27/10/2019 - 06:47

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân - Thấm nhuần bài học lấy dân làm gốc
Bài 2: Nhìn thẳng sự thật
 

Tình trạng ô nhiễm môi trường, quy hoạch kéo dài, việc hình thành các khu dân cư tự phát, tệ quan liêu, tham nhũng… là một số vấn đề nổi cộm trong nhiều nội dung người dân quan tâm,  thường xuyên phản ánh,  đóng góp ý kiến đến các cấp chính quyền thành phố... Đây là những vấn đề tác động trực tiếp đến đời sống người dân và có cả vấn đề gắn với vận mệnh của đất nước. Mặc dù các cấp, các ngành của thành phố đã có nhiều nỗ lực trong tiếp nhận và giải quyết các ý kiến trên, nhưng thực tế trong một số trường hợp vẫn chậm, thiếu quyết liệt…   

Đất nằm trong quy hoạch  Khu Công nghiệp Hưng Phú 1 đã lâu nhưng chưa triển khai, chú Lê Đình Khởi đã tận dụng để trồng đu đủ chăm lo đời sống gia đình.

Còn những vấn đề nhức nhối…

Hẻm 146 đường Hoàng Quốc Việt được tráng xi măng, tương đối sạch sẽ, nhưng đến đoạn thuộc tổ 9B, khu vực 4, phường An Bình, mùi hôi nồng nặc bốc lên. Người dân sống trong khu vực này cho biết, mùi hôi phát ra từ Công ty TNHH sản xuất và thương mại Trí Thành và bà con đã phải chịu đựng tình trạng ô nhiễm, mùi hôi thối hơn 7 năm qua. Chú Nguyễn Đức Sơn, người dân ở tổ 9B, khu vực 4, phường An Bình, cho biết: “Mỗi lần sinh hoạt dân chủ ra dân hay tiếp xúc cử tri, chúng tôi đều phản ánh. Công ty này sản xuất các loại thực phẩm bò viên, cá viên, xúc xích, chả lụa… và bởi mùi hôi thối từ Công ty mà 7 - 8 năm nay tôi không dám ăn những thứ đó luôn. Chính quyền địa phương biết rõ nỗi khổ của chúng tôi, nhưng đến nay công ty này vẫn hoạt động và tồn tại...”.  Một số công ty sản xuất gây mùi hôi, ô nhiễm; một số cơ sở thuộc khu vực Thới Hòa, Thới Ngươn, phường Phước Thới, quận Ô Môn nằm dọc theo rạch Cái Chôm xả thải gây ô nhiễm rạch, cũng khiến nhiều cử tri bức xúc, phản ánh qua các lần tiếp xúc cử tri, nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được cải thiện, khắc phục.

 Tình trạng khu dân cư tự phát, lấn chiếm mương rạch dẫn đến ngập nghẹt, ô nhiễm môi trường, phá vỡ quy hoạch đất đai ở địa phương... cũng khiến người dân bức xúc, phản ánh nhiều lần. Một trong những nơi có các khu dân cư tự phát là phường An Khánh, quận Ninh Kiều. Chị Nhi, ở khu vực 3, phường An Khánh, nói: “Ở khu vực này giá nhà đất hợp túi tiền. Khi mua đất, tôi không ngờ đây là khu dân cư tự phát nên không có đường thoát nước, mùa nước ngập lênh láng, đi lại rất khó khăn...”. Trên địa bàn thành phố có 148 khu dân cư tự phát tập trung ở một số quận: Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng. Những khu dân cư tự phát này không đảm bảo hạ tầng, an sinh xã hội và phát sinh nhiều vấn đề an ninh trật tự...

Khu vực Phú Thuận A, phường Tân Phú, quận Cái Răng nằm trong quy hoạch Khu Công nghiệp Hưng Phú 1, nhiều mảnh đất bỏ trống rộng mênh mông, cỏ mọc um tùm. Một số hộ dân vẫn cố “bám đất, bám vườn” đã tận dụng trồng những cây ngắn ngày hoặc thả bò chăn nuôi. Chú Lê Đình Khởi, người dân ở đây, cho biết: “Khu này Nhà nước  quy hoạch đã lâu, giờ không thấy triển khai tiếp. Cần đất sản xuất, nên chúng tôi phải bám đất, bám vườn. Nhà cửa trong khu vực quy hoạch cũng không sửa chữa được, xuống cấp mà không biết phải làm sao. Đời sống của người dân trong vùng quy hoạch rất khổ sở, chúng tôi có ý kiến mãi không thấy có chuyển biến gì…”.   

Ở quận Cái Răng, hiện có 105 dự án, với tổng diện tích quy hoạch hơn 2.000ha. Theo chính quyền địa phương, có 66 dự án công trình phúc lợi công cộng được triển khai đạt 100%, còn 13 dự án đạt 80%, 6 dự án đạt từ 50-80%, còn lại 20 dự án dưới 50%. Trong 20 dự án lớn, có một số dự án do chủ đầu tư đã đem giấy tờ nhà đất đi thế chấp ngân hàng nên các hộ dân chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gây bức xúc.

Bên cạnh đó, tình trạng tham nhũng, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính cũng luôn là vấn đề người dân trăn trở, đặt ra trong những lần đối thoại với chính quyền hay tiếp xúc cử tri.

Cần được lắng nghe và thấu cảm

Thấy đó, nhưng rồi “thôi kệ”, “nói có ai nghe”, là ý kiến chung của nhiều người dân khi được hỏi bởi nhiều người dân cho rằng, những việc mình thấy, đã có ý kiến, 1 lần rồi  2 lần nhưng không được phản hồi hoặc giải quyết mãi không xong nên nản, không tham gia ý kiến nữa.

Tuy nhiên, cũng có một số người rất kiên trì vì lợi ích chung của cộng đồng. Chú Nguyễn Đức Sơn, người dân ở tổ 9B, khu vực 4, phường An Bình, quận Ninh Kiều, nói: “Tôi nghĩ chính quyền địa phương biết rõ việc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Trí Thành gây ô nhiễm vì lần nào họp chúng tôi cũng phản ánh. Người dân phản ánh riết rồi chán nhưng với trách nhiệm của một tổ trưởng dân phố tôi vẫn kiên trì đề đạt nguyện vọng của người dân, yêu cầu di dời cơ sở sản xuất này ra khỏi khu dân cư”.

Nhiều lô đất nằm trong quy hoạch  khu Công nghiệp Hưng Phú 1 còn bỏ trống, chưa được triển khai.ảnh: S.H

Thẳng thắn nhìn nhận vấn đề này, Chủ tịch UBND phường An Bình, ông Nguyễn Tấn Hưng nói: “Mỗi năm UBND phường đều tổ chức 2 lần sinh hoạt dân chủ ra dân. Trong các lần tiếp xúc cử tri, dân đều phản ánh vấn đề công ty này gây ô nhiễm. Chúng tôi đã nắm và làm văn bản gởi quận và quận có gởi công văn cho Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố nhiều lần vì vấn đề này thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Tài nguyên và Môi trường. Công ty có cam kết sẽ di dời đi nơi khác, nhưng đến nay vẫn hoạt động và vẫn gây mùi hôi, ô nhiễm. Phường đã làm hết trách nhiệm vì thẩm quyền của phường chỉ đến đó. Chúng tôi cũng chỉ biết động viên người dân chịu khó chờ đợi và tiếp tục có công văn đề nghị cấp có thẩm quyền yêu cầu Công ty thực hiện cam kết di dời”.

Trước những bức xúc của người dân về tình trạng gây ô nhiễm môi trường của các doanh nghiệp, tại kỳ họp thứ X, HĐND khóa IX, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố cho biết 6 tháng đầu năm 2019, Sở đã tổ chức 9 cuộc thanh tra theo kế hoạch về bảo vệ môi trường và thanh tra đột xuất đối với 24 cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, đã kết luận thanh tra 3/24 doanh nghiệp, cơ sở. Qua đó, phát hiện và xử phạt 2 trường hợp không thực hiện một trong các nội dung kế hoạch bảo vệ môi trường đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận, đồng thời buộc khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường gây ra… 

Đối với vấn đề quy hoạch, khu dân cư tự phát, theo Sở Xây dựng, thành phố đang thành lập đoàn thanh tra, rà soát lại các khu dân cư tự phát để tìm biện pháp tháo gỡ. Còn đối với các dự án, nhất là trên địa bàn quận Cái Răng, “một số dự án lớn chủ đầu tư chỉ thực hiện một phần, rồi không triển khai tiếp tục, thành phố thu hồi lại cũng khó. Chính việc quy hoạch kéo dài này đã làm cho đời sống người dân trong quy hoạch gặp nhiều khó khăn. Thành phố cũng đang tìm giải pháp tháo gỡ, làm mọi cách để đảm bảo an sinh xã hội, để người dân bớt thiệt thòi”- đồng chí Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết trong buổi thảo luận tổ tại kỳ họp thứ X, HĐND khóa IX vào ngày 11-7-2019.

Đối với công tác phòng chống tham nhũng mà cử tri thường đặt ra, đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy cho rằng thành phố đã rất quyết liệt trong công tác này. Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Nội chính Thành ủy và các ban, ngành có liên quan đã tổ chức rất nhiều cuộc kiểm tra, giám sát về công tác phòng chống tham nhũng nhằm ngăn ngừa những sai phạm có thể xảy ra, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm. Những phản ánh, kiến nghị của người dân về những hành vi tiêu cực đều được ngành chức năng xem xét, giải quyết.   

Tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 06-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và thực hành tiết kiệm, đồng chí Tống Văn Nhịn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ, thẳng thắn đề nghị các ngành chức năng quan tâm giải quyết, trả lời, giải thích những thắc mắc, kiến nghị của người dân kịp thời, thỏa đáng, đúng quy định.

Còn tiếp

Bài cuối: Xây dựng lối làm việc dựa vào dân

Bài, ảnh: Sơn Hà

Chia sẻ bài viết