14/11/2024 - 10:35

Phục vụ tốt, tăng sức hấp dẫn của xe buýt 

Những năm gần đây, chất lượng dịch vụ giao thông công cộng bằng xe buýt của TP Cần Thơ không ngừng được nâng lên. Thành phố tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, tăng sức hấp dẫn của xe buýt, để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng bằng xe buýt.

Tuyến xe buýt Ba Láng - Ô Môn thu hút nhiều hành khách sử dụng đi lại.

Thay đổi cả “chất” và “lượng”

Trong sự phát triển chung của TP Cần Thơ, vấn nạn ùn tắc và ô nhiễm môi trường trong hoạt động giao thông là vấn đề đáng quan tâm. Góp phần giải quyết tình trạng trên, thành phố quan tâm phát triển giao thông công cộng bằng xe buýt. Từ tháng 9-2020, xe buýt Cần Thơ đã có bước ngoặt lớn khi thay thế hoàn toàn nhóm phương tiện cũ bằng xe buýt hiện đại, nhiều tiện ích, nâng cao rõ rệt chất lượng phục vụ. Cùng đó, độ “phủ sóng” rộng hơn thông qua số lượng tuyến, số phương tiện tăng theo từng năm. Nhờ vậy, xe buýt Cần Thơ dần chiếm được lòng tin của hành khách, thu hút người dân chuyển đổi sử dụng xe buýt đi lại. Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và Ðiều hành giao thông đô thị thuộc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, trong 10 tháng năm 2024, hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đã thực hiện được 101.156 chuyến, tăng 54,5% so với cùng kỳ năm 2023; vận chuyển 710.493 lượt hành khách, tăng 24,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Có được kết quả trên là nhờ các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị vận tải đã có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ. Thu hút người dân sử dụng xe buýt, thời gian qua, Trung tâm Quản lý và Ðiều hành Giao thông đô thị thuộc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ đẩy mạnh công tác tuyên truyền với đa dạng hình thức như phát tờ bướm, tờ rơi, phối hợp tuyên truyền tại các trường học… Nhằm cung cấp thông tin, hỗ trợ nhanh chóng hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ xe buýt, trung tâm xây dựng Fanpage “Cantho Bus” trên mạng xã hội Facebook hỗ trợ giải đáp thắc mắc, tiếp nhận phản hồi, cung cấp thông tin về mạng lưới các tuyến xe buýt nội và ngoại tỉnh hoạt động trên địa bàn thành phố. Trung tâm cung cấp hotline 0911.970.055 hoặc 1900.63.84.94 hỗ trợ trực tiếp người dân đón xe (vị trí đón xe, thời gian xe đến điểm đón...) trong khung giờ xe buýt hoạt động. Cùng đó, hệ thống nhà chờ và trạm dừng xe buýt được quan tâm đầu tư sửa chữa, nâng cấp…

Về phía đơn vị khai thác các tuyến xe buýt nội tỉnh, không trợ giá trên địa bàn thành phố là Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines cũng triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ xe buýt. Ðơn cử, công ty đa dạng hóa loại hình xe buýt với xe buýt lớn với sức chứa 25 chỗ ngồi và 15 chỗ đứng, còn có xe mini buýt với sức chở từ 16-19 chỗ ngồi. Thực tế cho thấy, nhiều tuyến xe buýt mini đang đem lại hiệu quả tích cực khi di chuyển thuận tiện trong nội ô thành phố cũng như phù hợp với các tuyến đường nhỏ, hẹp vùng ngoại thành. Bên cạnh đó, phát triển các tính năng chuyển đổi số trong hoạt động xe buýt như thay đổi phương thức bán vé truyền thống qua phương thức bán vé tự động, ứng dụng tra cứu thông tin xe buýt trên điện thoại thông minh...

Nhà chờ xe buýt được đầu tư xây dựng khang trang, tạo thoải mái cho hành khách khi chờ xe buýt.

Tiếp tục nâng chất

Trên địa bàn TP Cần Thơ hiện đang hoạt động 10 tuyến xe buýt nội tỉnh chất lượng cao, không trợ giá. Bên cạnh đó còn có 10 tuyến xe buýt liền kề, kết nối Cần Thơ với các tỉnh lân cận như Vĩnh Long, Sóc Trăng, Ðồng Tháp, Hậu Giang, An Giang. Hiện có tổng cộng là 1.529 điểm dừng đón, trả khách xe buýt trên địa bàn thành phố. Mặc dù đạt được kết quả bước đầu, tuy nhiên, hoạt động xe buýt của thành phố vẫn còn một số hạn chế nhất định. Chẳng hạn, một số tuyến xe buýt khá vắng khách. Các điểm dừng xe buýt tại một số khu vực có khoảng cách khá xa, thời gian chờ đợi xe buýt lâu… cũng là những nguyên nhân chưa thu hút được đông đảo người dân sử dụng xe buýt.

Ðể tăng sức hấp dẫn của xe buýt, thu hút người dân lựa chọn sử dụng, góp phần giảm ùn tắc giao thông, bảo vệ môi trường, thành phố nỗ lực nâng cao chất lượng cũng như từng bước khắc phục những hạn chế trong hoạt động xe buýt. Theo ông Phạm Văn Ðồng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, Sở Giao thông vận tải thành phố tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức để người dân nắm bắt được thông tin hoạt động của các tuyến xe buýt trên địa bàn và sử dụng xe buýt làm phương tiện di chuyển. Ðồng thời rà soát, điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt hiện hữu, nâng cao chất lượng dịch vụ và tần suất xe buýt. Sở tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, mở rộng mạng lưới tuyến xe buýt nhằm tăng cường năng lực kết nối hiệu quả giữa vùng ngoại thành đến trung tâm thành phố và khu vực các tỉnh lân cận…

Nâng cao chất lượng phục vụ xe buýt, Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines tiếp tục quán triệt lái xe, nhân viên phục vụ về ý thức chấp hành quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Ðồng thời, tổ chức đào tạo để nâng cao về nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, an toàn giao thông của lái xe buýt. Công ty đã và đang xây dựng phát triển hệ thống quản lý, điều hành chuyên nghiệp, sử dụng các ứng dụng, phần mềm công nghệ thông tin để quản lý, giám sát và vận hành các phương tiện xe buýt chạy đúng giờ, đúng tốc độ, đúng lộ trình. Song song đó, chủ động tìm hiểu, nghiên cứu các giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác, đẩy mạnh thu hút người dân sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại, nâng cao chất lượng dịch vụ trong hoạt động xe buýt...

Bài, ảnh: LẠC MẪN

Chia sẻ bài viết