28/08/2024 - 10:25

Phát huy tốt vai trò Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ 

Chính thức hoạt động từ ngày 28-2-2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) TP Cần Thơ đã phát huy vai trò là đầu mối tiếp nhận và trả kết quả đối với các thủ tục hành chính (TTHC) của 16 sở, ngành thuộc UBND thành phố. Việc vận hành Trung tâm đã cơ bản khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tạo thuận lợi để cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC. Qua đó, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, vì dân phục vụ.

Người dân được nhân viên Bưu điện TP Cần Thơ hướng dẫn thao tác đăng ký thực hiện TTHC tại thiết bị kiosk thông minh đặt tại Trung tâm PVHCC TP Cần Thơ.

Theo bà Lê Xuân Hoa, Giám đốc Trung tâm PVHCC TP Cần Thơ, việc tiếp nhận và giải quyết TTHC tại một địa chỉ nhận được sự đồng tình và đánh giá cao của người dân, vì đã khắc phục tình trạng chậm trễ, né tránh và giảm phiền hà, tiêu cực, sách nhiễu trong quá trình giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp (DN). Trách nhiệm của công chức, viên chức (CCVC) các cơ quan, đơn vị được giao thực hiện giải quyết TTHC từng bước được nâng cao. Qua khảo sát, tỷ lệ hài lòng của người dân, DN khi đến thực hiện TTHC tại Trung tâm đạt tỷ lệ 98,8% trở lên. Trung tâm đã triển khai nhiều mô hình hỗ trợ người dân và DN. Ðối với người cao tuổi, người khuyết tật, phụ nữ mang thai, Trung tâm cử CCVC hỗ trợ thực hiện TTHC. Ðồng thời, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông bố trí kiosk thông minh tích hợp ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử thông qua căn cước công dân gắn chip.

Ðến cuối tháng 7-2024, Trung tâm đã tiếp nhận 93.892 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt 99,86%. Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC thành phố đạt 68,77%; tỷ lệ cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử đạt 78,13%. Trung tâm thường xuyên phối hợp các cơ quan, đơn vị rà soát, xây dựng quy trình giải quyết TTHC điện tử đảm bảo phù hợp và vận hành được trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố; theo dõi được tiến độ, thời gian xử lý theo quy định; thực hiện kết nối liên thông Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố với phần mềm chuyên ngành của các bộ, ngành Trung ương.

Bên cạnh kết quả đạt được, trong quá trình hoạt động, Trung tâm gặp một số khó khăn, vướng mắc: một số CCVC chưa đảm bảo giờ giấc làm việc và tiếp nhận hồ sơ, từ đó làm ảnh hưởng đến sự hài lòng của người dân, DN khi đến thực hiện TTHC. Một số quầy ít phát sinh hồ sơ như các sở: Ngoại vụ, Nội vụ, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ nên việc bố trí CCVC đến tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm là chưa phù hợp, gây lãng phí về nhân lực. Tuy nhiên, chưa có quy định về định mức kinh tế - kỹ thuật để thuê đơn vị bên ngoài thực hiện.

Tại hội nghị sơ kết tình hình tổ chức và hoạt động của Trung tâm PVHCC TP Cần Thơ vào ngày 22-8, lãnh đạo Trung tâm kiến nghị các cơ quan, đơn vị có cử CCVC đến tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm, quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, DN tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến; thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử; khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa đạt tỷ lệ theo quy định. Sở Thông tin và Truyền thông cần thường xuyên kiểm tra, khắc phục các lỗi phần mềm, hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố. Sở Giao thông vận tải khẩn trương hoàn tất việc đấu thầu mua sắm nguồn vật liệu in giấy phép lái xe để hoạt động trở lại bình thường.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị sơ kết tình hình tổ chức và hoạt động của Trung tâm, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, đề nghị thủ trưởng cơ quan, đơn vị có tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm tiếp tục phối hợp Trung tâm trong việc cử CCVC chính thức và dự phòng đảm bảo theo danh sách phê duyệt của Chủ tịch UBND thành phố; quan tâm chỉ đạo CCVC đảm bảo thời giờ làm việc theo quy chế của Trung tâm. Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục để người dân, DN tích cực tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến. Ðồng thời, quyết tâm không để xảy ra tình trạng hồ sơ giải quyết quá hạn; trường hợp hồ sơ trễ hạn thì phải công khai xin lỗi người dân, DN theo đúng quy định.

Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thường xuyên phối hợp kiểm tra, khắc phục các lỗi của các phần mềm, hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố. Giám đốc Sở Giao thông vận tải khẩn trương hoàn tất việc đấu thầu mua sắm nguồn vật liệu in giấy phép lái xe để hoạt động trở lại bình thường. Giám đốc Sở Nội vụ khẩn trương tham mưu trình cấp có thẩm quyền bổ sung ngay biên chế cho Văn phòng UBND thành phố thực hiện nhiệm vụ chuyên trách tại Trung tâm; chủ trì, phối hợp Sở Tài chính tham mưu đề xuất ban hành chế độ, chính sách hỗ trợ người làm việc tại Bộ phận Một cửa các cấp. Ban Giám đốc Trung tâm chủ trì, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông hoàn thiện hệ thống kiosk thông minh để đảm bảo đủ điều kiện về an toàn thông tin, các yêu cầu về dữ liệu để áp dụng các tính năng dịch vụ công trực tuyến, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết