03/01/2021 - 19:36

Phát huy vai trò của cơ quan dân cử 

Nhiệm kỳ 2016-2021, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, HĐND huyện Thới Lai đã từng bước kiện toàn về tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động, phát huy tốt vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. HĐND huyện đã xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đảm bảo về quốc phòng - an ninh, giải quyết được nhiều nguyện vọng chính đáng, vấn đề bức xúc của cử tri.

Kỳ họp thứ 15 HĐND huyện Thới Lai nhiệm kỳ 2016-2021.

Theo ông Lê Tiến Dũng, Phó Chủ tịch HÐND huyện, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HÐND huyện đã tổ chức 15 kỳ họp, gồm 11 kỳ họp thường lệ, 4 kỳ họp chuyên đề. Tại các kỳ họp, đại biểu HÐND tích cực tham gia đóng góp ý kiến, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với cử tri. Trong đó, đã chất vấn các vấn đề bức xúc cử tri quan tâm, bức xúc; quan tâm đóng góp các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình tại các kỳ họp HÐND. Các ban HÐND huyện tham gia các buổi thẩm tra báo cáo của UBND huyện, dự thảo nghị quyết trình tại các kỳ họp với tinh thần trách nhiệm cao. Các báo cáo thẩm tra mang tính phản biện, đề xuất, kiến nghị đưa ra những giải pháp cụ thể, thiết thực. Việc ban hành các nghị quyết của HÐND luôn được chuẩn bị tốt, đầy đủ, kịp thời, phù hợp với thực tế của địa phương, có tính khả thi cao. Tại các kỳ họp, HÐND huyện đã ban hành 68 nghị quyết, bao gồm 43 nghị quyết về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và 25 nghị quyết về công tác nhân sự.

Ðể các nghị quyết HÐND huyện đi vào cuộc sống, Thường trực HÐND huyện xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát cụ thể từng quý, đối với một số ngành, lĩnh vực quan trọng. Qua đó, phát hiện những khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo Thường trực Huyện ủy, kiến nghị UBND huyện và các ngành có liên quan khắc phục, cũng như có những chủ trương, giải pháp thực hiện có hiệu quả. Kết quả, đã tổ chức được 45 đoàn giám sát, có 51 kiến nghị của đoàn đối với các ngành có liên quan, trong đó có 47 kiến nghị đã được giải quyết đạt tỷ lệ 92,1%.

Nhiệm kỳ 2016-2021, đại biểu HÐND huyện Thới Lai đã phối hợp tổ chức 17 đợt tiếp xúc cử tri tại 442 điểm, với 19.115 cử tri tham dự. Phương thức tiếp xúc cử tri của đại biểu HÐND huyện ngày càng đa dạng, đổi mới, dân chủ, cởi mở theo hướng đối thoại thẳng thắn, đi vào những vấn đề cụ thể liên quan trực tiếp đến đời sống kinh tế - xã hội ở địa phương. Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, ghi nhận 2.125 ý kiến, kiến nghị; Thường trực HÐND huyện đã chuyển đến các cấp có thẩm quyền thành phố và huyện xem xét, giải quyết. Ðến nay, có 90% ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được giải quyết thỏa đáng; 10% ý kiến, kiến nghị còn lại chưa được giải quyết là do phải có thời gian và lộ trình, nguồn lực tài chính thực hiện.

Hoạt động của HÐND huyện Thới Lai đã tạo được niềm tin, được cử tri đánh giá cao. Bà Trần Thị Hiền, cử tri ấp Ðông Hiển, xã Ðông Thuận, nói: "Trước đây, tuyến đường cặp kinh xáng Thị Ðội và tuyến đường Ất Kỵ trong ấp dài gần 4.000m nhỏ hẹp, sinh lầy, đi lại rất khó khăn. Qua các cuộc tiếp xúc, chúng tôi đã kiến nghị, được đại biểu HÐND huyện ghi nhận và đề nghị UBND huyện đầu tư mở rộng, tráng bê tông sạch đẹp. Ðược vậy, bà con ai cũng vui mừng, càng tin tưởng vào những người mình bầu, đại diện cho ý trí, quyền lợi của mình". Theo ông Trần Văn Mới, cử tri ấp Thới Phước 1, xã Tân Thạnh, những năm qua, các ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được đại biểu HÐND huyện ghi nhận và ra nghị quyết để triển khai giải quyết. Riêng xã Tân Thạnh được huyện đầu tư xây dựng nhiều cầu và 4 tuyến đường mặt đường rộng từ 3,5m-4m, Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã, nhà văn hóa các ấp, trường học và Trạm Y tế đạt chuẩn quốc gia... góp phần nâng cao đời sống của nhân dân.

Bên cạnh lắng nghe ý kiến qua các cuộc tiếp xúc cử tri, Thường trực HÐND huyện cũng thực hiện tốt công tác tiếp dân, trực tiếp nghe công dân phản ánh những vụ việc bức xúc để hướng dẫn, giải thích cho công dân, đồng thời theo dõi, đôn đốc, giám sát các cơ quan, tổ chức hữu quan giải quyết 59 đơn khiếu nại, tố cáo của công dân, được nhân dân đánh giá cao. Ông Lê Tiến Dũng, Phó Chủ tịch HÐND huyện, nhận xét: Nhiệm kỳ qua, HÐND huyện đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ chủ yếu theo quy định của pháp luật, góp phần quyết định nhiều vấn đề quan trọng trong quá trình phát triển của địa phương, được nhân dân và cử tri ghi nhận, tin tưởng và gửi gắm nhiều mong đợi.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
cơ quan dân cử