13/03/2021 - 12:19

Quà tặng thời gian 

Trong guồng quay công việc với nhiều áp lực từ cuộc sống, thời gian dành cho gia đình của mỗi người ngày càng ít đi. Thiếu thời gian nên vợ chồng, con cái thiếu sự quan tâm, chăm sóc nhau, ít nhiều ảnh hưởng đến tâm trạng, tình cảm và mối liên hệ giữa các thành viên. Vì vậy, dẫu bận rộn, hãy tìm cách sắp xếp, cố gắng dành cho người thân món quà ý nghĩa để cùng tận hưởng niềm vui trong tổ ấm.

Dành thời gian quan tâm, trò chuyện, chăm sóc người thân là biện pháp hiệu quả để duy trì hạnh phúc.

Dành thời gian quan tâm, trò chuyện, chăm sóc người thân là biện pháp hiệu quả để duy trì hạnh phúc. 

Kỷ niệm 14 năm ngày cưới vào cuối tháng 2, khi hỏi vợ thích tặng quà gì, anh Vũ Phương ở quận Cái Răng nhận được câu trả lời bất ngờ: “Chỉ cần anh dành thời gian cho gia đình, phụ lo cho các con là quý rồi”. Anh Phương quyết định nghỉ phép 3 ngày đưa vợ con du lịch Ðà Lạt. Người ngạc nhiên nhất là chị Hồng, vợ anh, vì trước giờ muốn chồng đi chơi hay ăn chung với gia đình là cả vấn đề bởi anh Phương luôn tất bật với việc kinh doanh, đi tỉnh. Nhiều lần chồng hẹn nhưng vào phút cuối lại có việc đột xuất, riết rồi chị Hồng và con đi đâu chỉ nhắn tin thông báo, anh sắp xếp được thì tham gia. Hằng ngày, anh Phương đi từ sáng đến khuya mới về nên vợ chồng chung nhà mà ít khi trò chuyện.

Ðợt đi chơi này, có thời gian bên nhau, anh Phương nghe vợ kể rất nhiều về công việc, chuyện học tập, thi cử của con, đám tiệc, hiếu hỉ của gia đình hai bên… Anh Phương chia sẻ: “Mỗi lần tôi hỏi vấn đề gì thì vợ như được dịp trút bầu tâm sự và có vẻ rất vui khi tôi lắng nghe. Tôi để ý thấy vợ ốm hơn, tóc bắt đầu bạc. Trước giờ tôi nghĩ chỉ cần lo kinh tế là đủ nên để vợ tự xoay xở trong nhà. Nhưng giờ tôi phải sắp xếp lại để hỗ trợ cho vợ đỡ vất vả, ít ra cũng động viên tinh thần để vợ bớt căng thẳng”.

Vợ chồng chị Kim Hoàng ở quận Ninh Kiều làm trong ngành truyền thông, tổ chức sự kiện. Do công việc quá bận rộn nên có những lúc chị Hoàng phải nhờ người thân đưa rước con trai học lớp 6 và con gái học lớp 2. Chồng chị Hoàng thì đi suốt, bữa cơm hiếm khi có mặt đủ các thành viên. Gần đây, chị Hoàng ít khi nấu ăn mà mua bên ngoài mang về cho tiện. Một lần đi ăn tiệm, thấy con trai buồn, chị Hoàng gặng hỏi thì con nói ước chi nhà mình giống nhà cô Oanh hàng xóm, ngày nào cô Oanh cũng nấu đồ ăn ngon, buổi tối cả nhà ăn cơm chung, thiệt vui. Rồi con trai chị còn ước cha giống như chú Tùng, chồng cô Oanh, chiều về sớm chơi đá banh, chở con đi chơi, dạy con học…, con cũng muốn mẹ cuối tuần chở hai anh em đi nhà sách, đi bơi, câu cá như lúc trước. Chị Hoàng rớm nước mắt kể: “Nghe con nói mà thương quá. Tôi gọi điện kể cho chồng nghe. Tôi quyết định nhượng lại một số chương trình đã nhận cho bạn bè, thuyết phục chồng từ chối các dự án ở xa. Ðiều đó có thể ảnh hưởng kinh tế nhưng cái được lớn hơn là gần gũi các con, gắn kết tình cảm gia đình. Mấy tháng nay, từ ngày dành thời gian nhiều cho con, chúng tôi có điều kiện uốn nắn con trong giao tiếp, học tập, vợ chồng cũng thường trò chuyện, cùng tháo gỡ khó khăn trong công việc, hiểu nhau hơn. Tụi nhỏ giờ chăm ngoan, không còn nghiện điện thoại, ti vi, kết quả học tập tiến bộ rõ rệt”.

Trao đổi với nhiều cặp vợ chồng độ tuổi 40-50, kết hôn trên 10 năm, đều có chung nhận định là một trong những vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình hiện nay là các thành viên ít dành thời gian cho nhau. Nhiều trường hợp mải mê chạy theo công việc, sự phát triển của bản thân và những thú vui bên ngoài mà đôi lúc lơ là, quên đi cảm xúc của bạn đời, con cái. Ðến khi nhìn lại thì nhiều thứ đã không còn nguyên vẹn.

Chị C.H ở quận Ninh Kiều kể, trước đây chồng chị rất ít về nhà, buổi trưa và tối anh tiếp khách hoặc đi ăn bên ngoài với bạn, có khi lấy lý do say quá không chạy xe được, ngủ lại cơ quan. Nếu chồng chị có về thì cũng như khách trọ, mải miết với điện thoại, ít hỏi han, quan tâm vợ con. Mọi việc trong ngoài, anh để vợ tự quyết định, còn những việc vợ nhờ thì cứ hứa hẹn… Chịu hết thấu, chị H yêu cầu chồng cùng ngồi lại nói chuyện, phân tích phải trái, nói cho chồng biết những vất vả mà chị phải gánh vác, vừa việc cơ quan, nhà cửa, đưa đón con… và bày tỏ mong muốn muốn anh phải dành thời gian cùng chị chia sẻ. Mưa dầm thấm lâu, giờ chồng chị H đã thay đổi nhiều, cuối tuần còn phụ vợ đi chợ, nấu ăn. Chị H bày tỏ: “Tôi nghĩ ai cũng có công việc và gia đình, chỉ cần chịu sắp xếp là có thể dung hòa được mối quan hệ này. Nếu người trong cuộc chưa tự giác thì mình nên tác động khéo léo. Tôi tin nếu thật sự thương vợ con thì người chồng sẽ thay đổi”.

Cuộc sống vốn nhiều áp lực, ai cũng mong muốn có mái nhà yên ấm để nghỉ ngơi sau bao mệt mỏi. Sẽ thật hạnh phúc nếu như vợ chồng thường xuyên dành thời gian để cùng nhau chia sẻ buồn vui, quan tâm, chăm sóc, dõi theo quá trình con cái lớn lên. Thời gian là món quà thiết thực, không tốn kém, luôn có sẵn mà đa số chị em phụ nữ đều mong muốn chồng tặng cho mình và gia đình càng nhiều càng tốt. Dù công việc có bận rộn đến đâu thì mỗi người hãy tự nhắc mình đang có một gia đình, hãy cố gắng làm những điều có thể để vun đắp mối quan hệ hôn nhân thêm bền vững.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết