14/10/2021 - 09:09

Phát huy vai trò nòng cốt của Hội Nông dân 

Qua 91 năm thành lập và phát triển (14/10/1930-14/10/2021), tổ chức Hội Nông dân (HND) Việt Nam không ngừng được củng cố và phát triển, ngày càng khẳng định vai trò nòng cốt trong hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Cùng với cả nước, các cấp HND thành phố đã tập hợp nông dân vào tổ chức, có giải pháp hỗ trợ thiết thực giúp nông dân ứng dụng vào thực tế sản xuất, nâng cao hiệu quả canh tác trên cùng diện tích, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.

Ông Nguyễn Vũ Phương (đứng giữa), Chủ tịch HND thành phố, tham quan mô hình trồng na tại xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ.

Để hỗ trợ nông dân, các cấp HND thành phố đã vận động, triển khai, hướng dẫn thực hiện tốt các phong trào thi đua của Hội; trong đó, có phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Phong trào đã được hội viên, nông dân tích cực hưởng ứng. Tính từ đầu nhiệm kỳ 2018-2023 đến nay, các cấp HND thành phố đã vận động 220.145 lượt hộ nông dân đăng ký thi đua thực hiện danh hiệu nông dân SXKDG. Qua bình xét, có 92.751 lượt hộ nông dân đạt danh hiệu nông dân SXKDG các cấp. Ðể phong trào thi đua SXKDG đạt hiệu quả cao, các cấp HND thành phố phối hợp tổ chức tập huấn về khoa học kỹ thuật (KHKT), công nghệ mới, tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Qua thực hiện phong trào thi đua SXKDG, trên địa bàn thành phố đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, đại diện cho tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường của nông dân. Tiêu biểu như ông Tiêu Ngọc Lợi ở ấp Tân Lập, xã Thạnh Lộc, huyện Vĩnh Thạnh có thu nhập hàng tỉ đồng mỗi năm từ mô hình trồng lúa chất lượng cao và kinh doanh vật tư nông nghiệp. Ông Tiêu Ngọc Lợi đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động Hạng Ba vì đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào nông dân SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững và nhiều năm liền được Trung ương HND Việt Nam và HND thành phố tặng bằng khen, giấy khen. Với diện tích 20ha đất, hằng năm ông Lợi trồng 3 vụ lúa chất lượng cao. Ông Lợi cho biết: “Vụ lúa đông xuân và hè thu năm 2020-2021 có năng suất từ 800kg đến hơn 1 tấn/công. Thương lái đã đặt cọc thu mua với giá 5.000-6.500 đồng/kg lúa tươi. Với diện tích 20ha, mỗi vụ lúa, gia đình tôi thu vào 600-700 triệu đồng”.

Ông Lợi thường xuyên tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc lúa chất lượng cao do HND và các ngành chức năng tổ chức. Ngoài ra, ông còn áp dụng một số chương trình canh tác trên cây lúa như “1 phải, 5 giảm”, “3 giảm, 3 tăng” để lúa đạt năng suất và chất lượng cao, giảm chi phí đầu tư, nâng cao thu nhập. Ông Lợi kể, trước đây, gia đình ông trồng lúa thương phẩm, chưa áp dụng KHKT vào sản xuất, năng suất thấp. Khoảng 10 năm gần đây, khi chuyển sang trồng lúa chất lượng cao, áp dụng KHKT nên mang lại hiệu quả kinh tế cao và không phải lo đầu ra. Ngoài trồng lúa, ông Lợi còn kinh doanh vật tư nông nghiệp theo hình thức trả chậm, không tính lãi cho nông dân, với thu nhập hơn 1 tỉ đồng/năm.

Bên cạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, các cấp HND thành phố còn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, nông dân. Ðầu năm 2021, ông Trần Thanh Sang, hội viên nông dân khu vực Thới Bình, phường Phước Thới, quận Ô Môn được dọn vào “Mái ấm nông dân” sinh sống. “Mái ấm nông dân” của ông Sang có diện tích gần 60m2, quy mô nhà cấp 4, vách tường, mái lợp tôn, nền lát gạch men, trị giá 85 triệu đồng; trong đó, HND quận hỗ trợ 40 triệu đồng, phần còn lại do gia đình và người thân đóng góp. Ông Sang xúc động, nói: “Tôi rất mừng vì được ở trong ngôi nhà tường kiên cố. Cũng nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp HND tôi mới có điều kiện xây được ngôi nhà. Có chỗ ở ổn định, tôi sẽ cố gắng làm ăn để vươn lên thoát nghèo”. Tính chung, trong nửa nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp HND thành phố đã phối hợp cùng với các ban, ngành, đoàn thể vận động, xây dựng và trao tặng 46 “Mái ấm nông dân”, với tổng kinh phí trên 2,2 tỉ đồng.

Ðời sống khấm khá, hội viên, nông dân thành phố tích cực tham gia xây dựng hạ tầng giao thông. Tuyến đường giao thông ở ấp 6, xã Thạnh Phú, huyện Cờ Ðỏ có chiều dài 1,5km, rộng 4m được nâng cấp mở rộng vào đầu năm 2021, với tổng số tiền 320 triệu đồng và trên 250 ngày công lao động do hội viên nông dân đóng góp và thực hiện. Ông Nguyễn Văn Phận ở ấp 6, nói: “Thực hiện công trình, gia đình tôi tháo gỡ hàng rào cũ để hiến đất mở rộng đường từ 2m ra 4m. Tuyến đường được mở rộng, đi lại thuận lợi, việc vận chuyển hàng hóa nông sản của người dân cũng được dễ dàng hơn”. Trước đây, tuyến đường giao thông ở ấp 6 rộng 2m, mặt đường xuống cấp, không đảm bảo an toàn giao thông. HND xã Thạnh Phú phối hợp cán bộ ấp 6 vận động người người dân nâng cấp, mở rộng đường 4m. Từ đầu nhiệm kỳ 2018-2023 đến nay, các cấp HND thành phố đã tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân đóng góp trên 97 tỉ đồng và hơn 118.537 ngày công lao động để sửa chữa, bắc mới 815 cây cầu; xây dựng 645km đường giao thông nông thôn; nạo vét 737km kênh thủy lợi nội đồng... Qua đó, góp phần cùng các ngành, các cấp hoàn thành chỉ tiêu xây dựng 36/36 xã đạt tiêu chí nông thông mới, 4/4 huyện được công nhận đạt tiêu chí huyện nông thôn mới và 10 xã đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Theo ông Nguyễn Vũ Phương, Chủ tịch HND thành phố, hằng năm, Ban Thường vụ HND thành phố chủ động xây dựng kế hoạch phát động các phong trào thi đua yêu nước trong hệ thống Hội. Các phong trào được cán bộ, hội viên, nông dân tích cực hưởng ứng, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới. Với nỗ lực của các cấp HND thành phố, giữa nhiệm kỳ 2018-2023, HND thành phố được Trung ương HND Việt Nam tặng Cờ thi đua và Bằng khen có thành tích xuất sắc công tác Hội và phong trào nông dân. Ngoài ra, còn có 1.674 tập thể, cá nhân được Trung ương HND Việt Nam, UBND thành phố, HND thành phố, UBND quận, huyện xét cấp bằng khen, giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào nông dân. Ông Nguyễn Vũ Phương cho biết: “Từ nay đến cuối nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp HND thành phố tiếp tục nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước; trọng tâm là phong trào “Nông dân thi đua, SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” gắn với việc xây dựng mô hình liên kết, hợp tác theo chuỗi giá trị. Qua đó, góp phần phát triển và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập của nông dân”.

Bài, ảnh: THANH THƯ

Chia sẻ bài viết