18/02/2024 - 18:51

Phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo 

Đảng bộ xã Đông Hiệp được Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Cờ Đỏ đánh giá, xếp loại "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023". Đạt được kết quả này là do Đảng bộ đã phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo, thực hiện đạt và vượt tất cả 14 chỉ tiêu chủ yếu đề ra trong năm. Trong đó, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được tăng cường, không có cán bộ (CB), đảng viên (ĐV) vi phạm; kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển; xã đã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu...

Tăng cường xây dựng Đảng

Năm 2023, Đảng ủy xã Đông Hiệp tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt công tác chính trị, tư tưởng trong CB, ĐV. Đảng ủy xã tổ chức triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, với tỷ lệ 99,15% ĐV tham gia học tập, quán triệt. Đảng ủy xã chỉ đạo chi ủy các chi bộ trực thuộc thường xuyên nắm bắt tư tưởng của ĐV. Qua đó, những ĐV có biểu hiện chưa tốt, hạn chế, đều được uốn nắn, giáo dục kịp thời.

Lãnh đạo huyện Cờ Đỏ trao giấy khen cho các tập thể và cá nhân xã Đông Hiệp có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Công tác tạo nguồn, chăm bồi, giáo dục quần chúng được đẩy mạnh, trong năm kết nạp được 10 ĐV (đạt 125% kế hoạch). Công tác kiểm tra, giám sát được quan tâm thường xuyên, kịp thời uốn nắn, nhắc nhở nhiều ĐV khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong các mặt công tác. Ông Nguyễn Văn Hạng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã, cho biết: "Hằng tháng, trong cuộc họp lệ chi bộ, các ban chi ủy quan tâm KT, GS việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của ĐV; nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình để phát hiện và yêu cầu những ĐV có hạn chế, khuyết điểm khắc phục. Các ban chi ủy thường xuyên quan tâm, quán triệt với các trường hợp có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" và các quy định của Đảng, nhất là Quy định những điều ĐV không được làm để ĐV nắm vững và chấp hành nên tất cả ĐV đều chấp hành tốt".

Nhờ triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các mặt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, năm 2023, Đảng bộ xã có 10/10 chi bộ được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; trong đó, Chi bộ ấp Đông Lợi và Chi bộ Quân sự xã được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 100% ĐV đủ điều kiện tham gia đánh giá chất lượng đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 20% ĐV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; không có ĐV vi phạm.

Tập trung nâng cao đời sống nhân dân

Ở xã Đông Hiệp hôm nay, hầu hết các tuyến đường giao thông được tráng bê tông khang trang, sạch đẹp. Theo lãnh đạo xã, năm 2023, theo chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã phối hợp các đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân hiến 10.000m2 đất cùng Nhà nước mở rộng, tráng bê tông các tuyến đường Nam Kinh Đứng dài 5.000m, rộng 4m; vận động nhân dân làm tuyến đường từ trụ sở Công an xã vào chợ Đông Hiệp dài gần 100m; vận động nhân dân đóng góp sửa chữa tuyến đường Tư Pho dài 1.200m, đường Lường Đương dài 600m; vận động nhân dân đóng góp sửa chữa 2 cây cầu; vận động nhân dân bàn giao mặt bằng lót gạch vỉa hè 300m trên tuyến tỉnh lộ 922 đoạn trung tâm xã... 

Bên cạnh đó, UBND xã đề nghị huyện đầu tư sửa chữa trụ sở làm việc của Đảng ủy, UBND, Công an xã, Ban Chỉ huy Quân sự xã, Trung tâm Văn hóa xã và xây mới Nhà Văn hóa ấp Thới Hữu khang trang. Xã cũng huy động sức dân đóng góp nâng chất và làm mới đèn chiếu sáng các tuyến đường dọc Kinh số 1, đường dọc Kinh Thầy Tám, đường dọc Kinh Tà Bông, đường dọc Kinh Đông Pháp, tuyến tỉnh lộ 922. Ông Trần Văn Út ngụ ấp Đông Thạnh, chia sẻ: "Hệ thống cầu đường, trường, trạm, nhà văn hóa được xây dựng khang trang, đi lại và sinh hoạt thuận tiện. Bà con ai cũng mừng vì quê hương đổi mới, phát triển toàn diện".

Theo chỉ đạo của Đảng ủy xã, UBND và các tổ chức chính trị xã đã tăng cường các hoạt động hỗ trợ nhân dân về giống cây, tập huấn kỹ thuật, vay vốn cải tạo 5,4ha vườn kém hiệu quả trồng thanh nhãn, cam xoàn, na Thái. Đồng thời, vận động nhân dân duy trì mô hình cánh đồng lớn 650ha; thành lập 2 hợp tác xã cam xoàn và thanh nhãn, nâng tổng số hợp tác xã nông nghiệp của xã lên 4 hợp tác xã. Xã đã vận động các nguồn lực hỗ trợ gia đình chính sách, hộ nghèo, khó khăn xây mới 15 căn nhà tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết, nhà Tình đồng đội.

Với nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân, năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 75,63 triệu đồng, xã còn 4 hộ nghèo, 27 hộ cận nghèo; xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Đảng bộ xã được Ban Thường vụ Huyện ủy công nhận "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ". 

Về nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ xã năm 2024, đồng chí Nguyễn Văn Hạng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã, cho biết: Đảng ủy xã đã đề ra Nghị quyết nhiệm vụ xác định nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tập trung hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế nâng cao đời sống; tiếp tục huy động các nguồn lực và sức dân để nâng chất các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết