28/10/2019 - 08:37

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân - thấm nhuần bài học lấy dân làm gốc
Bài cuối: Xây dựng lối làm việc dựa vào dân 

Để người dân thực sự phát huy quyền làm chủ của mình, theo đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, phải đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng, phát huy, mở rộng quyền dân chủ của nhân dân, tăng cường, củng cố quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân; thực hiện tốt phương châm “Đảng nói, dân tin; Mặt trận, đoàn thể vận động, dân theo; chính quyền làm, nhân dân ủng hộ”.

Làm cho dân thấy, dân tin và ủng hộ

Chứng kiến không khí vui tươi, tràn ngập cờ hoa trong ngày huyện Vĩnh Thạnh đón nhận quyết định công nhận Huyện Nông thôn mới, lão nông Bùi Văn Hùng (ấp C2, xã Thạnh Lợi), phấn chấn bộc bạch: “Bộ mặt huyện ngày càng đổi mới, đường sá, nhà cửa khang trang, đời sống người dân nâng lên no ấm, tôi và mọi người vui lắm...”. Trong niềm xúc động, ông bồi hồi kể lại những khó khăn trước đây của một huyện ngoại thành, nhiều nơi phải chịu cảnh đò ngang cách trở, đường sá đi lại khó khăn, cuộc sống còn nhiều thiếu thốn. Nhờ cấp ủy đảng, chính quyền các cấp quan tâm đầu tư xây dựng, tạo điều kiện cho địa phương phát triển. Thêm cán bộ địa phương tâm huyết, quan tâm chăm lo, phát động nhân dân đoàn kết chung tay xây dựng cuộc sống mới, xây dựng xã, huyện đạt các tiêu chí nông thôn mới...

Trong niềm vui chung đó, bà con ấp Thạnh Quới 2, xã Thạnh Lộc có niềm vui lớn là tuyến đường Sỹ Cuông dài 650m, thuộc ấp Thạnh Quới 2, xã Thạnh Lộc cũng vừa được khởi công xây dựng. Nhân dân trong ấp, nhất là các hộ có nhà dọc theo tuyến đường rất phấn khởi, tích cực tham gia làm đường. Chú Trương Minh Thành, người dân xã Thạnh Lộc, luôn tay xúc đất, giọng đầy hào hứng: “Tuyến đường này được Nhà nước đầu tư làm bê tông rộng 2,5m với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Nhà nước thật sự quan tâm chăm lo, vì lợi ích của dân thì nhân dân ủng hộ hết mình”.

Đồng chí Đinh Đắc Chiến, Thường trực Đảng ủy xã Thạnh Lộc, huyện Vĩnh Thạnh, rất tâm đắc với câu “ý Đảng, lòng Dân”, những chủ trương, chính sách của Đảng sát hợp thì người dân sẽ đồng lòng nghe theo. Tại xã Thạnh Lộc, từ thứ 2 đến thứ 6, cán bộ xã đều có mặt ở các ấp để vận động nhân dân từ tham gia bảo hiểm y tế, phòng chống dịch bệnh đến tham gia giữ gìn an ninh trật tự, chỉnh trang đô thị, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi… Qua đó, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho người dân ngay tại cơ sở.

Không riêng ở Thạnh Lộc, tại nhiều xã, phường, thị trấn, có rất nhiều công trình “ý Đảng, lòng Dân” như thế. Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, cho biết: “Việc mở rộng các hình thức tham gia của nhân dân vào hoạt động quản lý nhà nước không chỉ đòi hỏi từ sự hội nhập mà quan trọng là từ chính yêu cầu của công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế thị trường, dân chủ hóa đời sống xã hội và của bản thân Nhà nước. Người dân tham gia mạnh mẽ vào quá trình ra quyết định, các hoạt động quản lý nhà nước sẽ đóng góp quan trọng cho việc xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ, ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện hiện nay”.

Chị Tống Mỹ Phượng, Tổ trưởng Tổ tự quản 18, khu vực 3, phường Trà An, quận Bình Thủy, trước đây chỉ ở nhà nội trợ, chăm sóc, kinh doanh vườn mai kiểng. Sau đó, chị tham gia vào Hội Nông dân của phường. Nhận thấy khả năng tập hợp quần chúng và tinh thần trách nhiệm của chị, các chú trong khu vực đề nghị chị tham gia công tác ở Tổ dân phố. Chị Phượng bộc bạch: “Ban đầu, tôi e ngại mình không làm được, ảnh hưởng việc chung, nhưng được các chú và gia đình động viên nên tôi cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao...”. Sự nhiệt tình góp sức của chị Phượng đã đưa Tổ 18 từ một tổ còn hạn chế nhiều mặt trở thành Tổ luôn dẫn đầu phong trào thi đua của phường trong 2 năm qua. Cô Lê Thị Cư, ở tổ 18, khu vực 3, nói: “Cô Phượng rất nhiệt tình, luôn nêu gương trong mọi phong trào của địa phương. Cái gì cô Phượng cũng làm trước để người dân ở đây thấy và làm theo. Như chuyện quét dọn, làm cỏ trước cửa nhà. Ban đầu vận động ít người tham gia nên cứ sáng ra cô Phượng quét  từ đầu tổ trở vô. Vài lần như vậy, người dân thấy và ra quét tiếp, từ từ thành nếp, ai cũng tự giữ gìn cảnh quang trước cửa nhà mình sạch sẽ...”.

Lo cái lo của dân

Trong đợt triều cường vào cuối tháng 9 đầu tháng 10 vừa qua, khi nhiều tuyến đường nội ô thành phố bị nhấn chìm trong “biển nước”, nhiều cán bộ, chiến sĩ công an, dân quân tự vệ, cán bộ, đoàn viên thanh niên không ngại vật vả, lội nước, hỗ trợ người dân lưu thông an toàn. Thời điểm triều cường dâng cao, đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy và nhiều cán bộ thành phố đi thực địa những nơi bị ngập sâu, thăm hỏi, nắm tình hình đời sống người dân. Lãnh đạo Thành ủy, HĐND thành phố tập trung chỉ đạo các ngành chức năng tìm cách giúp nhân dân đối phó, khắc phục ảnh hưởng do triều cường gây ra, thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho học sinh, nhân dân. Chú Thanh Hồng, người dân ở đường Mậu Thân, nơi bị nước ngập khá sâu, bày tỏ: “Lãnh đạo thành phố đến tận nơi thăm hỏi người dân khiến chúng tôi xúc động, thấy ấm lòng. Chúng tôi tin tưởng lãnh đạo thành phố sẽ có chỉ đạo quyết liệt để thành phố giảm thiểu tình trạng ngập, nghẹt trong thời gian tới...”.     

Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, đi thăm hỏi, động viên người dân trong đợt triều cường cuối tháng 9.

Đi đôi với xây dựng quy chế làm việc, phân công từng đồng chí Ủy viên Thường vụ, Thành ủy viên chỉ đạo các quận, huyện và các đảng bộ trực thuộc Thành ủy, lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố luôn gương mẫu, thường xuyên đi cơ sở, kiểm tra tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị, kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án...; thực hiện tốt việc tiếp công dân theo định kỳ. Qua đó, chỉ đạo các cấp, các ngành nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, nhất là trên các lĩnh vực xây dựng, tài nguyên, môi trường, chăm sóc sức khỏe nhân dân..., những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi và đời sống người dân.

Cần sáng tạo trong cách làm

Trong một cuộc giám sát của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại quận Cái Răng vào cuối tháng 6, đồng chí Lê Thị Sương Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, cũng bày tỏ trăn trở về việc làm sao để dân nói, bày tỏ ý kiến của mình, không có gì là miễn cưỡng, gò ép. Đồng chí đề xuất các Hội, đoàn thể nên tạo điều kiện cho hội viên thành lập những nhóm nhỏ, hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế, gia đình và cũng từ những nhóm này người dân có thể dễ dàng bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và có những ý kiến đóng góp cho địa phương. Cách tiếp cận như vậy sẽ giúp chính quyền nắm bắt được tình hình nhanh chóng và kịp thời chỉ đạo khắc phục, giúp địa phương phát triển.

Chú Đậu Ngọc Ninh, thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng phường Trà An, quận Bình Thủy, nói: “Để người dân có ý kiến đóng góp xây dựng cho địa phương thì chính quyền cần giải quyết kịp thời những kiến nghị, bức xúc của người dân. Thời gian qua, người dân ít quan tâm, ngại đóng góp ý kiến vì đã có nhiều kiến nghị chưa được giải quyết”. Còn chị Lê Thị Thúy Loan, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQVN quận Cái Răng, thì cho rằng người dân khi làm bất cứ việc gì nên tìm hiểu, nắm chắc quyền của mình. Để người dân hiểu được quyền lợi của mình, các ngành, các cấp cần phải tuyên truyền sâu rộng, bằng nhiều hình thức. Có nhiều cách để người dân bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình như thông qua tiếp xúc cử tri, gởi thư qua thùng thư góp ý hoặc góp ý trực tiếp với lãnh đạo địa phương. Ngoài ra, người dân có thể phản ánh thông qua khu vực, chi, tổ hội,... Tại quận Cái Răng và mỗi phường của quận đều có tổ “Nắm bắt dư luận” để xử lý nhanh các vụ việc phát sinh. Hằng tháng, các tổ này đều phải báo cáo tình hình dư luận tại địa bàn cho lãnh đạo quận nắm, có hướng chỉ đạo kịp thời.

Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, khẳng định, để quyền làm chủ của người dân được phát huy thật sự, thành phố luôn chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu phải tiền phong, gương mẫu, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, hướng về cơ sở; thể chế hóa và thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Đồng thời nâng cao chất lượng các hình thức thực hiện dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện. Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND, các đại biểu Quốc hội thành phố và HĐND các cấp thành phố tiếp tục phát huy được vai trò tổ chức, đại diện của dân, phát huy tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, cần gần dân, sát dân và lắng nghe dân thật sự, phải có sự thấu cảm đối với dân...

Bài, ảnh: Sơn Hà

Chia sẻ bài viết