02/03/2019 - 10:46

Phụ nữ và quà tặng 

Trong năm, có khá nhiều ngày lễ, kỷ niệm mà phụ nữ thường được đối phương ưu ái tặng quà: 14-2; 8-3; 20-10 và còn sinh nhật hay kỷ niệm ngày cưới... Vấn đề có tặng quà cho vợ, người yêu hay không, mỗi cặp đôi một quan điểm, nhưng đôi khi vợ chồng không hợp ý, việc tặng quà mang ý nghĩa đẹp lại trở thành áp lực của người trong cuộc.

Tặng hay không tặng?

Quen nhau chừng 3 tháng thì cưới, đến nay, gần 4 năm chung sống nhưng chị Nguyễn Thị Thùy Trang ở xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ, chưa từng được ông xã tặng một món quà nào. Chị nói chị không đòi hỏi cao xa, chỉ cần một bông hoa tươi thắm là vui lắm, nhưng với ông xã chị, chuyện tặng quà cho vợ cứ như là việc khó... quá tay. Mỗi dịp lễ trong năm, nhìn thấy bạn bè khoe được chồng tặng quà rộn ràng cả “xóm mạng”, chị lại buồn buồn. Nhiều lần chị nói thẳng với chồng, trách anh không ga lăng, không tặng quà cho vợ, đáp lại anh chỉ cười cười rồi hỏi: “Vợ muốn mua gì, bao nhiêu tiền thì đủ, anh cho!”. Chị Trang ấm ức: “Đâu phải tui không có tiền!”.

Ảnh minh họa

Mười năm chung sống, hiếm khi chị Cẩm Tú, ở quận Bình Thủy, nhận được quà của chồng, dù thời gian yêu nhau, anh rất siêng vụ này. Nhiều lần chị hỏi chồng “Sao giờ làm vợ, em hết được tặng quà rồi?”, chồng chị thản nhiên đáp, nửa đùa nửa thật: “Anh cho mình 2 món quà bự rồi á (2 đứa con), đòi gì nữa nè!”. Ông xã chị nói, đã là vợ chồng rồi, quà cáp làm gì, khách sáo mà còn xa xỉ. Việc đó chỉ để bọn trẻ nó làm. Vậy là chị “tắt đường” đòi quà!

“Nói đòi cũng không phải, vì phụ nữ lẽ dĩ nhiên phải được yêu thương, trân trọng. Một năm có mấy ngày lễ, kỷ niệm, không lẽ người đàn ông không thể dành thời gian, một chút tâm ý cho người phụ nữ mình yêu thương. Tùy vào khả năng mà chọn quà thích hợp, có thể là vật chất và cũng có thể phi vật chất!”- anh Ngọc Thi, ở quận Ninh Kiều, nói. Còn anh Đoàn Thiện Thinh, làm xưởng cơ khí ở phường Long Hòa, quận Bình Thủy cho rằng những ngày lễ, kỷ niệm, những món quà tuy giá trị kinh tế không bao nhiêu nhưng với tấm lòng người tặng, sẽ trở thành chất xúc tác để tình cảm của cặp đôi trở nên khăng khít và tràn đầy màu sắc.

Không chỉ là quà

Trên các diễn đàn mạng, không ít các đấng mày râu than thở: 14-2 vừa qua, 8-3 sắp tới, 20-10 tiếp theo,... ngày tặng quà cho phụ nữ sao nhiều thế, trong khi cánh đàn ông cả năm không có ngày nào. Anh Ngọc Thi chia sẻ: “Mấy ông nói chơi cho vui, chứ đa phần các ông chồng đều rất muốn làm vợ mình hạnh phúc, không so đo tính toán chuyện quà cáp. Nhưng tùy vào điều kiện, hoặc tùy vào tính cách mỗi người, phần quà đó có thể có nhiều hình thức, giá trị kinh tế khác nhau. Quan trọng là cả 2 trân trọng tấm lòng dành cho nhau vì mục tiêu hạnh phúc gia đình”.

Từ khi quen nhau rồi lập gia đình, đến nay vợ chồng chị Nguyễn Thị Bích Như (ở phường Phú Thứ, quận Cái Răng) đã có với nhau 2 mặt con nhưng hầu như dịp lễ, kỷ niệm nào trong năm, ông xã cũng tặng quà cho chị. Chị Như chia sẻ: “Được nhận món quà do chồng mình trao tặng, với người phụ nữ, đó không chỉ là vật chất mà còn chứng tỏ được chồng mình yêu thương và trân trọng”. Nghĩ vậy nên chị Như cũng luôn quan tâm, dành tặng chồng những món quà bất ngờ dịp sinh nhật của anh hay kỷ niệm ngày quen nhau, ngày cưới. Quà có thể là một vật dụng cần thiết, một bông hoa, cùng chuẩn bị một bữa ăn ngon, vé xem phim hay một buổi cùng nhau trốn con đi đổi gió, hâm nóng tình cảm ở nơi kỷ niệm cũ... 

Lên kế hoạch làm thay đổi thói quen “chỉ biết đưa tiền” của ông xã, chị Nguyễn Thị Thùy Trang luôn quan tâm, dành tặng ông xã những phần quà bất ngờ trong những dịp đặc biệt và không quên nhắc ông xã rằng: “Vợ cũng muốn được quan tâm theo kiểu lãng mạn hơn, vợ cũng muốn được tặng quà, được thấy chồng ga lăng với vợ!”.

***

Giữa bộn bề cuộc sống, những lo toan cơm áo, gia đình, một chút thời gian và tâm ý dành cho người phụ nữ mình yêu, giúp hôn nhân thêm ngọt ngào, bền chặt. Những món quà nho nhỏ rất đáng được quan tâm, đầu tư đúng lúc, đúng chỗ để phát huy nhiệm vụ chất xúc tác giúp yêu thương thăng hoa.

Tâm An

Chia sẻ bài viết