15/12/2020 - 08:59

Phát huy vai trò Mặt trận các cấp 

Năm 2020, Mặt trận các cấp quận Ninh Kiều phối hợp cùng các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia, thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào do Mặt trận các cấp phát động. Qua đó, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện công trình chào mừng đại hội đảng các cấp và Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam được nhận Bằng khen của UBND TP Cần Thơ.

Các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện công trình chào mừng đại hội đảng các cấp và Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam được nhận Bằng khen của UBND TP Cần Thơ.

Theo ông Lê Văn Đầy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN quận Ninh Kiều, năm qua, Mặt trận các cấp trong quận đã tham mưu cấp ủy đảng thực hiện tốt quy chế phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên tiếp tục nâng chất, nhân rộng 13 mô hình, công trình, phần việc thực hiện có kết quả năm 2019; đăng ký thực hiện mới 23 mô hình, công trình, phần việc. Năm 2020, các phường An Bình, An Khánh được công nhận phường đạt chuẩn văn minh đô thị; như vậy, tất cả 11 phường trên địa bàn quận đều đạt phường văn minh đô thị.

Lập thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp và kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày Truyền thống MTTQVN, Ủy ban MTTQVN các cấp và các tổ chức thành viên đăng ký thực hiện 83 công trình, phần việc chào mừng, với tổng trị giá 5,8 tỉ đồng; đồng thời, tiếp tục vận động nhân dân tham gia đóng góp xây dựng, sửa chữa cầu, làm đường, nâng cấp hẻm, hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, lắp đặt hệ thống camera an ninh, giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị, động viên con em học tập… với tổng trị giá hơn 3 tỉ đồng và 1.403 ngày công lao động. Qua đó, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người dân ở khu dân cư.

Hẻm 118, khu vực 7, phường Tân An được nâng cấp trong niềm vui của người dân. Bà Nguyễn Thị Huệ sống trong hẻm, phấn khởi cho biết: “Trước đây, mỗi khi mưa lớn hoặc triều cường dâng cao, hẻm bị ngập, đi lại bất tiện. Trong cuộc họp, cán bộ phường, khu vực phân tích và kêu gọi bà con đóng góp nâng cấp hẻm. Hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc làm này, ai cũng đồng tình. Giờ đây, mặt hẻm được nâng cấp khang trang, sạch đẹp, bà con phấn khởi lắm”. Còn ông Lý Tiến Bình, người dân khu vực 5, phường An Hòa, cho biết: “Khi cán bộ phường, khu vực vận động bà con đóng góp lắp đặt camera an ninh, mọi người đều thống nhất. Từ khi lắp đặt hệ thống camera, tình hình an ninh trật tự ở khu dân cư ổn định hơn. Bà con an tâm sinh sống, lao động sản xuất”.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, Mặt trận các cấp quận Ninh Kiều tổ chức hiệp thương, phân công các tổ chức thành viên giúp đỡ 183 hộ nghèo để phấn đấu thoát nghèo. Qua 2 đợt phát động “Quỹ Vì người nghèo”, Mặt trận các cấp trong quận đã nhận được hơn 1,1 tỉ đồng. Công tác chăm lo cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được thực hiện tốt, các cấp Mặt trận trong quận có nhiều hoạt động quan tâm hỗ trợ kịp thời cho hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng khó khăn, như: hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 22 căn nhà Đại đoàn kết, tặng quà hộ nghèo, cận nghèo, học sinh nghèo... trị giá hơn 22 tỉ đồng. Bà Tăng Thị Mum ở phường Hưng Lợi, được hỗ trợ cất nhà Đại đoàn kết, chia sẻ: “Chồng tôi tuổi đã cao, hằng ngày lượm ve chai bán, lo chi phí sinh hoạt. Các con có cuộc sống riêng, hoàn cảnh cũng khó khăn nên không giúp được nhiều. Căn nhà cũ mái tôn bị dột khi mưa lớn và ngập khi thủy triều dâng cao, không có tiền sửa chữa. Nhờ cán bộ phường, quận hỗ trợ, gia đình tôi được ở trong căn nhà mới khang trang. Phường, khu vực cũng thường xuyên tặng gạo, nhu yếu phẩm cho gia đình tôi”.

Trong năm 2020, Mặt trận các cấp trong quận Ninh Kiều còn phối hợp cùng các tổ chức thành viên vận động ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19 với tổng trị giá hơn 2,8 tỉ đồng; vận động hơn 1 tỉ đồng hỗ trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ. Đồng thời, phối hợp cùng lãnh đạo quận kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình trên địa bàn quận bị ảnh hưởng thiên tai, với tổng trị giá hơn 56 triệu đồng. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”; công tác giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh được Mặt trận các cấp phối hợp cùng các tổ chức thành viên quan tâm thực hiện tốt.

Qua các hoạt động, Mặt trận quận đã vận động, tập hợp, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống. 

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết