17/07/2021 - 10:55

Qua một lần đò... 

Sau ly hôn, đối với một số người, việc tìm kiếm hạnh phúc mới khá thuận lợi do được người thân, bạn bè động viên, ủng hộ. Ngược lại, một số khác lại gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại, bởi trước hết họ mang nặng tâm lý “chim sợ cành cong”, cộng thêm áp lực từ dư luận nên chùn bước trên con đường tìm kiếm hạnh phúc…

Nhiều đắn đo, trở ngại

Phần lớn người từng thất bại trong hôn nhân - dù với nguyên nhân nào, xuất phát từ ai, thì cả hai phía đều phải chịu nhiều tổn thương. Vợ chồng chị B.Ng (TP Cần Thơ) từng là bạn học từ cấp 3, rồi sau này thuận lợi tiến tới hôn nhân, có hai mặt con. Chị là người phụ nữ có nhan sắc, từng được chồng hết mực yêu chiều. Luôn đắm chìm trong hạnh phúc, chị B.Ng không bao giờ ngờ sẽ có ngày chồng mình phụ nghĩa tào khang. “Không ai học được chữ ngờ. Tôi đã thức trắng nhiều đêm để suy ngẫm về tình yêu, hôn nhân gia đình. Sự tổn thương cứ gặm nhắm niềm tin và tôi tự nhủ sau này không thể yêu một ai khác” - chị B.Ng trải lòng. Ly hôn sau 10 năm chung sống đầm ấm, chị B.Ng bị “sốc” nặng, tinh thần sa sút, mất ngủ,… phải tìm đến bác sĩ điều trị suốt thời gian dài mới dần bình phục.

Chị H.Đ quê ở Long An, hiện đang sinh sống làm việc tại quận Cái Răng, từng có một cuộc hôn nhân hạnh phúc nhưng chỉ kéo dài được khoảng 5 năm. Cuộc sống với nhiều lo toan khiến anh chị dần dần không tìm thấy tiếng nói chung, hôn nhân phát sinh mâu thuẫn, không thể hàn gắn. Sau khi ly hôn, chị cần mẫn làm việc, một mình nuôi dạy con trai hơn 8 năm qua. Ở tuổi 36, chị gặp và có cảm tình với anh H. Anh H chưa từng kết hôn, hiện đang phụng dưỡng cha mẹ già. Anh H tâm sự cùng chị, trước đây qua tìm hiểu, nhiều người thấy gia cảnh anh đều lặng lẽ rút lui. Chỉ có chị Đ là không chê anh nghèo khó, lại thường xuyên tới lui gần gũi, chăm sóc cha mẹ nên anh rất cảm kích, quý trọng. Sau một thời gian tìm hiểu, anh H ngỏ ý muốn tiến tới với chị Đ. Mặc dù có cảm tình, gia đình cũng ủng hộ, nhưng chị Đ vẫn còn phân vân vì bản thân đã qua một lần đò.

Sau khi ly hôn, bà C chuyển về quê ngoại ở Cần Thơ sinh sống và trở lại nghề tráng bánh từ hồi trẻ để nuôi con. Nhờ khéo tay, lò bánh của bà ngày càng có tiếng, được khách hàng ủng hộ nhiều. Bà C có tình cảm với một người đàn ông cùng quê nhưng vấp phải sự phản đối của con gái do bà hiện giờ đã có cơ ngơi khang trang, trong khi người đàn ông kia chỉ là một người làm công ăn lương. Con gái bà C sợ mẹ mình bị lợi dụng tình cảm, tiền bạc, hơn nữa, cả hai đã ngoài 60 tuổi, kết hôn thì xóm giềng sẽ chê cười.

Mở lòng, hạnh phúc sẽ gọi tên

Hai năm trước, chị B.Ng gặp lại anh T, một đồng hương cũng đang làm việc tại Cần Thơ. Anh T dành cho chị nhiều tình cảm dù biết rõ hoàn cảnh trái ngang. Anh T tới lui, đưa hai con của chị B.Ng đi chơi, vun đắp tình cảm. Anh chị dự định sẽ về cùng một nhà bằng tiệc cưới đơn giản nhưng đủ nghi thức và được gia đình, hội bạn thân chúc phúc.

Chị H.Đ bộc bạch, “rào cản” khiến chị phân vân không dám tiến tới với anh H một phần là bản thân chị chưa đủ tự tin để đi bước nữa. Rồi lại thêm nỗi lo cảnh con trai sẽ chung đụng với gia đình cha dượng sau này; nhất là sau khi kết hôn, chị sợ sinh thêm em bé, con trai chị sẽ bị phân biệt đối xử... nên lòng còn nhiều đắn đo. Qua thời gian tìm hiểu, nghe anh bày tỏ nỗi niềm, chị H.Đ dần mở lòng để đón nhận hạnh phúc mới. 

Vì con gái, bà C chần chừ chưa đi bước nữa mặc dù bà biết người đàn ông kia đến với bà thật lòng. Đến khi bà bị tai biến nhẹ, trong khi con gái bận bịu gia đình riêng, không quán xuyến nổi lò bánh, cũng không thể kề cận chăm sóc mẹ. Nhìn những cử chỉ trìu mến của người đàn ông chăm lo cho bà, con gái bà C mới thấu hiểu những nỗi niềm của mẹ và nhận ra bấy lâu nay mình đã vô tâm khi để mẹ một mình cô đơn. Cô quyết định ủng hộ mẹ đi bước nữa, để bà sống an vui, có người bầu bạn lúc tuổi già. Được con gái làm hậu thuẫn, hiện bà C đã chắp nối cùng người mình yêu thương. Mặc dù không rộn ràng lễ cưới, nhưng họ cảm nhận hạnh phúc thật đong đầy…

Hôn nhân tan vỡ khiến nhiều người mất niềm tin với tình yêu, với hạnh phúc gia đình. Tuy nhiên, nếu tin rằng “sau cơn mưa trời lại sáng” để mở lòng đón nhận thì hạnh phúc sẽ gọi tên, như lời chị B.Ng bộc bạch: “Trước kia, khi hạnh phúc gãy đổ, tôi cũng từng nghĩ sẽ không yêu và tin tưởng đàn ông bởi tất cả thanh xuân tôi đã dành cho một người, đổi lại là sự phản bội, dối trá. Tuy nhiên, khi gặp anh T - chồng tôi hiện tại, tôi đã thay đổi suy nghĩ. Tình cảm chân thành, thể hiện qua hành động, sự chăm sóc của anh dành cho ba mẹ con, khiến tôi xúc động và tin tưởng rằng, đây là người có thể mang lại hạnh phúc cho mình và tôi đã mở lòng đón nhận…”.

Hải Thư

Chia sẻ bài viết