24/07/2021 - 10:30

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” 

Quận Bình Thủy luôn quan tâm, huy động các nguồn lực chăm lo, thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn. Trong 6 tháng qua, đơn vị đã quản lý và chi trả chế độ chính sách cho các đối tượng kịp thời, đúng quy định; chăm lo chu đáo các gia đình chính sách; xây dựng 9 căn nhà tình nghĩa...

Ông Nguyễn Quốc Trung, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Thủy trao tiền, quà hỗ trợ Ngày Thương binh - Liệt sĩ cho bà Hà Thu Hương, gia đình chính sách ở khu vực 6, phường Bình Thủy.

Ông Nguyễn Quốc Trung, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Thủy trao tiền, quà hỗ trợ Ngày Thương binh - Liệt sĩ cho bà Hà Thu Hương, gia đình chính sách ở khu vực 6, phường Bình Thủy.

Quận Bình Thủy hiện đang quản lý 1.726 đối tượng chính sách, người có công (trong đó 1.180 trường hợp hưởng trợ cấp thường xuyên và 546 trường hợp hưởng quyền lợi chính trị). Trên địa bàn có 89 Mẹ Việt Nam Anh hùng, hiện 2 Mẹ còn sống. Ông Nguyễn Văn Năm, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Bình Thủy, cho biết: “Trong 6 tháng qua, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận thường xuyên theo dõi, cập nhật, quản lý chặt chẽ các đối tượng chính sách và thực hiện cấp phát đúng, đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Phòng tham mưu đề xuất với cấp trên giải quyết dứt điểm những yêu cầu chính đáng, được pháp luật quy định theo thẩm quyền. Năm 2021, do dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Quận ủy, UBND quận chỉ đạo không tổ chức một số hoạt động kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ… Để đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận giao các phường phối hợp với bưu điện tiến hành cấp phát chế độ chính sách cho các đối tượng đúng thời gian quy định”.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhờ nguồn”, năm nay, phường Bình Thủy tổ chức nhiều đoàn nhỏ đến nhà thăm hỏi, tặng quà 36 gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Ông Nguyễn Quốc Trung, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Thủy, chia sẻ: “Trong 6 tháng đầu năm 2021, phường Bình Thủy đã vận động xã hội hóa tặng 1.493 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có công cách mạng. Ngoài ra, phường còn vận động xã hội hóa hỗ trợ 30 phần quà cho gia đình chính sách vào dịp Tết Nguyên đán”.

Phường Trà An có 130 gia đình chính sách, có công với cách mạng. Để chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn phường, trong 6 tháng qua, UBND phường đã kịp thời thực hiện, chi trả đầy đủ các chế độ chính sách. Ông Lê Hoài Phương, Phó Chủ tịch UBND phường Trà An, cho biết: “Nhân dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, phường Trà An dự kiến tặng quà cho 10 gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn phường; quan tâm rà soát, lập danh sách 92 người được hưởng chế độ điều dưỡng đối với người có công. Đặc biệt, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, UBND phường kịp thời vận động xã hội hóa tặng 140 phần quà cho gia đình chính sách, trị giá 42 triệu đồng. Hiện nay, phường tiếp tục chăm lo gia đình chính sách trên địa bàn, nhất là những hộ trong các khu vực bị phong tỏa do ảnh hưởng dịch COVID-19...”.

Theo ông Trần Thanh Bình, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, căn cứ tình hình thực tế, diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, UBND quận không tổ chức họp mặt mà tổ chức đoàn thăm hỏi, động viên và tặng quà 10 gia đình chính sách tiêu biểu, 2 Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống, 5 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và 3 thương binh nặng. Dự kiến sẽ phân bổ cho các phường chi quà của Chủ tịch nước tặng 1.296 người (trong đó có 2 mức 300.000 đồng/người và 600.000 đồng/người), quà của UBND TP Cần Thơ tặng 1.268 người (trong đó có 2 mức 1 triệu đồng/người và 1,1 triệu đồng/người) và thực hiện chi trả trợ cấp cho 470 thân nhân gia đình đang thờ cúng 514 liệt sĩ.

Những tháng cuối năm 2021, UBND quận Bình Thủy tăng cường phối hợp vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn tham gia đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp; huy động mọi nguồn xã hội hóa để xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng đang gặp khó khăn về nhà ở; tổ chức chu đáo việc khám, chữa bệnh và điều dưỡng đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công. Đồng thời, quận phối hợp với các sở, ban, ngành TP Cần Thơ, UBND các phường thăm hỏi, tặng quà thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng tiêu biểu có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm, bệnh tật.

Bài, ảnh: XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết