23/10/2024 - 10:12

Phát huy vai trò Ban Nữ công trong chăm lo, bảo vệ quyền lợi lao động nữ 

Công tác nữ công được xác định là nhiệm vụ quan trọng của Ban Chấp hành Công đoàn (CÐ) mỗi cấp. Những năm qua, hầu hết các Ban Nữ công đều quan tâm đổi mới phương thức hoạt động, thực hiện tốt công tác tham mưu Ban Chấp hành CÐ cùng cấp, thể hiện vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của lao động nữ.

Lãnh đạo LĐLĐ TP Cần Thơ trao hỗ trợ xây dựng Mái ấm CĐ cho bà Phạm Thị Tuyết Lan, nhân viên y tế tại Trường Tiểu học Thới Hưng 2. Ảnh: CTV.

Theo ông Ðoàn Văn Dũng, Phó Chủ tịch LÐLÐ TP Cần Thơ, thành phố hiện có trên 95.700 đoàn viên, trong đó khoảng 47.000 đoàn viên nữ. Toàn hệ thống CÐ thành phố có 13 Ban Nữ công CÐ cấp trên trực tiếp cơ sở; 580 Ban Nữ công quần chúng công đoàn cơ sở (CÐCS) hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp nhà nước; 111 Ban Nữ công quần chúng CÐCS doanh nghiệp ngoài nhà nước. Những CÐCS có dưới 10 đoàn viên đều cử 1 đồng chí nữ ủy viên Ban Chấp hành phụ trách công tác nữ công.

Ðáng ghi nhận tại các doanh nghiệp có đông lao động (LÐ) nữ, các Ban Nữ công quần chúng CÐCS doanh nghiệp chủ động tham gia xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật, nội quy, quy chế của đơn vị; tham gia xây dựng đưa vào thỏa ước lao động tập thể những điều khoản có lợi cho LÐ nữ; chăm lo đời sống LÐ nữ bằng nhiều mô hình, hoạt động thiết thực, hiệu quả. Ðiển hình là Công ty CP Dược Hậu Giang với tổng số 2.744 đoàn viên, trong đó có 1.100 đoàn viên nữ. Tại Công ty, LÐ nữ được đảm bảo các quyền lợi theo quy định của Bộ luật Lao động; được hỗ trợ tiền vệ sinh phụ nữ 200.000 đồng/tháng/người; được tư vấn, xét nghiệm các bệnh lý của phụ nữ định kỳ... Công ty còn bố trí phòng vắt sữa và trữ sữa mẹ cho LÐ nữ có con nhỏ; duy trì hoạt động nhóm trẻ Vườn Tuổi Thơ, nhận giữ khoảng 40 trẻ từ 6-36 tháng tuổi để giúp LÐ nữ yên tâm gửi con, linh hoạt giờ giấc đưa đón con theo ca làm việc.

Công ty CP May Tây Ðô có 71,5% công nhân nữ. Ban Nữ công quần chúng CÐCS Công ty luôn quan tâm đến quyền lợi của LÐ nữ; tham mưu Ban lãnh đạo Công ty xây dựng, ký kết và thực hiện tốt các nội dung thỏa ước lao động tập thể với những điều khoản có lợi cho LÐ nữ, như thực hiện đầy đủ các chế độ cho LÐ nữ khi mang thai, có con nhỏ dưới 12 tháng tuổi; hỗ trợ LÐ nữ có con trong độ tuổi gửi trẻ, mẫu giáo chi phí gửi trẻ; LÐ nữ được nghỉ 30 phút/ngày, tối đa 90 phút/tháng trong thời gian kinh nguyệt và vẫn được hưởng lương.

Thực hiện sự chỉ đạo của LÐLÐ TP Cần Thơ, những năm qua, Ban Nữ công CÐ các cấp thường xuyên tuyên truyền chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trọng tâm là những chính sách liên quan đến LÐ nữ, bình đẳng giới, dân số, gia đình và trẻ em; chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo nữ công nhân viên chức, lao động (CNVCLÐ) nhân các ngày kỷ niệm về giới, gia đình, trẻ em... Ðặc biệt, thông qua các mô hình hoạt động góp vốn xoay vòng, “Áo dài yêu thương”, “Lễ cưới tập thể cho đoàn viên, người lao động”, tặng quà, học bổng cho con CNVCLÐ có hoàn cảnh khó khăn… góp phần giúp nhiều nữ CNVCLÐ vượt qua khó khăn, yên tâm công tác.

Theo ông Lê Văn Thừa, Phó Chủ tịch LÐLÐ huyện Cờ Ðỏ, từ đầu năm 2024 đến nay, Ban Nữ công quần chúng cấp huyện và cơ sở đã tham mưu đề xuất Ban Quản lý Quỹ Tấm lòng vàng CÐ TP Cần Thơ xét hỗ trợ xây dựng Mái ấm CÐ cho 3 nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; duy trì tốt phong trào trợ vốn, góp vốn xoay vòng trong nữ CNVCLÐ với mức đóng góp 500.000-1 triệu đồng/tháng/chị; giới thiệu nhiều chị được vay vốn từ Quỹ Trợ vốn cho công nhân lao động nghèo LÐLÐ TP Cần Thơ và Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế, với tổng số tiền 430 triệu đồng... Là một trong những đoàn viên được hỗ trợ Mái ấm CÐ, bà Phạm Thị Tuyết Lan, nhân viên y tế tại Trường Tiểu học Thới Hưng 2, xã Thới Hưng, chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện khó khăn; chồng làm thuê thu nhập bấp bênh, tiền lương nhân viên y tế của tôi ít ỏi. Căn nhà ở đã xuống cấp nhưng chúng tôi không có điều kiện sửa chữa. Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của tổ chức CÐ, gia đình tôi đã xây được nhà mới. Tôi vô cùng xúc động”.

Ban Nữ công CÐ ngành giáo dục thành phố và các CÐCS trực thuộc thường xuyên quan tâm, hỗ trợ nữ đoàn viên, cán bộ, nhà giáo, người LÐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo. Từ đầu năm 2024 đến nay, Ban Nữ công CÐ ngành và các CÐCS trực thuộc đã phối hợp tặng trên 2.840 phần quà Tết cho đoàn viên, cán bộ, nhà giáo, người LÐ, với tổng số tiền trên 8,2 tỉ đồng; tặng 164 bộ áo dài cho giáo viên vùng sâu, vùng xa trị giá 49,2 triệu đồng; ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên; duy trì tốt phong trào trợ vốn, góp vốn xoay vòng giúp nhau làm kinh tế phụ, mua sắm trang thiết bị, cải thiện đời sống....

Cùng với các hoạt động chăm lo đời sống, Ban Nữ công CÐ các cấp vận động nữ CNVCLÐ tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước; đặc biệt là phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, phong trào “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” thu hút đông đảo nữ CNVCLÐ tham gia. Hằng năm, có trên 85% chị đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” các cấp. Từ sự động viên, quan tâm của tổ chức CÐ, Ban Nữ công CÐ các cấp đã góp phần tạo động lực cho nữ CNVCLÐ TP Cần Thơ hăng hái lao động sản xuất; góp phần cùng cơ quan, doanh nghiệp, địa phương hoàn thành tốt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

KIẾN QUỐC

Chia sẻ bài viết