Từ khi vận hành mô hình chính quyền địa phương địa 2 cấp (1-7-2025) đến nay, phường Sóc Trăng đẩy mạnh cải cách hành chính: sắp xếp, tổ chức bộ máy, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thúc đẩy chuyển đổi số, hướng đến xây dựng chính quyền số. Đặc biệt, địa phương thực hiện nhiều mô hình hỗ trợ người dân thực hiện TTHC, chuyển đổi số... góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Sóc Trăng được trang bị cơ sở vật chất, thiết bị, đáp ứng nhu cầu tiếp nhận và giải quyết TTHC của người dân.
Theo UBND phường Sóc Trăng, lãnh đạo phường quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách TTHC nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trung tâm Phục vụ hành chính công phường bố trí các phân khu chức năng làm việc: khu vực tiếp đón cá nhân, tổ chức; khu vực cung cấp, tra cứu thông tin TTHC; khu vực số hóa và tiếp nhận hồ sơ TTHC; khu vực ngồi chờ; khu vực thu phí, lệ phí và trả kết quả TTHC; khu vực nội bộ dành cho công chức. Trung tâm đã xây dựng kênh Zalo OA để tích hợp các TTHC và hướng dẫn bằng video clip, giúp người dân tra cứu, nộp hồ sơ trực tuyến và có tích hợp ứng dụng AI “Trợ lý công dân số” để người dân tìm hiểu các bước thực hiện TTHC. Đồng thời, phối hợp Đoàn phường thành lập đội hình “Bình dân học vụ số”, cử cán bộ, đoàn viên trực theo giờ hành chính hướng dẫn người dân thực hiện TTHC. Từ ngày 1-7 đến giữa tháng 11-2025, phường đã tiếp nhận 5.331 hồ sơ TTHC, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn đạt 99,22%.
Ông Trần Văn Thông ở khu vực 17, phường Sóc Trăng đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường thực hiện thủ tục nhận trợ cấp hưu trí xã hội. Ông Thông cho biết: “Chính quyền thật sự đổi mới; cán bộ thân thiện, làm việc chuyên nghiệp; thủ tục nhanh gọn, nhất là việc nhắn tin thông báo lịch hẹn để nhận kết quả giải quyết”. Ông Trần Phước Chủ ở khu vực 1, bày tỏ sự hài lòng về tinh thần, thái độ phục vụ của công chức tại Trung tâm: “Tôi đến Trung tâm làm thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, được cán bộ tiếp đón niềm nở, hướng dẫn tận tình và giải quyết nhanh chóng”.
Theo bà Lâm Thị Mỹ Nhiên, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường, nhằm kịp thời giải quyết TTHC cho người dân, từ giữa tháng 8-2025 đến cuối tháng 9-2025, UBND phường triển khai mô hình “Ngày thứ bảy vì dân”. Theo đó, công chức hỗ trợ người dân thực hiện nhiều TTHC ngay tại nhà văn hoá các khu vực. Qua 5 đợt triển khai mô hình, UBND phường đã tiếp nhận và xử lý hơn 280 hồ sơ của người dân. Các TTHC được triển khai, gồm: đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn; cấp bản sao trích lục hộ tịch; chứng thực bản sao; cấp, đổi giấy xác nhận khuyết tật; xác nhận cư trú; hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến; hỗ trợ cài đặt ứng dụng VNeID, mở tài khoản ngân hàng. Tất cả hồ sơ của người dân được tiếp nhận, xử lý kịp thời, kết quả giải quyết được gửi về ban nhân dân khu vực để chuyển đến người dân.
Về tổ chức bộ máy, UBND phường đã ban hành, rà soát và điều chỉnh quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các phòng, bộ phận chuyên môn theo đúng quy định, bảo đảm hoạt động hiệu quả. Đồng thời, chỉ đạo, đôn đốc công tác phát triển chính quyền số, đầu tư cơ sở vật chất cho Trung tâm Phục vụ hành chính công phường; chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc UBND phường đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ được giao. UBND phường đã bố trí 64 máy tính, 47 máy in, 11 máy scan, 1 máy lấy số tự động, 2 máy photocopy, thiết bị ký số và màn hình hiển thị tiến độ hồ sơ, đáp ứng tốt nhu cầu tiếp nhận, xử lý và trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp. Hiện nay, tất cả cán bộ, công chức, viên chức của phường đều được trang bị máy vi tính, kết nối Internet băng thông rộng, bảo đảm điều kiện làm việc và ứng dụng công nghệ trong thực thi công vụ. UBND phường phối hợp Cục thuế thành phố triển khai, phổ biến đến cộng đồng doanh nghiệp các văn bản có liên quan đăng ký kinh doanh qua mạng, sử dụng chữ ký số, hóa đơn điện tử, tạo dựng môi trường thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Thời gian tới, UBND phường tiếp tục đầu tư, hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin nhằm đáp ứng yêu cầu triển khai các nhiệm vụ về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Đồng thời, nhân rộng các mô hình, sáng kiến đã triển khai thành công như “Bình dân học vụ số - Một cửa thân thiện”, “Ngày thứ bảy vì dân”... nhằm tạo môi trường hành chính thân thiện, phục vụ nhân dân tốt hơn.
Bài, ảnh: QUỐC THÁI