29/07/2024 - 17:14

Chào mừng Ðại hội đại biểu các dân tộc thiểu số TP Cần Thơ lần thứ IV

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, xây dựng thành phố văn minh, giàu đẹp 

Trong 5 năm qua, công tác dân tộc, chính sách dân tộc trên địa bàn thành phố tiếp tục được thực hiện tốt, có hiệu quả. Đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn thành phố tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, các hoạt động vì sự no ấm, phát triển của cộng đồng các dân tộc, của địa phương; đồng thời, tích cực lao động sản xuất, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, đặc sắc của đồng bào DTTS… Qua đó, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và lãnh đạo TP Cần Thơ chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu dự họp mặt mừng Chôl Chnăm Thmây năm 2024 do Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN thành phố tổ chức. Ảnh: Đồng Tâm

Những cá nhân tiêu biểu

Ấp Vĩnh Nhuận, xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Thạnh có hơn 30% hộ gia đình là đồng bào dân tộc Khmer sinh sống. Hiện tại, đường sá rộng rãi, được lắp đặt hệ thống chiếu sáng; nhiều mái ngói đỏ thay cho mái tôn tạm bợ, số hộ nghèo giảm đáng kể. Những kết quả đó có đóng góp thầm lặng của Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Vĩnh Nhuận - anh Lâm Trọng Trưa, người dân tộc Khmer.

Hơn 5 năm đảm nhiệm vai trò Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Vĩnh Nhuận, anh Trưa cùng cán bộ, đảng viên ấp tích cực vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Ðảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; đặc biệt là động viên, tạo điều kiện giúp người dân phát triển kinh tế. Qua đó, số hộ nghèo của ấp giảm từ 13 hộ (2019), xuống còn 3 hộ nghèo (2024). Bên cạnh đó, trong 5 năm qua, ấp Vĩnh Nhuận bắc mới, nâng cấp 8 cây cầu bê tông, tổng trị giá trên 3,2 tỉ đồng. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ 2,1 tỉ đồng, còn lại do nhân dân đóng góp, cùng với 4.500 ngày công lao động. Anh Trưa còn nỗ lực học tập nâng cao trình độ và đã nhận bằng Cử nhân Luật vào năm 2023.

Hơn 23 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Bùi Thị Ngọc Cảnh - công tác tại Trường Tiểu học Ðông Hiệp, huyện Cờ Ðỏ - người dân tộc Mường, luôn nỗ lực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Cô Ngọc Cảnh có kiến thức chuyên sâu, có khả năng hệ thống hóa kiến thức trong cả cấp học để nâng cao hiệu quả giảng dạy. Cô Ngọc Cảnh đã đạt nhiều giải cao trong các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, thành phố. Cô Ngọc Cảnh còn đào tạo, bồi dưỡng hàng chục học sinh đạt học sinh giỏi các cấp. Với những đóng góp của cô cho ngành giáo dục, năm 2021, cô Ngọc Cảnh được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.

Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, cộng đồng người Hoa có nhiều nhân tố tiêu biểu, trong đó có ông Lư Hớn Kia, Giám đốc Công ty TNHH HAKIA ở phường Lê Bình, quận Cái Răng. Ông Lư Hớn Kia thường xuyên tổ chức và đóng góp vào các hoạt động thiện nguyện với trị giá hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Nếu như trong kinh doanh, ông Kia luôn nghiêm túc, chỉn chu thì khi tham gia các hoạt động thiện nguyện, khi tiếp xúc với người dân, ông luôn cởi mở, gần gũi với mọi người, luôn sẵn lòng giúp đỡ những mảnh đời khốn khó, bất hạnh. Bản thân ông từ nghèo khó tự lực vươn lên nên ông rất chia sẻ, thấu hiểu và mở rộng tấm lòng để thực hiện nhiều hoạt động nghĩa tình. Chỉ riêng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, ông đã trao 450 phần quà (trị giá trên 200 triệu đồng) tặng những người nghèo, tàn tật, neo đơn, nạn nhân chất độc da cam/dioxin tại địa phương...

Phối hợp thực hiện tốt công tác dân tộc, chính sách dân tộc

Ðại hội các DTTS cấp thành phố sắp tới còn biểu dương, ghi nhận vai trò của các tập thể có thành tích xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh đối với đồng bào DTTS giai đoạn 2019-2024. Ủy ban MTTQVN thành phố là 1 trong 9 tập thể tiêu biểu được Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen.

Lễ bàn giao Mái ấm tình thương tặng hội viên phụ nữ DTTS có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở tại huyện Cờ Đỏ. Ảnh: Hội LHPN thành phố cung cấp

Theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố, 5 năm qua, Ủy ban MTTQVN thành phố đã phối hợp triển khai thực hiện tốt các chương trình, dự án nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đồng bào DTTS. Ðồng thời, hỗ trợ 302 hộ DTTS vay vốn chuyển đổi nghề (từ Ngân hàng Chính sách xã hội) hơn 2,8 tỉ đồng. Ủy ban MTTQVN thành phố tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ khi người tiêu biểu có uy tín bị ốm đau hoặc gia đình hữu sự; tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà, chúc mừng nhân dịp lễ, Tết với tổng kinh phí trên 800 triệu đồng; vận động hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 117 căn nhà Ðại đoàn kết tặng hộ đồng bào DTTS với tổng kinh phí trên 4,6 tỉ đồng...

  Hiện nay, TP Cần Thơ có 19 DTTS, với 10.051 hộ, 36.795 người, chiếm tỷ lệ 2,9% tổng dân số. Trong đó, có 6.530 hộ đồng bào dân tộc Khmer, với 23.778 người chiếm 1,87% tổng dân số; 3.351 hộ đồng bào dân tộc Hoa, với 12.589 người, chiếm 1% tổng dân số; 170 hộ đồng bào các DTTS còn lại, với 428 người, chiếm 0,03% tổng dân số. Trong 5 năm qua, TP Cần Thơ đã triển khai thực hiện nhiều chính sách dân tộc mang lại hiệu quả thiết thực. Từ đó, đời sống của đồng bào dân tộc tiếp tục được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua từng năm. Đồng bào DTTS luôn tin tưởng, đồng thuận cao với cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và tổ chức chính trị - xã hội các cấp.

Hội LHPN thành phố cũng là một trong những tập thể có thành tích đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh đối với đồng bào DTTS nhiều năm qua. Theo bà Lê Thị Thúy Hằng, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố, Hội đã tổ chức nhiều chương trình thiết thực: đào tạo nghề, hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế gia đình, hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm tự nguyện, xây dựng Mái ấm tình thương... Qua đó, Hội đã vận động xây dựng, sửa chữa 84 Mái ấm tình thương; trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế; trao 5.727 phần quà tặng hội viên phụ nữ hoàn cảnh khó khăn; phối hợp, tham gia tặng các cơ quan, cơ sở Phật giáo Nam tông Khmer... 380 phần quà.

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ hội viên, phụ nữ đồng bào DTTS, tôn giáo phát triển kinh tế, các cấp Hội LHPN thành phố đã nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố giải ngân hơn 48 tỉ đồng cho 2.380 hộ vay. Thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, Hội đã thành lập 3 Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” với 82 thành viên. Ðồng thời, lồng ghép thực hiện hiệu quả Ðề án 939, nổi bật là Hợp tác xã Làng nghề Cờ Ðỏ có 38 thành viên là người DTTS, qua đó, đã giải quyết việc làm cho 123 lao động là người DTTS tại địa phương, với thu nhập ổn định 2-2,5 triệu đồng/chị/tháng.

Theo kế hoạch, tại Ðại hội các DTTS thành phố lần thứ IV sắp tới sẽ có 1 tập thể và 5 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; 9 tập thể, 24 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố. Những đóng góp của các tập thể, cá nhân tiêu biểu góp phần tích cực trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc; xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc, góp phần xây dựng thành phố văn minh, giàu đẹp.

ĐỒNG TÂM

 

Chia sẻ bài viết