuất hiện ngày càng nhiều những quán ăn phục vụ miễn phí cho người có hoàn cảnh khó khăn. Quán ăn của vợ chồng anh Nguyễn Thanh Liêm, ở phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, là một trong số đó. Trong nhiều năm liền, quán đã góp phần chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn bằng những suất ăn 0 đồng.

Anh Nguyễn Thanh Liêm - ông chủ quán ăn 0 đồng.

Anh Nguyễn Thanh Liêm - ông chủ quán ăn 0 đồng.

Bất kể nắng hay mưa, ngày bình thường hay lễ Tết, quán ăn miễn phí của vợ chồng anh Liêm vẫn mở cửa phục vụ thực khách. Khách đến, có thể dùng cơm miễn phí tại quán, hoặc có thể lấy hộp mang về, chủ quán vẫn phục vụ chu đáo.

Dùng bữa cơm nóng hổi, thơm nức mùi gia vị, ông Nguyễn Văn Thốt, 60 tuổi, ở phường Trung Kiên, xúc động chia sẻ: “Tôi thường đến ăn ở quán. Thức ăn ở đây  ngon và quán phục vụ rất nhiệt tình. Tôi mong có nhiều quán cơm như vầy mở ra để người nghèo được ấm lòng hơn”. Bà Huỳnh Thị Nga, ngoài 50 tuổi, bán vé số dạo, vừa ăn cơm vừa trò chuyện: “Gia đình tôi kinh tế eo hẹp. Bữa cơm tối, tôi tự nấu ăn, còn bữa trưa tôi thường ghé các quán mua cơm. Mỗi suất cơm khoảng 20.000 đồng. Gần đây, biết có quán cơm chay miễn phí ở đây, buổi trưa, tôi thường ghé ăn. Nhờ vậy, mỗi ngày tôi tiết kiệm thêm được vài chục ngàn đồng, dành dụm lo cho gia đình”.

Suốt buổi trưa, quán rất đông, thực khách ra vào liên tục. Thấy có khách lạ vào quán, vợ chồng anh Liêm đến làm quen, hỏi chuyện rồi dặn dò lần sau ghé lại, biết có ai khó khăn thì chỉ dẫn để họ đến quán dùng cơm miễn phí.

Quán cơm miễn phí của vợ chồng anh Liêm nằm cặp quốc lộ 91, bày trí đơn giản, chỉ là căn nhà tiền chế bằng tôn và kê chục bộ bàn ghế nhựa. Mỗi ngày, quán phục vụ trên 100 suất ăn miễn phí. Với tấm lòng thiện nguyện, vợ chồng anh Liêm đã duy trì hoạt động này 2 năm nay. Trước đây, anh chị buôn bán bông ở chợ Cần Thơ bé. Anh Liêm đi thu mua bông, vợ anh ngồi bán ở chợ. Chị Út, vợ anh Liêm kể: “Việc buôn bán ổn định, anh Liêm quyết định mở quán ăn miễn phí phục vụ bà con địa phương. Trước quyết định đó, tôi rất bất ngờ. Dần dà, thấy việc làm của anh có ích cho xã hội, tôi ủng hộ và cùng anh duy trì quán ăn đến hôm nay”. Tiếp lời vợ, anh Liêm nói: “Tôi thấy nhiều người còn khó khăn hơn mình mà họ vẫn làm từ thiện, vậy sao mình không làm được? Từ suy nghĩ này, tôi quyết định mở quán và trong lòng rất vui khi làm điều thiện”.

Ban đầu, quán ăn của vợ chồng anh Liêm gặp không ít khó khăn, nhưng không vì vậy mà anh chị nản lòng. Anh chị cố gắng tiết kiệm, vén khéo trong chi tiêu để duy trì quán. Dần dà, quán ăn đi vào hoạt động ổn định. Thấy quán ăn ngày một đông khách, nhiều người dân địa phương thường xuyên đến ủng hộ, khi thì bao gạo, khi thì mớ bầu, bí, mướp… Chị Nguyễn Thị Thảo, ở phường Trung Kiên, cho biết: “Quán ăn miễn phí giúp bà con giảm bớt một phần chi phí trong sinh hoạt. Thấy vậy, tôi cũng thường xuyên ủng hộ gạo và một số nhu yếu phẩm, với mong muốn góp phần để quán ăn này phục vụ được nhiều người hơn nữa”.

Cho đi là còn mãi, niềm vui của người nhận là hạnh phúc của người cho. Đó là suy nghĩ đầy trân quý của những người làm công tác thiện nguyện để những hành động đẹp lan tỏa ngày một sâu rộng hơn trong đời sống.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết